Thứ 5, 18/04/2024, 07:30[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm an toàn các bến đò ngang

Thứ 2, 17/08/2020 | 08:43:36
1,826 lượt xem
Nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trong mùa mưa bão, ngành chức năng huyện Thái Thụy đã tăng cường kiểm tra phương tiện và người điều khiển phương tiện chở khách tại các bến đò ngang sông. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông đường thủy chấp hành đúng quy định.

Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân mặc áo phao khi đi qua đò Cõi (xã Thụy Việt, Thái Thụy).

Thái Thụy là huyện có mạng lưới giao thông đường thủy tương đối phức tạp với 2 con sông lớn thuộc hệ thống đường thủy nội địa quốc gia chảy qua là sông Hóa và sông Trà Lý với tổng chiều dài 87km, cùng với một sông chảy qua khu vực nội đồng là sông Diêm Hộ có chiều dài gần 10km. Trên địa bàn huyện hiện có 13 bến đò ngang sông và một cầu phao dân sinh, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên những bến đò ngang sông khá đông, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy.

 Là một trong những bến đò ngang sông đang hoạt động trên địa bàn huyện, bến đò Cõi (Thụy Việt) hàng ngày có hàng trăm lượt khách qua bến. Trong đó chủ yếu là người dân ở các xã ven sông Hóa huyện Thái Thụy và huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (thành phố Hải Phòng) qua lại giao thương buôn bán. Có mặt cùng đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thái Thụy tiến hành kiểm tra đột xuất bến đò Cõi, chúng tôi thấy chủ phương tiện và hành khách trên đò tuân thủ khá nghiêm túc việc mặc áo phao khi qua đò, chở đúng số người theo quy định. Trong quá trình làm việc, chủ bến đò đã xuất trình đầy đủ các giấy phép hoạt động của bến, phương tiện và người điều khiển phương tiện. 

Ông Nguyễn Đức Pháp, chủ bến đò Cõi cho biết: Hàng năm, cứ đến mùa mưa bão, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đều tiến hành kiểm tra bến đò. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng cũng hướng dẫn tôi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục hành chính, giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật, đồng thời nhắc nhở hành khách khi đi đò phải mặc áo phao, cầm, đeo dụng cụ nổi để bảo vệ tính mạng, đề phòng sự cố khi lưu thông trên sông. Hơn nữa để bảo đảm an toàn cho chính mình và hành khách, tôi cam kết chấp hành nghiêm việc tạm dừng hoạt động của bến đò khi có mưa bão xảy ra, chỉ hoạt động trở lại khi bão tan.  

Để ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão năm nay, UBND huyện Thái Thụy đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành các bến đò ngang sông. Theo ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Từ ngày 29/7 đến ngày 3/8, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 13/13 bến đò ngang dân sinh trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, các chủ bến đò đã cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa, như quy định về điều kiện hoạt động của bến, của phương tiện và người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông. Tuy nhiên, vẫn còn một bến đò C1, xã An Tân không có giấy phép mở bến theo quy định, do vướng mắc về thủ tục thuê đất. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính của bến đò C1, đồng thời tham mưu UBND huyện ra quyết định đình chỉ hoạt động của bến đò này. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và chính quyền địa phương ký cam kết bảo đảm ATGT đường thủy trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền tới các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đường thủy nội địa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không chở quá số người quy định, yêu cầu hành khách khi đi đò phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi theo quy định nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày