Thứ 3, 23/04/2024, 22:04[GMT+7]

Từ ngày 1/3/2021, phạt “nguội” vi phạm an toàn giao thông đường bộ

Thứ 2, 01/03/2021 | 14:50:34
2,128 lượt xem
Từ ngày 1/3/2021, Công an tỉnh sẽ tiến hành xử phạt “nguội” đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Công an.

Lực lượng cảnh sát giao thông trao đổi nghiệp vụ về phạt “nguội” hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các địa điểm lắp đặt camera giám sát thông minh để tiến hành xử phạt “nguội” gồm: ngã tư Trần Thái Tông - Lý Bôn, ngã tư Gia Lễ, ngã tư Thiên Trường Plaza, ngã tư Phúc Khánh, ngã tư Tân Bình, ngã tư An Tập. Đồng chí Đỗ Như Lâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Tỉnh Thái Bình vừa đầu tư hệ thống camera giám sát thông minh để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn. Đến nay, các đơn vị đã lắp đặt xong hệ thống camera giám sát thông minh tại 6 vị trí giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Thái Bình, 5 cửa ngõ ra vào thành phố Thái Bình, 18 vị trí giám sát an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, 1 vị trí tầm cao để quan sát toàn cảnh thành phố Thái Bình. Trong quá trình chạy thử, Sở Thông tin và Truyền thông đã hiệu chỉnh, đến nay các trang thiết bị này đã hoạt động ổn định, có thể phục vụ công tác chuyên ngành của lực lượng công an.

Là một trong những đơn vị  quản lý, sử dụng, khai thác các tính năng của hệ thống camera giám sát thông minh, đến thời điểm này việc chuẩn bị để phạt “nguội” của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Thượng tá Lê Thị Tố Nga, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Để phục vụ công tác xử lý phạt “nguội” từ ngày 1/3/2021, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân biết về việc xử phạt “nguội”. Chúng tôi đã được lắp đặt trung tâm điều hành, giám sát các vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm. Đồng thời đã chủ động bố trí, sắp xếp cán bộ có kinh nghiệm trong công tác xử lý vi phạm, am hiểu khoa học kỹ thuật liên quan đến việc điều hành, khai thác, xử lý các thông tin, dữ liệu của trung tâm điều hành, giám sát giao thông.

Việc phạt “nguội” được thực hiện theo 3 bước:

- Bước 1: Khi nhận được cảnh báo vi phạm trên màn hình máy vi tính, thiết bị di động thông minh có kết nối với hệ thống điều hành, cán bộ cảnh sát giao thông tại hệ thống giám sát kiểm tra thông tin ghi nhận trên hệ thống (video, biển số xe, ảnh vi phạm) và lưu dữ liệu trên máy chủ; thực hiện trích xuất danh sách xe vi phạm; tra cứu thông tin chủ phương tiện.

- Bước 2: Khi có kết quả tra cứu, cán bộ cảnh sát giao thông tiến hành đối chiếu với hình ảnh vi phạm ghi nhận được thông qua hệ thống; nhập dữ liệu vào hệ thống để nhận dạng, cảnh báo phương tiện giao thông và in thông báo gửi cho chủ phương tiện theo quy định. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm vào phần mềm trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông để chủ phương tiện, người vi phạm biết, đến giải quyết theo quy định, đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh Thái Bình.

- Bước 3: Xử lý vi phạm giao thông theo quy định của pháp luật.

Các hành vi vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát thông minh gồm: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; vi phạm các lỗi khác. Hình thức xử phạt được quy định tại Điều 21, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, gồm: Hình thức xử phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền; hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ hành nghề có thời hạn.

Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Qua việc triển khai phạt “nguội”, dữ liệu vi phạm sẽ được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng sẽ nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc, tai nạn giao thông. Từng bước hiện đại hóa, hòa chung vào đô thị thông minh theo đề án của tỉnh, cũng như toàn quốc.

Bên cạnh việc phát hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, hệ thống camera giám sát thông minh còn giám sát, phục vụ việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên các tuyến đường.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày