Thứ 6, 29/03/2024, 17:14[GMT+7]

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

Thứ 4, 05/08/2020 | 09:25:56
1,746 lượt xem
Nằm ở hạ lưu của các sông lớn giáp Biển Đông, tỉnh ta có mạng lưới giao thông đường thủy đa dạng, có 80 bến đò ngang với gần 100 phương tiện đang hoạt động với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông. Đặc biệt, trong mùa mưa bão, lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao, nhiều điểm có xoáy nước, phức tạp về luồng lạch... tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân mặc ao phao khi đi phà.

Thượng tá Phí Văn Tuyến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Theo dự báo của các cơ quan chức năng, mùa mưa bão năm nay sẽ phức tạp hơn. Để bảo đảm  an toàn giao thông đường thủy, ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, gắn tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa với công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo ban an toàn giao thông các địa phương duy trì hoạt động các mô hình: “Bến phà văn hóa - an toàn”, “Bến đò văn hóa - an toàn”, “Đoạn, tuyến sông văn hóa - an toàn”... Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công an các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy. Các mô hình bến phà, bến đò, cầu phao, đoạn tuyến sông văn hóa, an toàn, văn minh với các hoạt động cụ thể phù hợp với đặc điểm địa bàn đã phát huy hiệu quả tích cực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy. Do đó, nhiều năm liền tỉnh ta không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy, bảo đảm tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản, phương tiện vận tải khách ngang sông. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các địa phương chặt chẽ, hiệu quả hơn, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Trung tá Trần Cao Sơn, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông đường thủy thành phố Thái Bình cho biết: Để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mùa mưa bão, đơn vị đã tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa. Đồng thời, tập trung xử lý các hành vi vi phạm đối với chủ phương tiện như chở quá số người, không hướng dẫn và sắp xếp hành khách mặc áo phao, dụng cụ nổi đúng quy định... Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm. Qua đó, đánh giá kết quả, hiệu quả cũng như những hạn chế, đề xuất hình thức vận động xây dựng văn hóa giao thông đường thủy phù hợp tình hình mới.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông chủ động bảo đảm lực lượng, phương tiện, vật tư phòng, chống lụt, bão sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, yêu cầu chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện khi vận chuyển hành khách và hàng hóa phải có giấy đăng ký, đăng kiểm, phương tiện còn giá trị lưu hành, thiết bị an toàn và phao cứu sinh đầy đủ; người điều khiển phương tiện phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định. Qua kiểm tra đã lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy như: phương tiện không bảo đảm an toàn, phương tiện chở khách không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định; người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày