Thứ 6, 19/04/2024, 05:55[GMT+7]

Thụy Phong: Cần sớm xử lý bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 14/07/2020 | 08:52:18
5,074 lượt xem
Theo phản ánh của người dân, bãi rác thôn Đồng Hòa, xã Thụy Phong (Thái Thụy) mặc dù đã đóng cửa nhưng vẫn còn tình trạng đổ và đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, nhất là những hộ dân xã Thụy Dân sinh sống ở gần khu vực bãi rác này.

Bãi rác thải sinh hoạt thôn Đồng Hòa (xã Thụy Phong) gây ô nhiễm môi trường.

Qua tìm hiểu được biết bãi rác thải sinh hoạt thôn Đồng Hòa có từ nhiều năm nay với diện tích khá rộng khoảng 1.000m2. Bãi rác này hiện là nơi chứa rác thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong thôn. Vị trí bãi rác nằm ngoài khu vực cánh đồng của thôn, giáp ranh với kênh mương tưới, tiêu cho cánh đồng thôn Đồng Hòa và cánh đồng của xã Thụy Dân. Theo phản ánh của người dân xã Thụy Dân sống gần khu vực bãi rác thải sinh hoạt thôn Đồng Hòa thì thời gian gần đây tình trạng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng được đổ thải ra đây ngày càng nhiều, chất cao thành đống gây ô nhiễm môi trường và bốc mùi hôi thối.  

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, rác thải sinh hoạt, phế thải, vật liệu xây dựng nằm trải dài hàng chục mét. Mặc dù bên trong khu bãi rác còn một khoảng đất khá rộng nhưng rác thải vẫn bị đổ tràn lan ra cả ngoài đường bê tông nội đồng của thôn Đồng Hòa. Trong đó, thành phần của bãi rác có đủ các loại gồm chai lọ, bàn ghế, vỏ bao, thực phẩm thừa, túi nilon; rác thải sinh hoạt đang trong giai đoạn phân hủy và bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, có cả rác thải công nghiệp như đế giày bằng cao su, vải cắt thừa trong quá trình may mặc cũng bị đổ ra đây. Thời điểm phóng viên đang tác nghiệp tại đây còn xuất hiện người dân ra đổ rác và đốt rác, những rác thải bằng cao su, túi nilon bị đốt đã gây khói mù mịt và mùi khét nồng nặc. Bà Phạm Thị Oanh, người dân xã Thụy Dân đang làm ruộng gần khu vực bãi rác cho biết: Mỗi lần làm ruộng gần khu vực bãi rác của thôn Đồng Hòa người dân chúng tôi đều phải ngửi mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Vào những ngày nắng mùi rác thải bốc lên nồng nặc hơn, còn ngày mưa thì nước chảy ra từ bãi rác, bao tải ra gần kênh mương tưới, tiêu nên càng gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là những ngày có gió mạnh, mùi hôi thối của rác và mùi khói do việc đốt rác bay tận đến nhà các hộ dân xã Thụy Dân sinh sống ở gần khu vực bãi rác này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Triệu, Chủ tịch UBND xã Thụy Phong cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện, năm 2019, bãi rác thôn Đồng Hòa đã được xử lý san, trám lấp để trồng cây xanh. Tuy nhiên, do thời gian qua, xã đang thực hiện xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung bằng lò đốt với diện tích 1,5ha tại khu vực đồng ngoài, thôn 2 Đông Hồ nên tạm thời các hộ dân trong thôn Đồng Hòa vẫn đổ và tập kết rác thải sinh hoạt ra đây. Dự kiến khu xử lý rác thải sinh hoạt của xã sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7 này, địa phương sẽ thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải tại đây, đồng thời đóng cửa khu bãi rác thải thôn Đồng Hòa. Cùng với đó sẽ tiến hành san lấp, để trám lấp và trồng cây xanh, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ngoài bãi rác thải thôn Đồng Hòa thì toàn xã Thụy Phong hiện còn 2 bãi rác thải sinh hoạt quy mô cấp thôn. Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi rác thải của thôn gây ra, bên cạnh việc đẩy nhanh xây dựng để đưa vào hoạt động khu xử lý rác thải tập trung của xã, Thụy Phong cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, nhất là nghiêm cấm người dân đổ rác thải ra các bãi rác của thôn sau khi đã trám lấp. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi đổ trộm rác thải, phế thải công nghiệp ra các bãi rác theo quy định của pháp luật.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày