Thứ 7, 20/04/2024, 18:43[GMT+7]

Hiệu quả mô hình thu gom rác bằng cơ giới

Thứ 5, 30/07/2020 | 09:51:12
4,436 lượt xem
Trước tốc độ đô thị hóa tăng cao, công tác thu gom rác thải sinh hoạt được dự báo “năm sau sẽ khó hơn năm trước”. Tuy nhiên, với việc đầu tư, đưa xe cơ giới vào thu gom rác, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn thành phố Thái Bình đã có chuyển biến tích cực.

Rác thải sinh hoạt được vận chuyển bằng xe chuyên dụng.

“Đây là xe thu gom rác của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình. Đề nghị bà con nhân dân mang rác ra đổ...” - gần 4 năm nay, ngày nào cũng vậy, bất kể mưa, rét, nắng nóng, âm thanh quen thuộc này được phát đi từ chiếc loa trên xe ô tô thu gom rác thải chạy khắp các tuyến đường của 8 phường nội thành, từ 17 giờ 30 phút đến 22 giờ hàng ngày. Thay cho tiếng kẻng của các công nhân thu gom rác bằng xe thùng như trước đây, đến giờ thu gom, chiếc xe cơ giới có gắn loa sẽ phát đi thông tin về giờ giấc, cách thức thu gom rác kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường. 

Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Hiện nay, khối lượng thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố khoảng 140 - 150 tấn/ngày. Nhằm tăng năng suất lao động, giảm cường độ làm việc nặng nhọc của người lao động khi trực tiếp tiếp xúc với rác thải, giảm dần và tiến đến xóa bỏ các điểm tập kết nâng thùng rác trên các tuyến đường trung tâm, gây mất mỹ quan đô thị trên đường phố, từ tháng 1/2017, Công ty triển khai thí điểm công tác thu gom rác thải sinh hoạt từ các hộ dân bằng xe cơ giới tại 2 phường: Bồ Xuyên và Phú Khánh. Đến nay có 8 phường trung tâm của thành phố triển khai và nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân, góp phần nâng cao ý thức của người dân về công tác VSMT tại khu dân cư; tạo thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Nâng cao chất lượng dịch vụ VSMT, giảm sức lao động cho công nhân so với thu gom bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh đó, thời gian thu gom hàng ngày được rút ngắn nên hạn chế tối đa sự phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh. Khối lượng rác được thu gom triệt để trong ngày, hạn chế rác tồn đọng tại khu dân cư; giảm tối đa các điểm tập kết rác tại các trục đường chính. Việc cho rác vào túi nilon buộc kín, bỏ rác đúng địa điểm, đúng giờ quy định rồi thu gom thể hiện sự văn minh, khoa học. Như vậy, với mô hình thu gom rác này, vệ sinh đường phố được cải thiện đáng kể.

Theo ông Nguyễn Đăng Giới, Đội trưởng Đội cơ giới vận chuyển, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị thì mỗi ngày, lượng rác trên địa bàn 8 phường nội thành khoảng trên 80 tấn. Để thu gom triệt để trong ngày, Đội đã huy động 10 xe thu gom tại tất cả các tuyến đường, phố. Đối với các tuyến ngõ, ngách, xe cơ giới không vào được, Công ty tổ chức đội vệ sinh khu vực tiến hành thu gom rác lên xe đẩy tay vận chuyển về điểm tập kết để xe ép rác vận chuyển trong ngày. Tuy vậy, để công tác thu gom rác bằng xe cơ giới phát huy hết hiệu quả thì vai trò của mỗi hộ dân trong bảo vệ môi trường rất quan trọng. Bởi khi xe chở rác đi qua mà người dân không mang rác đúng thời điểm thì việc thu gom rác sẽ không bảo đảm yêu cầu. 

Chị Nguyễn Thị Chiên, đường Hai Bà Trưng, phường Lê Hồng Phong cho biết, công tác thu gom rác thải sinh hoạt trước đây phần lớn sử dụng xe đẩy thủ công, gia đình chị và người dân trong khu thường mang rác để ở đường, đầu ngõ phố trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh. Thế nhưng, từ khi Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình sử dụng xe cơ giới đi thu gom theo giờ và có loa nhắc nhở người dân, tình trạng trên đã được cải thiện rõ rệt. Người dân cũng nâng cao ý thức hơn, bỏ rác đúng chỗ, đúng thời gian quy định.

Để thành phố luôn sạch, đẹp, trong thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, các địa phương cũng nỗ lực vận động người dân hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn để công tác thu gom, xử lý được thuận lợi; bảo đảm vệ sinh, môi trường đô thị.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày