Thứ 3, 23/07/2024, 09:34[GMT+7]

Hỗ trợ giải quyết nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn mặn

Thứ 5, 02/04/2020 | 15:03:41
950 lượt xem
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản về hỗ trợ giải quyết nước sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn cho các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cấp nước sạch miễn phí cho người dân tại Sóc Trăng. Ảnh: CN

Theo Bộ TN&MT, tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong năm nay xảy ra trên diện rộng, trải dài từ Bắc Bộ, miền Trung, Tây Nguyên đến ĐBSCL, đặc biệt là khu vực ĐBSCL.

Lượng mưa và dòng chảy ở thượng nguồn suy giảm, xâm nhập mặn đã xuất hiện từ tháng 12/2019, sớm và sâu hơn so với trung bình nhiều năm, một số nơi tương đương hoặc sâu hơn cùng kỳ năm 2016 (năm xảy ra xâm nhập mặn lịch sử).

Theo dự báo, trong thời gian tới hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở ĐBSCL còn kéo dài và diễn biến phức tạp, khó lường.

Về lâu dài, do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng, nhất là sự gia tăng khai thác, sử dụng nước ở thượng nguồn, nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có thể xảy ra thường xuyên và khốc liệt hơn.

Để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL tích cực thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04 về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật liên tục các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến tình hình khí tượng, thủy văn, hạn hán, thiếu nước xâm nhập mặn để chủ động trong triển khai các kế hoạch sản xuất, thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Chỉ đạo việc nghiên cứu, sử dụng hiệu quả các tài liệu, kết quả của chương trình điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất, số liệu quan trắc, dự báo và cảnh báo tài nguyên nước đã được Bộ TN&MT chuyển giao cho các địa phương để thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn trước mắt cũng như lâu dài.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho cho người dân, Bộ TN&MT hỗ trợ 5 tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về hạn, mặn gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang và Cà Mau, mỗi tỉnh 800 triệu đồng thông qua Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Theo thanhtra.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày