Chủ nhật, 04/08/2024, 19:18[GMT+7]

Một tuần thực hiện cách ly toàn xã hội: Chính quyền quyết tâm, cán bộ, nhân dân đồng thuận

Thứ 3, 07/04/2020 | 18:09:43
1,434 lượt xem
Kết thúc 1 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị số 16, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự quyết tâm, đồng thuận cao trong hành động của đông đảo các tầng lớp nhân dân, cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 đã đạt được một số kết quả bước đầu. Toàn xã hội đã nâng cao một bước về nhận thức và hành động trong phòng chống dịch theo tinh thần chủ động hơn, kiên quyết hơn.

Công ty Cổ phần TBS Sông Trà bảo đảm việc làm cho người lao động trước ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ngay từ chiều ngày 31/3, quy định cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày ¼ đã được chuyển tải đến nhân dân qua hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn và hệ thống xe tuyên truyền lưu động. Sáng ngày1/4, không khí cách ly toàn xã hội đã thực sự diễn ra trên khắp các địa phương trong tỉnh. Đường phố vắng vẻ ít người qua lại, các cửa hàng, cơ sở dịch vụ không phục vụ những nhu cầu thiết yếu đóng cửa. Các địa điểm bán hàng thực phẩm, chợ dân sinh từ thành phố đến nông thôn đều vắng người hơn.

Thể hiện tinh thần quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào địa bàn, thực hiện Công điện khẩn số 04, 05 của Chủ tịch UBND tỉnh, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện cách ly toàn xã hội được thực hiện quyết liệt. Tỉnh đã thành lập 7 tổ công tác liên ngành kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại 7 cửa ngõ vào tỉnh để kiểm soát việc di chuyển của người dân, phương tiện đi lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố cũng thành lập 17 tổ tuần tra phòng chống dịch. Các xã, phường, thị trấn thành lập 1743 tổ tự quản thực hiện kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại khu dân cư. 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch vào chiều ngày 6/4, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, các tổ công tác liên ngành, tổ tuần tra, tự quản đã hoạt động hết sức hiệu quả. Đến sáng ngày 6/4, 7 chốt kiểm dịch ở 7 cửa ngõ vào tỉnh dừng hơn 10.200 phương tiện, kiểm tra y tế với hơn 14.800 người và yêu cầu khai báo y tế đối với 8.901 người, có 722 trường hợp từ các tỉnh có dịch đã được yêu cầu quay đầu trở lại. Qua kiểm tra tại các chốt, phát hiện 6 người có biểu hiện sốt. 

Tại các chốt kiểm dịch, nhân dân đều đồng tình và ủng hộ cao với hoạt động kiểm soát người đến và trở về từ vùng dịch của tỉnh. 

Anh Nguyễn Xuân Mạnh, Khu đô thị Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ là một người con đang sinh sống, làm việc xa quê, còn bố mẹ già đang sinh sống ở thành phố Thái Bình, nghe thông tin tỉnh kiểm soát, dừng không cho người và phương tiện từ vùng dịch về, anh thấy rất yên tâm, bởi biết tỉnh đang thực hiện rất tốt, rất quyết liệt công tác phòng chống dịch. Phải quyết liệt như vậy mới ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh.  

Cùng với công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các công sở, doanh nghiệp, hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ vẫn diễn ra thông suốt song tại hầu hết các sở, ngành đã triển khai thực hiện làm việc trực tuyến, hạn chế số người đến cơ quan làm việc. 

Ông Phạm Văn Nghiêm, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết 27/27 sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đều bảo đảm trực lãnh đạo song có khoảng 2/3 số công chức, viên chức được bố trí làm việc trực tuyến tại nhà. 

Tại các doanh nghiệp, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều đơn vị phải cắt giảm lao động, tạm dừng một phần dây chuyền sản xuất, hoặc giảm giờ làm. 

Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công thương cho biết mặc dù gặp khó khăn trong sản xuất song các doanh nghiệp vẫn chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch. Để tiếp tục bảo đảm sản xuất, một số doanh nghiệp may đã chủ động các giải pháp trong bếp ăn tập thể ví dụ như cho công nhân ăn trong nhiều đợt, giãn khoảng cách người ngồi trong phòng ăn, chia khẩu phần ăn thành khay riêng cho công nhân. Trong tuần đầu cách ly toàn xã hội, song hệ thống chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tự chọn vẫn hoạt động, bảo đảm đủ hàng hóa thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng, không có tình trạng khan hiếm hay lên giá thực phẩm. Cũng trong tuần đầu thực hiện cách ly, hoạt động ủng hộ, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch tại nhiều địa phương, đơn vị tiếp tục được thực hiện với sự tham gia cao hơn của các tập thể, tổ chức, cá nhân tại khắp các địa phương.

Trong 2 tuần cuối tháng 3, số người nhiễm Covid-19 tại Việt Nam tăng cao hơn so với giai đoạn đầu. Trung bình mỗi ngày có 10-15 ca nhiễm mới. Bước sang đầu tháng 4, số trường hợp nhiễm Covid-19 có xu hướng giảm. Chỉ 1 ngày 3/4 có 15 người mắc mới, còn lại các ngày từ 1-7, chỉ có từ 1-5 ca mắc/ngày. Song cũng chính điều đó đang bắt đầu xuất hiện tư tưởng chủ quan với công tác phòng chống dịch ở không ít người. Tại thành phố Thái Bình, tuần đầu thực hiện quy định cách ly toàn xã hội trùng với đợt không khí lạnh, có mưa nên số lượng người ra khỏi nhà thấp. Song chiều 7/4, ngay khi thời tiết khô ráo, số lượng người tham gia giao thông đã tăng khá cao, tại một số địa điểm công cộng còn xuất hiện một số nhóm bạn trẻ đến vui chơi, chụp ảnh.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch chiều ngày 6/4, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục nhấn mạnh chúng ta đã đi một chặng đường quan trọng trong cuộc chiến phòng chống dịch, đích thành công đã hiện ra trước mắt. Song không vì thế mà các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội bằng lòng, thỏa mãn với những gì đạt được. Chúng ta đang bước vào giai đoạn nước rút, quan trọng hơn, khó khăn hơn, dịch sẽ tiếp tục kéo dài hay sẽ sớm chấm dứt hoàn toàn phụ thuộc vào hành động kiên quyết của cả xã hội vào thời điểm này. Vì vậy, Thái Bình sẽ tiếp tục kiên quyết kiểm soát tốt hơn nữa nguồn lây nhiễm, kiên quyết làm trong sạch nguồn lây nhiễm. Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự không quản ngại khó khăn, vất vả của các lực lượng chức năng, mỗi người dân hãy nêu cao hơn nữa ý thức, tinh thần phòng chống dịch, loại bỏ tư tưởng chủ quan, lơ là, dốc sức cho chặng đường về đích, chắc chắn cuộc chiến chống dịch Covid-19 sẽ thành công.

Triển khai từ 31/3, đến 7/4, hệ thống xét nghiệm tại Trung tâm CDC Thái Bình đã xét nghệm được 1040 mẫu, kết quả đều âm tính với Covid-19.

Tại Quảng Trường 14/10, chiều 7/4, nhiều nhóm trẻ đến vui chơi nhưng không đeo khẩu trang phòng chống dịch.

Trần Hương