Thứ 4, 03/07/2024, 13:20[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19: Bảo đảm khoảng cách an toàn trong bữa ăn ca cho người lao động

Thứ 6, 10/04/2020 | 15:06:00
2,098 lượt xem
Ngày 2/4, UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 05 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có vấn đề về hoạt động của các bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, đến nay hầu hết các doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn trong bữa ăn ca cho người lao động.

Công ty Cổ phần TBS Sông Trà bố trí vách ngăn vải tạo khoảng cách an toàn cho người lao động trong bữa ăn.

Công ty Cổ phần TBS Sông Trà (khu công nghiệp Sông Trà) có gần 1.800 lao động chuyên sản xuất trong lĩnh vực túi xách, ba lô xuất khẩu. Trước đây khi chưa có dịch Covid-19, Công ty vẫn duy trì bữa ăn ca tập trung cho người lao động. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Công ty tổ chức cho công nhân ăn thành nhiều ca và trang bị các vách ngăn cho người lao động để đảm bảo khoảng cách an toàn. 

Ông Lê Hồng Thủy, Giám đốc Công ty chia sẻ: Với số lượng công nhân đông, để đảm bảo khoảng cách giữa người lao động Công ty chia bữa ăn cho người lao động thành 3 ca, mỗi ca cách nhau 30 phút, bình quân mỗi ca gần 600 người. Mỗi bàn ăn bố trí ngồi 2 người được chia đôi bằng các vách ngăn vải, bàn trước cách bàn sau 2 mét và ngồi cùng một hướng. Tại mỗi bàn đều được đánh số thứ tự và cấp số cho từng công nhân, đến giờ công nhân xuống bếp ăn ngồi theo số đã cấp. Trước khi ngồi vào ăn, Công ty bố trí lực lượng sát khuẩn cho người lao động tại cửa nhà ăn, tổ chức tuyên truyền cho người lao động rửa tay trước khi vào ăn. Trong khi ăn hạn chế nói chuyện, giao tiếp để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch cho bản thân và những người xung quanh. Việc tổ chức ăn giãn khoảng cách trong bữa ăn ca được người lao động nhiệt tình hưởng ứng. 

Anh Lê Viết Hải, công nhân Công ty chia sẻ: “Việc Công ty bố trí ăn nhiều ca, giãn khoảng cách là rất hợp lý và an toàn hơn trong giai đoạn dịch bệnh, giúp chúng tôi yên tâm trong việc phòng, chống dịch bệnh. Bởi lẽ trong bữa ăn, việc giao tiếp trong bữa ăn khi không sử dụng khẩu trang là nguy cơ cao lây lan dịch bệnh”.

Tại Công ty TNHH Creative Source, xã Minh Lãng (Vũ Thư), thay vì mỗi bàn ăn ngồi 6 người như trước, hiện nay Công ty bố trí mỗi bàn ngồi 4 người và có các vách ngăn nhỏ cho từng người để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: “Công ty hiện có 2.600 công nhân, trước đây Công ty tổ chức cho công nhân ăn tập trung, tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp, từ đầu tháng 4 đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giãn khoảng cách, Công ty tổ chức chia ca ăn trưa làm 2 ca, mỗi ca cách nhau khoảng 30 phút để hạn chế tập trung đông công nhân. Đồ ăn cũng được chế biến theo thời gian mỗi ca, bảo đảm thức ăn tươi ngon, nóng hổi cho người lao động. Các bàn ăn cũng được bố trí với khoảng cách từ 1-2 mét, được vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên tránh lây lan dịch bệnh. Không chỉ vậy, để bảo đảm an toàn cho người lao động, quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trong nhà máy cũng như cộng đồng, Công ty dùng các tấm bìa carton lắp đặt vách ngăn tại mỗi bàn ăn. Người lao động sau khi lấy đồ ăn về tại ô bàn của mình, sau đó mới được bỏ khẩu trang trong khi ăn”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, hiện nay các doanh nghiệp đã tăng cường các biện pháp chống dịch tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp áp dụng khoảng cách an toàn 2 mét, thay đổi lại bữa ăn ca của người lao động nhằm tránh lây nhiễm bệnh. Đồng thời chú trọng nâng chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn giúp người lao động tăng sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe để yên tâm làm việc.  

Ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư cho biết, từ khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh, cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức các cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến hoạt động của các bếp ăn tập thể tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực tiếp tham gia giám sát chất lượng, an toàn vệ sinh bữa ăn ca; giám sát việc thực hiện quy định phòng, dịch tại bếp ăn công ty, các trường hợp vi phạm như không đeo khẩu trang, tập trung đông người không giữ khoảng cách như quy định sẽ được nhắc nhở, báo cáo lãnh đạo doanh nghiệp để xử lý theo quy định. Qua công tác kiểm tra, đến nay các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm theo sự chỉ đạo của tỉnh, huyện; tổ chức cấp khẩu phần ăn cho từng công nhân, sắp xếp, bố trí chỗ ngồi ăn bảo đảm khoảng cách an toàn; công nhân, lao động đều chấp hành nghiêm túc; ý thức phòng, chống dịch ngày càng nâng cao.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày