Thứ 5, 04/07/2024, 10:27[GMT+7]

Nguy cơ nhiều sinh vật bị tuyệt chủng do tình trạng ấm lên toàn cầu

Thứ 7, 11/04/2020 | 15:58:52
1,185 lượt xem
Tình trạng ấm lên toàn cầu sẽ dẫn tới sự mất mát lớn về đa dạng sinh học trên toàn thế giới nếu lượng khí thải nhà kính không được hạn chế.

Điều này sẽ khiến một số hệ sinh thái đối diện với nguy cơ sụp đổ vào năm 2030. Đây là kết luận của công trình nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Tự nhiên.

Các nhà khoa học dự báo, với lượng khí thải carbon do con người tạo ra như hiện nay, Trái đất đang trên đà tăng thêm 4oC vào năm 2100. Và với lượng khí thải này, 73% loài động vật sẽ phải chịu đựng tình trạng nóng lên chưa từng thấy, có nguy cơ dẫn đến hậu quả thảm khốc về số lượng giống loài. Theo mô hình nghiên cứu, nhiều loài động vật sẽ biến mất khi vượt qua ranh giới về nhiệt, khiến chúng không thể tiến hóa để thích ứng. Thế giới khi đó sẽ ghi nhận số lượng các loài bị tuyệt chủng tăng đáng kể.

Nghiên cứu so sánh, khi thế giới tăng thêm 4oC, khoảng 15% loài động vật sẽ bị ảnh hưởng dẫn tới sự hủy hoại không thể đảo ngược đối với hệ sinh thái khu vực. Tuy nhiên, nếu duy trì ở mức tăng 2oC, cũng là mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, số động vật bị ảnh hưởng sẽ giảm xuống còn 2%.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày