Thứ 2, 01/07/2024, 23:19[GMT+7]

Thí điểm dạy học trực tuyến ở 3 cấp học

Thứ 2, 13/04/2020 | 08:51:40
2,522 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, Thái Bình là 1 trong 5 địa phương thí điểm dạy học trực tuyến ở 3 cấp: tiểu học, THCS và THPT. Sau thời gian thí điểm, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm và mở rộng dạy học trực tuyến.

Học sinh học trực tuyến tại nhà.

Để củng cố kiến thức cho học sinh trong thời gian nghỉ học dài ngày, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tận dụng tối đa nền tảng công nghệ thông tin, triển khai việc dạy học trực tuyến cho học sinh. Theo ý kiến của giáo viên và phụ huynh học sinh, việc dạy học trực tuyến có nhiều thuận lợi, học sinh không phải đến trường nhưng vẫn có thể tiếp thu đầy đủ kiến thức do thầy cô giáo truyền đạt với những sáng kiến, phương pháp dạy học mới, có sự tương tác giữa thầy cô giáo và học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai học trực tuyến như trên là do các trường học chủ động lựa chọn phần mềm trực tuyến. Trong đó, một số là phần mềm miễn phí, nhiều tính năng trực tuyến không được khai thác triệt để, về đường truyền cũng có những hạn chế nhất định. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thái Bình là 1 trong 5 địa phương được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn thí điểm dạy học trực tuyến cho học sinh. Theo đó, có 3 trường trên địa bàn tỉnh được lựa chọn thực hiện thí điểm dạy học trực tuyến gồm: Trường THPT Chuyên Thái Bình, Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình) và Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc thí điểm dạy học trực tuyến đã được Sở tính toán, lựa chọn kỹ lưỡng, phân ra 3 cấp học đó là THPT, THCS và tiểu học, qua đó ngành Giáo dục sẽ có những đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể trong quá trình triển khai, bảo đảm quá trình vận hành đồng bộ việc dạy học trực tuyến trên địa bàn tỉnh sau này. Để bảo đảm các điều kiện triển khai thí điểm dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC bố trí 2 cán bộ kỹ thuật/trường để tiếp nhận thông tin, danh sách giáo viên và học sinh trong phạm vi thực hiện thí điểm để phục vụ lập tài khoản học trực tuyến; hướng dẫn giáo viên sử dụng phần mềm trong thời gian dạy và học. Hiện Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC đã cung cấp đầy đủ các tài liệu và đang triển khai việc hướng dẫn sử dụng phần mềm cho tất cả giáo viên, học sinh của 3 trường; đồng thời, tạo tài khoản và cài đặt phần mềm trên máy tính, thiết bị di động của thầy cô giáo và học sinh của 3 trường. Ông Cao Thành Long, Trưởng phòng Phát triển dự án, Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC cho biết: Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh Thái Bình khá phát triển, các mô hình trường học thông minh, lớp học thông minh cũng đã được nhân rộng tại nhiều trường học trên địa bàn tạo môi trường dạy và học chuyên nghiệp, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học.

Thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Ngay từ khi tỉnh có chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm công nghệ để dạy học trực tuyến cho học sinh. Theo đó, 2 phần mềm được giáo viên sử dụng nhiều nhất đó là Zoom và Office 365. Tuy nhiên, qua thông tin trên báo chí, những phầm mềm này có nhiều hạn chế trong bảo mật thông tin. Việc được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn là 1 trong 3 trường thí điểm dạy học trực tuyến cho học sinh bằng một phần mềm chung do Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC hướng dẫn thực hiện sẽ là giải pháp tốt nhất trong thời điểm này. Trong những ngày qua, một số giáo viên trong trường đã được tập huấn sử dụng phần mềm và dạy thí điểm ở 2 lớp 12 Toán 1 và 12 Lý. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, chất lượng hình ảnh và âm thanh của phần mềm khá tốt, đặc biệt những cam kết về bảo mật thông tin khiến nhà trường yên tâm trong giảng dạy.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau khi 3 trường hoàn thiện các bước chuẩn bị, thời gian đầu sẽ triển khai thực hiện dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu của nhà trường với sự hỗ trợ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC. Dự kiến sau một thời gian Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày