Thứ 3, 23/07/2024, 02:27[GMT+7]

15 ngày cách ly xã hội: Kiểm soát tốt, đồng thuận cao

Thứ 4, 15/04/2020 | 19:36:15
3,360 lượt xem
Qua 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam giảm mạnh, công tác phòng, chống dịch đem lại nhiều kết quả. Tại Thái Bình, 15 ngày cách ly toàn xã hội đã được cả hệ thống chính trị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, nhân dân đồng thuận hưởng ứng. Thái Bình cũng thể hiện sự quyết liệt trong phòng, chống dịch với các giải pháp phù hợp với thực tế địa phương.

Các thành viên điểm trực chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình).

Ngay sau khi Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ được công bố, chiều ngày 31/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã họp, ban hành Kết luận, Công điện khẩn về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên có các chỉ đạo trực tiếp về công tác phòng, chống dịch trong các cuộc họp và các cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị.

Thực hiện Kết luận số 105 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (ngày 31/3), Công điện khẩn số 04 (ngày 31/3), Công điện khẩn số 05 (ngày 2/4), Công điện khẩn số 06 (ngày 10/4) của Chủ tịch UBND tỉnh, công tác phòng, chống dịch cũng như thực hiện 15 ngày cách ly toàn xã hội tại Thái Bình diễn ra nghiêm túc. Đã có 2/3 cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành được chỉ đạo luân phiên làm việc trực tuyến tại nhà song vẫn bảo đảm hệ thống hành chính thông suốt, hiệu quả. Toàn tỉnh đã thành lập 7 tổ công tác liên ngành, 17 tổ tuần tra, 3.095 tổ tự quản thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch ở cả ba cấp, đồng thời thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ánh liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Việc thành lập các tổ công tác, tuần tra, tự quản đã giúp Thái Bình không chỉ thực hiện nghiêm yêu cầu “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh...” mà còn thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trong kiểm soát các yếu tố nguy cơ trong lây nhiễm và lây lan dịch bệnh. Theo báo cáo của Công an tỉnh, đến sáng ngày 13/4, các tổ công tác liên ngành đã kiểm tra hơn 23.000 phương tiện, phát hiện 23 người có yếu tố dịch tễ; yêu cầu hơn 1.500 phương tiện đến từ các địa phương có dịch quay trở lại. Việc kiểm soát chặt chẽ người từ vùng có dịch vào tỉnh được các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

Hoạt động phun khử khuẩn thường xuyên được thực hiện tại khu dân cư để phòng chống dịch.

15 ngày cách ly toàn xã hội, nhận thức và hành động trong cán bộ, nhân dân về phòng, chống dịch không chỉ được nâng cao mà việc chấp hành, xử lý các vi phạm trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm hơn. Đã có 163 cá nhân bị xử lý vi phạm; 1 điểm kinh doanh bị tạm đình chỉ hoạt động; tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý vi phạm 9 cơ sở kinh doanh khác; khởi tố, xử lý hình sự 2 đối tượng chống người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch. Đây cũng là thời điểm tinh thần chung tay phòng, chống dịch được các tập thể, tổ chức, cá nhân thể hiện tích cực. Đến ngày 15/4, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận tiền và trang thiết bị, hiện vật của 104 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ phòng, chống dịch với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng (trong đó có hơn 3,6 tỷ đồng tiền mặt, còn lại là trang thiết bị và hiện vật quy ra tiền).

15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Theo đánh giá, số người đến và về tỉnh từ các địa phương khác giảm mạnh. Số người nghi nhiễm và cách ly tập trung giảm. Đến sáng ngày 15/4, trên địa bàn tỉnh không còn trường hợp nào phải theo dõi sức khỏe tại cộng đồng. Trên cả nước, nếu như khoảng thời gian cuối tháng 3 trung bình mỗi ngày có từ 10 - 15 ca nhiễm Covid-19 mới thì từ ngày 1 - 15/4, số nhiễm mới trung bình mỗi ngày là 1 - 4 ca.

Hiệu quả cách ly toàn xã hội đã thể hiện rõ song theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, Thái Bình vẫn còn tiềm ẩn cao nguy cơ với nguồn lây nhiễm xâm nhập từ một số tỉnh, thành phố có ổ dịch lây lan trong cộng đồng, kèm theo nhu cầu khám chữa bệnh tại tuyến trung ương với người bệnh nặng, người đến và về tỉnh luôn có phát sinh mới. Sau 15 ngày cách ly toàn xã hội, không phải cuộc chiến phòng, chống dịch đã hết cam go mà có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Bởi ổ dịch mới trong nước vẫn chưa được kiểm soát, dịch trên thế giới vẫn diễn biến ngày càng phức tạp. Không ít đơn vị, lực lượng dễ rơi vào tâm trạng xả hơi, còn nhân dân dễ rơi vào tâm trạng chủ quan. Vì vậy, yêu cầu cần thiết trong thời gian tới là không những không lơ là, chủ quan mà công tác phòng, chống dịch còn phải được thực hiện nền nếp hơn, chủ động hơn, kiên trì hơn. Đối với các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, phải tiếp tục chấp hành tuyệt đối các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của ngành chuyên môn trong thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch, kiên quyết ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng, vừa tiếp tục thực hiện các giải pháp để bảo đảm sản xuất, kinh doanh vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn trong phòng, chống dịch.

Ông Phạm Quang Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Từ ngày 1 - 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phân công lãnh đạo trực và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Sở thực hiện làm việc luân phiên; sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; tổ chức giao ban trực tuyến với các đơn vị trực thuộc để triển khai các nhiệm vụ. Qua 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành tuân thủ và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, bảo đảm hiệu quả công việc. Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không chủ quan, lơ là, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình

 Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, UBND phường Tiền Phong đã ban hành các quyết định thành lập 1 tổ công tác và 17 tổ tự quản tại các tổ dân phố. Tổ công tác và tự quản đã hoạt động rất hiệu quả, thực hiện việc lập danh sách 69 người đến từ các tỉnh có dịch, khai báo y tế cho 199 trường hợp từ các địa bàn khác vào địa bàn phường đồng thời tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Creative Source

 Ngay sau khi có Công điện khẩn số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung về hoạt động của các bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, bữa ăn của công nhân được chúng tôi chia thành 2 ca, phòng ăn có lắp đặt vách ngăn tại mỗi bàn ăn để bảo đảm khoảng cách an toàn cho người lao động. Chúng tôi quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan, bảo vệ sức khỏe người lao động cũng như bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi vẫn sẽ thực hiện giãn cách trong quá trình sản xuất, sinh hoạt, theo đúng chỉ đạo về phòng, chống dịch.Ngay sau khi có Công điện khẩn số 05 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có vấn đề về hoạt động của các bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, bữa ăn của Công ty chúng tôi được chia thành 2 ca, phòng ăn có lắp đặt các vách ngăn tại mỗi bàn ăn để bảo đảm an toàn cho người lao động. Chúng tôi, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan, bảo vệ sức khỏe người lao động cũng như bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi vẫn sẽ thực hiện giãn cách trong quá trình sản xuất, sinh hoạt, theo đúng chỉ đạo về phòng chống dịch.


Trần Hương – Nguyễn Cường