Thứ 2, 29/07/2024, 17:23[GMT+7]

Bám chốt, bám đường, can trường chống dịch

Thứ 3, 21/04/2020 | 09:59:47
8,747 lượt xem
Những ngày này, trên các nẻo đường vào tỉnh, huyện, xã đều thấy các chốt kiểm soát dịch Covid-19 hoạt động 24/24 giờ. Cùng với lực lượng y tế, công an, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh cũng đang ngày đêm bám chốt, bám cơ sở, quyết tâm phòng, chống dịch.

Cán bộ Ban CHQS xã Thái Hưng (Hưng Hà) tham gia chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của xã.

23 giờ, khi người dân đang chìm vào giấc ngủ thì đồng chí Hoàng Viên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thái Hưng (Hưng Hà) vẫn cùng các thành viên chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xã làm nhiệm vụ trong ca trực. Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, xã Thái Hưng đã thành lập 2 chốt kiểm dịch chốt chặn 24/24 giờ tại 2 cửa ngõ vào địa phương. Ngoài ra, xã còn thành lập 2 tổ kiểm soát của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã, 6 tổ tự quản ở 6 thôn. 

Theo đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã: Cùng với cán bộ y tế, công an, Ban CHQS xã đã điều động lực lượng dân quân tăng cường làm nhiệm vụ tại các chốt và tổ tự quản. Mỗi cán bộ cơ quan quân sự và chiến sĩ dân quân địa phương luôn xác định rõ nhiệm vụ, phối hợp tốt với các lực lượng liên ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tại Quỳnh Phụ, Thượng tá Trần Đăng Viềng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Ban CHQS huyện được Bộ CHQS tỉnh giao triển khai lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại 2 chốt kiểm soát dịch tại cầu Nghìn và cầu Hiệp. Đơn vị đã cử 14 cán bộ tham gia; đồng thời, huy động 9 đồng chí tham gia 4 chốt kiểm soát dịch của huyện. Ban CHQS huyện cũng đã tăng cường 10 đồng chí phối hợp với Tiểu đoàn 29, Lữ đoàn 513 (Quân khu 3) làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung. Khi được giao nhiệm vụ, 100% cán bộ, chiến sĩ đều xác định rõ tinh thần trách nhiệm, trực 24/24 giờ; dù phải xa gia đình, cắm chốt, thiếu thốn vật chất nhưng tất cả đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại úy Vũ Văn Cường, nhân viên Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu Nghìn tâm sự: Nhiệm vụ hàng ngày của chúng tôi là phối hợp cùng các lực lượng hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt cho các chủ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 10 nhằm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào Thái Bình.

Cán bộ Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ tham gia chốt kiểm soát dịch tại cầu Nghìn.

Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Trong bất luận tình huống nào, quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống...”, LLVT tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sát với đặc điểm, tình hình địa bàn. “Mạng lưới phòng vệ” được thiết lập từ tỉnh đến từng cơ sở thôn, tổ dân phố, khu dân cư nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Hàng nghìn cán bộ thường trực, chiến sĩ dân quân, tự vệ được tăng cường về cơ sở, ngày đêm tham gia phòng, chống dịch. Từ các chốt kiểm soát dịch đến các khu cách ly tập trung, hình ảnh người lính Cụ Hồ thời bình luôn tỏa sáng.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, biên phòng và các lực lượng chức năng lập các chốt kiểm soát dịch; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức các điểm cách ly tập trung với gần 1.900 giường. Các đơn vị đã chủ động dồn dịch doanh trại, cơ sở vật chất theo phương châm “4 tại chỗ” với khả năng cao nhất cho phòng, chống dịch của đơn vị và sẵn sàng tiếp nhận công dân từ vùng dịch về Việt Nam theo chỉ đạo của Quân khu 3 và UBND tỉnh. Công tác tiếp nhận và quản lý người cách ly trong thời gian qua được vận hành linh hoạt, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Cuộc chiến với dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục, LLVT tỉnh luôn bám sát nguyên tắc “Chủ động ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để, điều trị khỏi bệnh”; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình địa bàn, xử lý tốt các tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Thiên Ân