Thứ 6, 29/03/2024, 11:45[GMT+7]

Hưng Hà: Vững bước dưới cờ Đảng (Kỳ 3)

Thứ 2, 27/04/2020 | 09:25:24
40,435 lượt xem
Để xây dựng nông thôn mới (NTM) thành công, cùng với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương, một yếu tố quan trọng không thể thiếu là phát huy được nội lực, sự đồng thuận, chung sức đồng lòng của nhân dân.

Cơ sở hạ tầng xã Hồng Minh (Hưng Hà) được đầu tư xây dựng khang trang.

Kỳ 3: Đột phá xây dựng nông thôn mới

Khi xã Chi Lăng (Hưng Hà) triển khai xây dựng NTM, nhân dân trong xã đều đồng thuận hưởng ứng. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, ủng hộ tiền làm đường giao thông, trong đó có bà Đinh Thị Nụ là vợ liệt sĩ đã hiến 280 triệu đồng để làm đường thôn. Bà Nụ chia sẻ: Con đường ngõ xóm từ nhà tôi ra đường trục thôn dài hơn 200m bao năm nay khi có mưa là bà con phải xắn quần lên tận gối để lội qua. Năm 2012, giữa lúc cả nước, cả tỉnh, huyện tưng bừng khí thế xây dựng NTM, ngày nào loa truyền thanh xã cũng vận động, tuyên truyền nhân dân chung sức đồng lòng góp công, góp của để xây dựng quê hương, tôi bàn với các con dành toàn bộ số tiền 280 triệu đồng để mua cát, sỏi, xi măng... rồi vận động bà con trong ngõ cùng nhau đổ bê tông làm con đường sạch đẹp. 

Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của người dân chính là yếu tố quan trọng để Hưng Hà thành công trong xây dựng NTM. Phong trào xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức và thu hút mọi người cùng tham gia thực hiện. Nhân dân nhiều địa phương không còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước mà đã chủ động, tích cực tham gia hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động để nâng cấp, xây dựng công trình giao thông nông thôn và các công trình công cộng khác, góp phần duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong quá trình xây dựng NTM, toàn dân ở Hưng Hà đã đóng góp gần 167 tỷ đồng. Nhân dân tự nguyện đóng góp bằng đất làm giao thông thủy lợi nội đồng trên 3,7 triệu m2; tham gia lao động đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng gần 3 triệu m2

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An chia sẻ: Chính quyền đã thực sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khai thác thế mạnh của đồng đất, tạo sự đổi thay rõ rệt trong từng ngõ xóm, làng quê. Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Chúng tôi rất phấn khởi, tự hào và sẽ tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu trong việc giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Hà luôn xác định xây dựng NTM là chủ trương đúng và trúng, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Vì vậy, quá trình lãnh đạo đã phát huy được dân chủ, giữ vững đoàn kết thống nhất. Trong chỉ đạo đồng bộ, sâu sát, quyết liệt; trong tổ chức thực hiện đã đề cao trách nhiệm, năng động, sáng tạo, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Mặt khác, Hưng Hà đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao nhận thức và xác định rõ vai trò chủ thể của người dân nông thôn trong xây dựng NTM. Đặc biệt, phải kịp thời phát hiện, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của địa phương; khơi dậy và phát huy sức mạnh vật chất, tinh thần của mỗi người dân, gia đình, dòng họ, đây là nguồn lực chủ yếu, bền vững để phát triển sản xuất và xây dựng NTM. Để tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM, Hưng Hà đã phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào “Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với các phong trào hành động cách mạng. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đưa ra chủ trương, giải pháp cụ thể, thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Với phương châm sâu sát, quyết liệt, cụ thể, huyện đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, đề án đúng theo chủ trương của tỉnh, phù hợp với thực tiễn địa phương và trúng với lòng dân. Sự sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, phát huy dân chủ, công khai, minh bạch đã góp phần đưa chương trình xây dựng NTM ở Hưng Hà đạt được những kết quả vượt trội, minh chứng cho sự thống nhất, đồng thuận khi ý Đảng hợp lòng dân. Với sự nỗ lực vào cuộc của tất cả các cấp, sự thống nhất giữa ý Đảng - lòng dân, năm 2015 huyện Hưng Hà là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn huyện NTM. Diện mạo nông thôn đã “thay da đổi thịt”. Những con đường lầy lội, thường xuyên bị ngập úng năm nào giờ đã được thay mới bằng những con đường bê tông kiên cố dẫn đến từng thôn; các công trình phúc lợi, trường học được quan tâm xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp, nhiều nhà cao tầng mọc lên san sát, an sinh xã hội cũng ngày càng hoàn thiện. 100% thôn, làng có cán bộ y tế thôn; người dân tham gia BHYT đạt trên 90%. Thôn, làng, khu dân cư có điểm truy cập internet đạt tỷ lệ 100%, góp phần phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng của nhân dân. Công tác phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường được duy trì và từng bước nâng cao chất lượng. 91,3% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Ở các thôn, xã thường xuyên tổ chức thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường. 100% các xã đều có quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung; có khu quy hoạch nghĩa trang nhân dân... Những thành tựu trong xây dựng huyện NTM đã góp phần đưa đời sống nhân dân của huyện Hưng Hà ngày một nâng lên.

(còn nữa)

Mai Thư