Thứ 3, 23/07/2024, 09:38[GMT+7]

Kiểm soát nguồn lây, bảo đảm an toàn trong điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19

Thứ 3, 19/05/2020 | 19:47:26
548 lượt xem
Trong số 169 công dân Việt Nam nhập cảnh từ Nga về cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh đã có 27 người nhiễm Covid-19, trong đó 21 người đã được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới trung ương còn 6 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung kiểm soát nguồn lây, bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế, không để lây nhiễm ra cộng đồng.

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trước khi tiếp nhận người nghi nhiễm từ khu cách ly tập trung về Khoa Truyền nhiễm cách ly, điều trị, Bệnh viện đã chuyển các bệnh nhân đang điều trị ở Khoa Truyền nhiễm về một khu vực riêng. Số lượng bệnh nhân lớn, diện tích Khoa Truyền nhiễm hẹp nên tải lượng vi rút cao. Do đó, ngoài việc quyết tâm điều trị khỏi cho bệnh nhân; bảo đảm các hoạt động khám, chữa bệnh diễn ra bình thường, mục tiêu hàng đầu của Bệnh viện là không để lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế và lây lan ra cộng đồng. Để thực hiện mục tiêu này, Bệnh viện đã thực hiện giãn cách bệnh nhân, bố trí 1 - 2 người/phòng và bảo đảm khoảng cách trên 2m giữa các bệnh nhân nhằm giảm tải lượng vi rút ở một khu vực. Tại Khoa Truyền nhiễm được khoanh vùng thành 3 vòng, trong đó vòng đỏ là vòng nguy hiểm, tiếp đó là vòng vàng và vòng xanh. Tất cả bệnh nhân không được ra khỏi khu vực điều trị. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã bố trí lập hàng rào chốt chặn ngoại bất xuất, nội bất nhập, làm nhà bạt và khoanh vùng các lối đi vào khu điều trị. Khu cách ly điều trị có lối đi riêng với một lối vào duy nhất và thường xuyên phun thuốc khử trùng để phòng, tránh lây nhiễm.

Phòng áp lực âm điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã tăng cường các giải pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, trong đó hạn chế cán bộ, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân nhưng vẫn bảo đảm việc điều trị. Ở mỗi phòng cách ly, điều trị người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đều lắp đặt camera để có thể hội chẩn với các bệnh viện tuyến trên, kịp thời điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Mỗi bệnh nhân được phát một nhiệt kế đo nhiệt độ và được hướng dẫn tự đo để theo dõi sức khỏe hàng ngày. Bệnh viện áp dụng phác đồ của Bộ Y tế để điều trị cho bệnh nhân. Tất cả các bệnh nhân đều đã được khám tổng thể nhằm phát hiện các bệnh khác ngoài Covid-19. Cán bộ y tế và bệnh nhân được phục vụ tại chỗ. Ở các phòng bệnh nhân được bố trí đầy đủ các đồ dùng thiết yếu như: bình siêu tốc, giấy vệ sinh... Khẩu phần ăn của cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân được Khoa Dinh dưỡng chuẩn bị, đưa đến trước cửa Khoa Truyền nhiễm. Thuốc điều trị cũng được Khoa Dược đưa đến cửa Khoa Truyền nhiễm, sau đó bộ phận tiếp nhận sẽ lấy mang vào trong. Rác thải của người bệnh được thực hiện xử lý theo quy trình nhiễm khuẩn đặc biệt.

Trang bị thêm kiến thức, bảo đảm an toàn trong điều trị, phục vụ cho người nhiễm Covid-19, Bệnh viện đã tổ chức thêm lớp tập huấn cho cán bộ y tế, nhân viên vệ sinh đồng thời thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho hơn 30 cán bộ, nhân viên Bệnh viện. Kết quả xét nghiệm đều âm tính với Covid-19. Cùng với đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đội Cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã phối hợp giúp đỡ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong việc đưa ra phác đồ điều trị, đặc biệt là xử lý các vấn đề vô khuẩn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng bố trí đo tốc độ gió, vi khí hậu, hơi độc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để có cơ sở cải thiện môi trường khu điều trị.

Các biện pháp phòng lây nhiễm đã và đang được Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan  tập trung thực hiện với tinh thần cao nhất nhằm không để dịch lây nhiễm cho cán bộ y tế và lây lan ra cộng đồng.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày