Chủ nhật, 29/09/2024, 00:22[GMT+7]

Thái Thụy phải đặt ra mục tiêu và thể hiện được quyết tâm trở thành huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh

Thứ 3, 02/06/2020 | 22:20:51
6,268 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thái Thụy lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025)

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thái Thụy lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!
Thưa Đoàn chủ tịch Đại hội!
Thưa các vị đại biểu khách quý!
Thưa toàn thể các đồng chí!


Hôm nay, tại mảnh đất có truyền thống lịch sử, văn hóa đặc sắc lâu đời, với những người con ưu tú của Đảng, những con người gan dạ, cần cù, sáng tạo, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thái Thụy lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 - một Đảng bộ lớn trong tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, 251 đại biểu dự Đại hội, toàn thể cán bộ, hơn 13.300 đảng viên trong toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà những lời chúc mừng tốt đẹp và nồng nhiệt nhất; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí!

Chúng ta vui mừng nhận thấy, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Thái Thụy đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy lợi thế của một huyện ven biển có nhiều tiềm năng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Kinh tế phát triển toàn diện với tốc độ tăng trưởng cao (đứng thứ nhất toàn tỉnh, cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của tỉnh); cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng mạnh tỷ trọng công nghiệp. Cơ cấu cây trồng và vật nuôi chuyển dịch tích cực, có nhiều cố gắng trong ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả, bảo vệ môi trường; kinh tế biển có bước phát triển cả về nuôi trồng, khai thác và chế biến gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản và an ninh trên biển. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung lãnh đạo đạt kết quả rất rõ nét (năm 2019 huyện được công nhận là huyện nông thôn mới và 2 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra). Đặc biệt, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay (28,26%/năm), chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển, đa dạng về loại hình dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Chương trình phát triển đô thị được quan tâm thực hiện; thị trấn Diêm Điền đạt chuẩn đô thị loại IV, có kinh tế phát triển năng động, nhất là về thương mại, dịch vụ. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng đã và đang được triển khai xây dựng trên địa bàn (tuyến đường bộ ven biển, dự án nạo vét luồng hàng hải Diêm Điền, quốc lộ 37B, quốc lộ 39, cầu sông Hóa, cảng Diêm Điền...), tạo thế và lực mới. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều đổi mới, tiến bộ. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu hết sức đáng ghi nhận (ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy là đơn vị duy nhất của tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cử giải thưởng UNESCO - Nhật Bản về “Giáo dục vì sự phát triển bền vững”). Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều kết quả tích cực. Các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người và gia đình có công được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời; các chính sách xã hội được quan tâm và tập trung thực hiện. Thêm vào đó, chúng ta vui mừng thấy rằng, 5 năm qua, trên địa bàn huyện Thái Thụy an ninh chính trị được giữ vững; quốc phòng được củng cố, tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Mức sống nhân dân các vùng nông thôn có nhiều đổi mới, nâng cao.

Điểm đáng ghi nhận là trong nhiệm kỳ vừa qua Đảng bộ huyện Thái Thụy đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; quán triệt đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của địa phương. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên; có nhiều cách làm quyết liệt, sáng tạo, chính quyền các cấp hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hơn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, góp phần quan trọng vào xây dựng khối đoàn kết toàn dân. Thái Thụy là huyện có số thôn, xã sáp nhập nhiều nhất tỉnh (đã sắp xếp sáp nhập17 thôn ở 14 xã, 21 xã, thị trấn thành 9 đơn vị hành chính mới bảo đảm đúng quy định và giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, đại hội đảng cấp cơ sở diễn ra thành công tốt đẹp).

Những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân Thái Thụy đã tạo vị thế mới cho huyện; tạo ra tiền đề để Thái Thụy đẩy nhanh nhịp độ phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những cố gắng và thành tích của Đảng bộ và nhân dân huyện Thái Thụy trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những thành tựu đáng phấn khởi đã đạt được, chúng ta vẫn phải thẳng thắn thấy rằng trong nhiệm kỳ qua Thái Thụy vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm, yếu kém (như Báo cáo chính trị đánh giá rõ nét). Nền kinh tế của huyện tuy có tốc độ tăng trưởng khá nhưng chưa vững chắc; chưa tận dụng được lợi thế, tiềm năng của huyện ven biển để tạo đột phá trong phát triển. Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn chưa tốt, đặc biệt là về quản lý đất đai và môi trường. Còn nhiều bất cập trong công tác quy hoạch làm ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư. Đại hội Đảng bộ huyện lần này cần tập trung thảo luận, đánh giá đầy đủ, đúng mức những thành tựu đã đạt được đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá những mặt còn hạn chế, yếu kém, xác định rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, chỉ rõ hướng khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí!

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thái Thụy lần thứ XVI diễn ra trong bối cảnh sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đặc biệt, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, với sự nỗ lực phấn đấu rất lớn, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Một số chỉ tiêu đạt được vượt rất cao. Kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển. An ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn được bảo đảm. Đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao. Bộ mặt của cả đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Vị thế của tỉnh ta ngày càng được được khẳng định và nâng cao.

Tuy nhiên, chúng ta chưa thể thỏa mãn và còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của chúng ta trong thời gian tới đây là phải tiếp tục phấn đấu với nỗ lực cao nhất. Mục tiêu của Thái Bình là nhanh chóng trở thành một tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm 2025 (trong đó có mục tiêu nhanh chóng đưa Khu kinh tế Thái Bình đi vào hoạt động, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn vào đầu tư các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao).

Trong bối cảnh đó, là một huyện giàu truyền thống, với nhiều tiềm năng, động lực, lại đang đứng trước nhiều cơ hội, vận hội mới, Thái Thụy phải đặt ra mục tiêu và thể hiện được quyết tâm trở thành huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh. Cùng với các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đã được trình bày trong Báo cáo chính trị, tôi xin nêu thêm một số vấn đề quan trọng như sau:

Một là, Thái Thụy là địa bàn trọng điểm với 14 xã và 1 thị trấn nằm trong phạm vi của Khu kinh tế Thái Bình. Xây dựng, phát triển Khu kinh tế Thái Bình trước hết là nhiệm vụ của cả tỉnh, phải được ưu tiên cao nhất trong những năm tới đây. Đối với Thái Thụy, đây là cơ hội phát triển và vận hội lớn trong tương lai nhưng đồng thời là nhiệm vụ quan trọng và nặng nề, là trách nhiệm to lớn đối với tỉnh. Huyện phải thực sự đổi mới, trước mắt xác định rõ trách nhiệm đó, mà trước hết là trách nhiệm tập trung cao độ mọi lực lượng và thời gian để cùng với tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng; chủ động tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa, triển vọng phát triển của Khu kinh tế để đồng thuận, ủng hộ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với tỉnh xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh để tăng tính hấp dẫn, thu hút của Khu kinh tế.

Hai là, Khu kinh tế Thái Bình đi vào xây dựng và hoạt động sẽ tạo ra nhiều thay đổi rất lớn trên địa bàn huyện, bên cạnh nhiều triển vọng tích cực, nó còn mang đến nhiều thay đổi sâu sắc, có tính thách thức rất cao, có tác động nhiều chiều (cả chiều thuận và chiều nghịch) như thay đổi môi trường và không gian sống truyền thống, thay đổi cơ cấu dân cư, thu hẹp diện tích sản xuất nông nghiệp, đặt ra các yêu cầu mới trong quản lý hành chính, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn..., đòi hỏi phải dự lường được các vấn đề phát sinh, có giải pháp tổ chức lại sản xuất, phân bổ lại dân cư, cân đối lại các nhu cầu xã hội... Đồng thời, nó đặt ra yêu cầu phải nâng tầm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước lên một bước mới để theo kịp yêu cầu phát triển, nhất là trong điều kiện mới khi phải quản lý lãnh thổ trong lãnh thổ với chức năng quản lý nhà nước song hành (giữa cơ quan quản lý của tỉnh và chính quyền địa phương). Yêu cầu đối với huyện là phải xác định rõ phạm vi nhiệm vụ, trách nhiệm của mình để chủ động triển khai thực hiện đạt kết quả.

Ba là, Thái Thụy vẫn phải tập trung, chủ động chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân trên địa bàn trong điều kiện mới, tâm thế mới. Ngay sau Đại hội, đề nghị các đồng chí bắt tay ngay vào việc cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Báo cáo chính trị thành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt, có tính khả thi cao, lựa chọn các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phát để kiên trì, quyết tâm thực hiện bằng được. Trong đó, phải sớm khắc phục các bất cập trong quy hoạch, làm cơ sở vừa triển khai xây dựng Khu kinh tế Thái Bình vừa tiếp tục phát triển các khu dân cư, khu đô thị, nhất là thị trấn Diêm Điền. Dựa trên các cơ hội, tiềm năng mới (Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển và hệ thống giao thông kết nối liên vùng...) để tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái, nông nghiệp sạch công nghệ cao, phát triển khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, tạo đột phá về kinh tế biển; duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống tại các làng nghề, khơi mở các giá trị truyền thống và các tiềm năng riêng có (như phát huy lợi thế cảng biển Diêm Điền, rừng ngập mặn Thụy Trường; phát huy nghề muối và đền Bà Chúa Muối theo hướng văn hóa, tâm linh gắn với giá trị cao). Phải quan tâm tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với các vùng nông thôn theo hướng hiện đại nhưng vẫn phải giữ được bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng quê ven biển.

Bốn là, tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đề cao sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong cấp ủy. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nhất là nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ. Thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên đều có đạo đức trong sáng, trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân. Từng bước nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn đi đôi với tăng cường trách nhiệm cá nhân gắn với công việc cụ thể được giao; kiên quyết khắc phục bệnh quan liêu, phiền hà, cửa quyền, xa rời dân, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của huyện, làm mất lòng tin của nhân dân; đồng thời, quan tâm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mới. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Các đoàn thể nhân dân tiếp tục nhanh chóng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, sát dân, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo được sự thống nhất trong hành động, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia vào các chương trình kinh tế - xã hội của huyện.

Thưa các đồng chí!

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thái Thụy lần thứ XVI còn có nhiệm vụ quan trọng là thảo luận, đóng góp ý kiến cho các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVI và bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tôi đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, đóng góp ý kiến cho các văn kiện của Đảng đồng thời lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XVI gồm những đồng chí có phẩm chất, trình độ, năng lực, gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp phát triển của huyện, có khả năng tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, đồng thời bảo đảm về tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý mang tính kế thừa và phát triển.

Tôi tin tưởng Đảng bộ và nhân dân Thái Thụy tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tựu đã đạt được, tiếp tục phát triển, đạt nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương trong nhiệm kỳ tới.


Chúc các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc.
Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thái Thụy lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp.
Xin cảm ơn!

  • Từ khóa