Thứ 3, 23/07/2024, 18:20[GMT+7]

Nuôi lợn nhựa giúp phụ nữ vượt khó

Thứ 2, 08/06/2020 | 09:39:53
3,881 lượt xem
Học Bác từ những việc làm giản dị, những năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng đã có nhiều phong trào thi đua, mô hình hay thực hành tiết kiệm theo gương Bác, đem lại hiệu quả cao. Trong đó, mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” có sức lan tỏa sâu rộng, giúp hàng nghìn hội viên, phụ nữ vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Động (Đông Hưng) trích tiền nuôi lợn nhựa tiết kiệm trao thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ khó khăn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu Ngà, thôn An Bài, xã Đông Động (Đông Hưng) có hoàn cảnh rất khó khăn. Cả hai vợ chồng bà thường xuyên ốm đau, thu nhập bấp bênh. Biết được hoàn cảnh éo le của bà Ngà, Chi hội Phụ nữ thôn An Bài đã trích tiền nuôi lợn nhựa tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế tặng bà. Nhận được quà, bà Ngà phấn khởi cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế của tôi sắp hết hạn nên rất lo không biết lấy tiền đâu để mua tiếp. Chi hội Phụ nữ thôn đã tặng tôi thẻ bảo hiểm y tế mới, tôi rất mừng. Món quà này với tôi vô cùng ý nghĩa và hết sức thiết thực, giúp tôi không phải lo lắng kinh phí điều trị bệnh.

Bà Ngà chỉ là 1 trong 65 hội viên, phụ nữ xã Đông Động được tặng thẻ bảo hiểm y tế mua từ tiền nuôi lợn nhựa tiết kiệm. Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Động phát động từ năm 2018, đến nay các hội viên đã nuôi được 200 con lợn nhựa, tiết kiệm được trên 400 triệu đồng. Không chỉ mua thẻ bảo hiểm y tế tặng chị em có hoàn cảnh khó khăn, các chi hội còn giúp 16 chị em vay vốn để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học từ tiền nuôi lợn nhựa. Chị Phạm Thị Phụng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Điền, xã Đông Động cho biết: Ngày đầu phát động chị em vẫn có phần mơ hồ, họ nghĩ tiết kiệm vài nghìn đồng thì bao giờ mới có tiền trăm. Nhưng nay đã thành thông lệ, cứ ngày 19/5 hoặc ngày 8/3, 20/10 hàng năm chị em lại mang lợn ra mổ tập trung. Mỗi lần được hàng chục triệu đồng. Số tiền đó các chị không chỉ tiết kiệm cho bản thân mà còn giúp đỡ nhiều chị em khó khăn khác để cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, mỗi hội viên, phụ nữ nuôi một con lợn nhựa, tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình các chị em sẽ tiết kiệm tiền chi tiêu, mỗi ngày vài nghìn đồng để nuôi lợn. Đến dịp 19/5, 8/3 hoặc 20/10 hàng năm, các chị tập trung tại một địa điểm “mổ lợn”. Số tiền tiết kiệm được từ nuôi lợn nhựa các chị trích ra hỗ trợ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Với cách làm như vậy, chỉ sau 1 năm phát động, Hội LHPN xã Đông Quang (Đông Hưng) đã thu hút trên 50 hội viên tham gia, tiết kiệm được trên 113 triệu đồng, giúp hàng chục chị em khó khăn phát triển kinh tế.

Chị Vũ Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Quang cho biết: Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm dù mới triển khai song đã khẳng định hiệu quả, được cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xã đồng tình, tích cực hưởng ứng. Từ một chi hội làm điểm nay đã được nhân rộng ra 6/6 chi hội. Thông qua mô hình này, chị em tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào của hội, đặc biệt là hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ.

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, những năm qua, mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm của các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng thực sự phát huy hiệu quả. Toàn huyện hiện có 31/38 hội LHPN xã, thị trấn tổ chức nuôi lợn nhựa tiết kiệm với trên 3.000 con, tiết kiệm được trên 1,8 tỷ đồng, giúp hàng trăm hội viên vay không lấy lãi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo. Cũng từ số tiền tiết kiệm được, các cấp hội đã trích mua và trao tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế, mua con giống tặng phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp hội phụ nữ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của huyện xuống còn 2,35%. 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: Việc làm tuy nhỏ nhưng hiệu quả mang lại rất lớn, góp phần lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia của chị em phụ nữ với nhau. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình ra 100% chi hội phụ nữ trong huyện để có thêm nguồn kinh phí giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ khó khăn.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN huyện Đông Hưng đã phát động, triển khai nhiều mô hình như: hũ gạo tình thương, tổ nhóm tiết kiệm, nuôi heo khuyến học, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa... Trong đó, mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm có sức lan tỏa rất lớn bởi mô hình này vừa mang tính nhân văn sâu sắc vừa tạo thói quen cho hội viên biết tính toán chi tiêu hợp lý trong gia đình và tiết kiệm thường xuyên để có tiền giúp chị em kém may mắn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy mà mô hình được các hội viên hưởng ứng nhiệt tình.

(Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng)

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày