Chủ nhật, 04/08/2024, 11:23[GMT+7]

Nữ trưởng đài cơ sở

Thứ 6, 19/06/2020 | 10:10:21
2,199 lượt xem
Những người làm ở đài truyền thanh cơ sở phải kiêm nhiệm nhiều công việc, đi sớm về khuya nhưng phụ cấp lại thấp. Đặc biệt khi những trưởng đài là nữ giới nỗi nhọc nhằn lại nhân lên gấp bội, song với niềm đam mê nghề các nữ “nhà báo làng” vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa thông tin kịp thời đến từng người dân.

Chị Vũ Thị Lý, Trưởng đài Truyền thanh xã Trọng Quan (Đông Hưng) trong công việc hàng ngày.

Trời nắng nóng nhưng để âm thanh không bị nhiễu, chị Mai Thị Thùy, Trưởng đài Truyền thanh xã Đông La, huyện Đông Hưng vẫn phải đóng kín cửa phòng, không bật quạt. Mồ hôi chảy ướt đẫm áo song chị Thùy vẫn miệt mài đọc chương trình phát thanh. Bén duyên với truyền thanh xã từ năm 2011, nhiều lúc cũng nản với nghề bởi trang thiết bị thiếu thốn, mức phụ cấp thấp nhưng mỗi lần được bà con động viên, hỏi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, những cơ chế, chính sách liên quan đến người dân, tình hình dịch bệnh... chị lại nhiệt tình trao đổi. Sự quan tâm, cần thông tin của người dân đã tiếp thêm động lực cho chị tiếp tục làm tốt công việc của mình. 

Chị Thùy cho biết:  Công việc của người làm truyền thanh cơ sở vất vả sớm, tối với nhiều đầu việc như tiếp âm trực tiếp đài 3 cấp (Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài PTTH tỉnh và Đài TTTH huyện), trực tiếp viết tin, bài, đọc chương trình phát thanh ít nhất ngày 2 lần và đảm nhận luôn phần kỹ thuật. Đợt dịch Covid-19, mỗi ngày Đài phát thêm nhiều bản tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống, phản ánh tình hình thực hiện của bà con... chúng tôi phải căng mình để làm. Khó khăn, vất vả là thế nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian, công việc gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chỉ mong truyền tải nhiều thông tin hữu ích, kịp thời đến người nghe.

16 năm qua, người dân xã Đông Các, huyện Đông Hưng đã quá quen thuộc với giọng đọc của chị Vũ Thị Nga, Trưởng đài Truyền thanh xã. Năm 2004, chị Nga bắt đầu công việc này và chị đã chuyển tải đến các tầng lớp nhân dân rất nhiều thông tin thiết thực, bổ ích. Bên chiếc bàn làm việc cũ kỹ là biết bao kỷ niệm đáng nhớ trong nghề. Hàng ngày, khi mọi người vẫn còn chìm trong giấc ngủ thì chị Vũ Thị Nga đã có mặt tại phòng làm việc để chuẩn bị cho chương trình tiếp âm và phát thanh buổi sáng. Bất kể trời nóng hay lạnh, bão gió, ngày nào chị Nga cũng thức dậy từ rất sớm và về nhà khi trời đã tối. 

Chị Vũ Thị Nga cho biết: Sau mỗi cuộc họp, mọi người hối hả ra về thì những “nhà báo làng” chúng tôi phải ở lại cặm cụi viết tin, bài phản ánh chân thực, kịp thời để đưa thông tin đến người dân. Ngoài ra, tôi còn sưu tầm các thông tin hữu ích người dân cần như việc chăm sóc cây, con vật nuôi, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyên dương các điển hình làm kinh tế giỏi... đọc lên loa để bà con học tập, làm theo. Nếu không tâm huyết, không yêu nghề rất khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều người đã bỏ nghề còn tôi vẫn gắn bó với truyền thanh cơ sở 16 năm nay.

Hiện nay, Đài Truyền thanh xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng là một trong số ít những đài truyền thanh cơ sở của huyện có số lượng tin, bài phong phú, đầy đủ chuyên mục với nội dung hấp dẫn, thiết thực phục vụ đời sống, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Kết quả đó có được là nhờ sự tận tụy, cần mẫn của nữ Trưởng đài Vũ Thị Lý. 

Chị Lý cho biết: Để chương trình thời sự của Đài Truyền thanh xã ngày càng được nâng cao về chất lượng, phong phú về nội dung thì bản thân tôi thường xuyên tham khảo sách, báo và những bài viết trên internet bổ sung vốn từ ngữ, học cách viết tin, bài ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ thông tin để người nghe dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo. “Nhà báo làng” với cánh nam giới còn áp lực, với nữ còn khó khăn hơn, song tôi được chồng con cảm thông, tạo điều kiện nên luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trọng Quan cho biết: Mặc dù là nữ, lại kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng đồng chí Vũ Thị Lý vẫn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi công việc mà địa phương giao phó, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương cũng như những thông tin hữu ích tới người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển.

Huyện Đông Hưng hiện có 38/112 cán bộ đài cơ sở là nữ giới, trong đó có 6 nữ trưởng đài. Nhọc nhằn, vất vả là thế nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự đam mê, nhiệt huyết với nghề, những nữ trưởng đài vẫn âm thầm cống hiến để cho những “cánh sóng” vươn xa, góp phần không nhỏ trong việc đưa đài truyền thanh xã thực sự là cầu nối giữa chính quyền cơ sở với nhân dân.

Thu Hiền