Thứ 3, 30/04/2024, 20:36[GMT+7]

Phát huy hơn nữa vai trò của trưởng thôn, tổ dân phố, các tổ chức, đoàn thể địa phương trong công tác phòng, chống dịch

Thứ 2, 10/08/2020 | 18:10:30
1,462 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tại hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với các sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị và các xã, phường, thị trấn vào chiều ngày 10/8.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Theo báo cáo của ngành Y tế, giai đoạn 2, Thái Bình đã ghi nhận có 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19 (bệnh nhân số 566) và 89 trường hợp nghi nhiễm đang cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế. 89 trường hợp hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ngoài 386 trường hợp liên quan đến ổ dịch thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) và thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh (Tiền Hải), các địa phương cũng đã rà soát được 11 trường hợp có nguy cơ cao khác có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 hoặc từ vùng dịch về. Theo nhận định của ngành Y tế, 2 ổ dịch đã được phong tỏa, kiểm soát, chưa phát hiện ca bệnh thứ phát. Người bệnh và các đối tượng nguy cơ đã được kiểm soát, cách ly điều trị. Tuy nhiên, số người từ vùng dịch về Thái Bình đông. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, phát tán trên địa bàn tỉnh vẫn còn.

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất của một số ngành, địa phương, đơn vị, phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; kiên trì thực hiện theo nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị.

UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường chỉ đạo các nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương; phát huy hơn nữa vai trò của trưởng thôn, tổ dân phố, các tổ chức, đoàn thể tại địa phương; thành lập các tổ, đội giám sát cách ly tại cộng đồng; tăng cường rà soát, giám sát, phát hiện sớm những người từ vùng có dịch về; nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại đám cưới, đám tang, đám giỗ, liên hoan, sinh nhật; yêu cầu các gia đình tổ chức đám cưới, đám tang, đám giỗ... ghi nhật ký những người tham gia để có thể truy vết nhanh trong trường hợp có người nhiễm Covid-19. Người đứng đầu xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, UBND huyện nếu để sót người từ các tỉnh có dịch về địa phương, người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các tổ tuần tra tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định, biện pháp của trung ương, của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Khẩn trương rà soát, truy vết người từ Đà Nẵng, các điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo thông báo khẩn của Bộ Y tế, những người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, phối hợp với ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe; chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh. Đối với huyện Hưng Hà và các địa phương khác có liên quan đến người nhiễm Covid-19 tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách những người có liên quan để cách ly, theo dõi sức khỏe kịp thời.

Ngành Y tế tập trung tăng cường năng lực, mở rộng xét nghiệm, khẩn trương xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để có biện pháp xử lý kịp thời; chỉ đạo rà soát, siết chặt công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, tuyệt đối không để xảy ra các ổ dịch tại các cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực xử lý các trường hợp nhiễm Covid-19 cho tất cả cán bộ, nhân viên tại các cơ sở y tế. Chuẩn bị, bảo đảm đầy đủ vật tư, sinh phẩm xét nghiệm; rà soát các phương án phòng, chống dịch tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo tỉnh. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân. Giám đốc các sở, ngành, người đứng đầu các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đơn vị thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone để hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh