Thứ 4, 03/07/2024, 06:15[GMT+7]

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong công nhân lao động

Thứ 2, 17/08/2020 | 09:35:03
3,268 lượt xem
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, tổ chức công đoàn đã triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động.

Tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc.

Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh

Ngay sau khi Thái Bình xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà), thực hiện chỉ đạo của tỉnh và công đoàn cấp trên, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành các văn bản yêu cầu liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành chỉ đạo công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tăng cường công tác phòng, chống dịch. Trong các nhiệm vụ, Liên đoàn Lao động tỉnh nhấn mạnh vào việc tập trung tuyên truyền nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch trong công nhân lao động tại doanh nghiệp, trong gia đình; khuyến cáo người lao động tạm dừng di chuyển đến các vùng có dịch; sử dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khi có biểu hiện ho, sốt liên hệ ngay với nhân viên cơ sở y tế gần nhất. 

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, sau thời gian kiểm soát được tình hình dịch, nhiều doanh nghiệp vừa mới ổn định sản xuất lại bước vào đợt 2 của cuộc chiến phòng, chống Covid-19. Điều này tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cũng như việc làm của người lao động. Để người lao động yên tâm làm việc, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các công đoàn cơ sở tập trung tuyên truyền cho người lao động ổn định tâm lý, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng, tập trung mọi biện pháp để phòng, chống dịch hiệu quả.

Tại các doanh nghiệp, công tác phòng, chống dịch được chủ sử dụng lao động chú trọng. Các doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch: tổ chức khai báo y tế đối với người lao động, phun thuốc khử khuẩn tại nơi làm việc, nhà xưởng, yêu cầu người lao động đeo khẩu trang và tổ chức đo thân nhiệt khi vào làm việc... Đối với địa phương có người nhiễm Covid-19 như thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) hay có người lưu trú nhiễm Covid-19 như thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh (Tiền Hải) có công nhân sinh sống trên địa bàn đang làm việc tại một số doanh nghiệp, công đoàn huyện Hưng Hà và huyện Tiền Hải đã đề nghị công đoàn cơ sở tham mưu với chủ sử dụng lao động phối hợp với ngành Y tế tổ chức xét nghiệm, cách ly, quản lý sức khỏe, đồng thời phải bảo đảm các chế độ, chính sách đối với người lao động khi phải nghỉ việc do dịch bệnh.

Cài đặt ứng dụng Bluezone để kiểm soát dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn cán bộ công đoàn các cấp cách cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để triển khai, hướng dẫn đến các công đoàn cơ sở trực thuộc và đoàn viên, công nhân lao động. Đến nay, việc cài đặt ứng dụng được công đoàn cơ sở tham mưu với chủ sử dụng lao động triển khai tới tất cả công nhân lao động trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có đông công nhân lao động.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone tại Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP hiện có 7 nhà máy với trên 15.000 công nhân. Ngay sau khi có yêu cầu cài đặt ứng dụng Bluezone, Công ty đã chỉ đạo tổ chức công đoàn và bộ phận truyền thông hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng trong công nhân lao động tại tất cả các nhà máy. 

Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn sức khỏe của Công ty chia sẻ: Việc cài đặt ứng dụng Bluezone là biện pháp rất hiệu quả, đặc biệt là đối với những công ty có số lượng lao động lớn và tập trung đông người như MXP. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu tất cả công nhân Công ty cài đặt ứng dụng để kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ người thân trong gia đình, qua đó phát huy vai trò của mỗi người trong công tác phòng, chống dịch, tạo sự lan truyền tốt hơn trong cộng đồng.

Cùng với Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone tới người lao động theo chỉ đạo của công đoàn cấp trên. Bên cạnh đó, các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố cũng chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19: Tổ chức phát tờ rơi, tư vấn sức khỏe, tuyên truyền về dịch bệnh cho công nhân lao động ngay tại doanh nghiệp nhằm ổn định tâm lý cho người lao động. Công đoàn các cấp cũng chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân lao động đồng thời phối hợp với doanh nghiệp tìm giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động, nhất là ở các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc chủ động phòng, chống dịch của công đoàn các cấp sẽ tạo sự yên tâm cho người lao động, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nguyễn Cường