Thứ 3, 23/07/2024, 02:23[GMT+7]

Kiểm soát tốt, chung sống an toàn với dịch Covid-19

Thứ 5, 03/09/2020 | 08:25:59
1,343 lượt xem
Nhìn lại 2 giai đoạn của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay có thể thấy: Các biện pháp phòng, chống dịch đã và đang được thực hiện tốt, dịch bệnh được kiểm soát, 2 ổ dịch được xử lý nhanh; các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập cảnh và trong cộng đồng đều được điều trị khỏi; công tác rà soát, cách ly, xét nghiệm kịp thời, không để dịch lây lan ra khu cách ly, bệnh viện và trong cộng đồng.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được công bố khỏi bệnh, xuất viện.

Biện pháp trúng, linh hoạt, kịp thời, phù hợp với thực tiễn

Chưa có dịch bệnh nào, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 phải thường xuyên họp khẩn đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch như đại dịch Covid-19. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của trung ương và thực tiễn địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã đưa ra những giải pháp đúng, trúng, linh hoạt, phù hợp với từng tình huống, giai đoạn dịch bệnh. Cùng các chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã ban hành 18 chỉ thị, công điện và trên 200 văn bản chỉ đạo toàn diện, thường xuyên, liên tục các hoạt động triển khai phòng, chống dịch theo 5 nguyên tắc và phương châm “4 tại chỗ”.

Ở giai đoạn 1 của dịch bệnh, các ca bệnh nhiễm Covid-19 tại Thái Bình đều là ca bệnh nhập cảnh từ nước ngoài về. Song một số tỉnh, thành phố như Vĩnh Phúc, Hà Nội… đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ngay lập tức, các biện pháp ứng phó của tỉnh được triển khai; các quy định, khuyến cáo phòng, chống dịch được đưa ra. Cụ thể là việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; tạm dừng, hạn chế các hoạt động công cộng; quy định các hoạt động an toàn phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng; quy định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại khu chung cư; quy định giãn cách xã hội… Bên cạnh đó, thành lập các khu cách ly của tỉnh, huyện; 7 tổ công tác liên ngành, 17 tổ tuần tra lưu động và trên 3.000 tổ tự quản thực hiện việc kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Ngành Y tế xây dựng các kịch bản cho hoạt động cách ly, điều trị, bố trí nhân lực phòng, chống dịch theo từng tình huống; thành lập các đội phản ứng nhanh; chuẩn bị vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch. Ngành Công an, Quân đội, các địa phương đã khẩn trương vào cuộc bảo đảm an ninh, an toàn tại các chốt chặn, khu cách ly. Tỉnh đoàn bố trí lực lượng tiếp nhận thông tin phản ánh những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch thông qua số điện thoại đường dây nóng… 

Theo ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế: Các biện pháp được triển khai sớm và cao hơn mức khuyến cáo của trung ương nhất là về công tác cách ly, giãn cách xã hội, kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh. Nhờ đó, dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Sang giai đoạn 2, diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn, 15 tỉnh, thành phố trên cả nước đã có người nhiễm. Số người về từ vùng dịch đông, nguy cơ lây nhiễm dịch cao hơn. Trên thực tế, Thái Bình đã ghi nhận có 1 người nhiễm Covid-19 và 2 ổ dịch trong cộng đồng. Ngay lập tức, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch đáp ứng 2 mục tiêu vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội và chung sống an toàn với dịch. Tinh thần “Chống dịch như chống giặc” thường xuyên được quán triệt từ tỉnh tới cơ sở, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội. Các biện pháp: tăng cường rà soát, giám sát, cách ly người từ vùng dịch về; phong tỏa 2 ổ dịch; tăng cường, mở rộng xét nghiệm; thu dung, cách ly điều trị kịp thời người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các bệnh viện; khuyến cáo cài đặt Bluezone; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập nơi đông người; tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao tập trung đông người; tăng cường tuyên truyền, nhất là tuyên truyền lưu động; kích hoạt lại tổ công tác liên ngành tại Hưng Hà, Quỳnh Phụ và các tổ tự quản ở các xã giáp ranh với Hải Dương… được triển khai. Không giãn cách xã hội nóng vội mà khoanh vùng, phong tỏa nơi có ổ dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, quyết liệt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch, các sở, ngành, địa phương, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực vào cuộc triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Dịch bệnh được kiểm soát tốt, tiếp tục triển khai các giải pháp mới

Đến nay, dịch bệnh được kiểm soát tốt. 31 bệnh nhân nhiễm Covid-19 (trong đó có 1 bệnh nhân phát hiện tại cộng đồng, 30 bệnh nhân nhập cảnh) được điều trị khỏi; 2 ổ dịch được phong tỏa kịp thời. Toàn tỉnh đã rà soát, điều tra, truy vết, giám sát, cách ly, theo dõi sức khỏe kịp thời hơn 8.940 người. Hoạt động cách ly được tổ chức phù hợp, linh hoạt cho từng nhóm trường hợp ở từng thời điểm, 2.928 người được quản lý cách ly tập trung; 189 chuyên gia nước ngoài được cách ly, theo dõi sức khỏe. Hơn 620 trường hợp nghi nhiễm được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế. Hơn 7.700 mẫu xét nghiệm Covid-19 được thực hiện trong sự nỗ lực làm việc không kể ngày đêm của cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Công tác tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong phòng, chống dịch. Chung tay phòng, chống dịch, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ khẩu trang, máy thở, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm… Việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch được các ngành, địa phương triển khai kịp thời, bảo đảm an sinh xã hội.  

Nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đến nay đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ bùng phát dịch còn rất cao, tình huống khó lường; nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn thường trực ở bất kỳ lúc nào, địa phương nào. Do đó, tại hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch đã đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian tới, trong đó đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của trung ương thực hiện mục tiêu vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội và chung sống an toàn với dịch; kiên trì thực hiện 5 nguyên tắc và có giải pháp phòng, chống dịch phù hợp. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp cần sơ kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống dịch, từ đó đề ra giải pháp phù hợp trong thời gian tới, sẵn sàng cho các tình huống mới khi có dịch xảy ra; có phương án bảo đảm hậu cần lâu dài cho phòng, chống dịch. Ngành Y tế tập trung cập nhật, xử lý thông tin, tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch; củng cố hoạt động đáp ứng nhanh của y tế dự phòng, việc xét nghiệm và cơ sở điều trị bảo đảm đủ năng lực ứng phó với dịch. Các bệnh viện vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch vừa bảo đảm điều trị an toàn cho người bệnh, không để lây chéo trong bệnh viện…

Hoàng Lanh