Hiểu đúng về quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Năm 2003, Cảnh sát giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ từng áp dụng biện pháp “bấm lỗ” để đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe. Trường hợp bằng lái bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì tài xế phải thi lại lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ. Nếu bị đánh dấu 3 lần, bằng lái hết giá trị sử dụng.
Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ. Bộ Công an cho rằng việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách "chạy" bằng lái mới.
Tháng 8-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 123/NQ-CP trong phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật. Trong nghị quyết này, đáng chú ý là việc Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Công an trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, quy định về điểm của giấy phép lái xe.
Trong đó, Chính phủ thống nhất quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính) theo hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm.
Theo quy định, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì lái xe phải thi lại giấy phép lái xe, nếu không bị trừ hết điểm thì được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp; hoặc trong 1 năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hằng năm. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.
Thông tin trên được Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) công bố đã nhận được nhiều ý kiến hưởng ứng. Theo Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải biện pháp xử phạt hành chính, là hình thức quản lý văn minh và toàn diện. Thay vì chỉ quản lý theo từng hành vi đơn lẻ như hiện nay, cơ quan nhà nước còn có thể theo dõi quá trình chấp hành luật của tài xế sau vi phạm.
Để có quyết định này, Cục Cảnh sát giao thông đã tham khảo kinh nghiệm một số nước có hệ số an toàn giao thông cao có sử dụng hệ thống trừ điểm như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... để sớm xây dựng hướng dẫn, quy định mức điểm trừ cụ thể cho từng hành vi trong thời gian tới. Ngoài việc quản lý toàn diện, việc này còn được cho là giúp tài xế có ý thức hơn, hạn chế tái phạm.
“Singapore đã áp dụng hình thức này từ 15 năm đến 20 năm nay, với hệ thống quản lý tự động 100% (thu phí tự động, phạt tự động). Ví dụ: Vượt đèn đỏ bị trừ 5 điểm; đè vạch bị trừ 2 điểm, đồng thời phạt tiền, cho đến khi trừ hết điểm. Nếu không nộp phạt thì không thể đi qua các trạm thu phí hoặc nơi có rào chắn tự động. Khi bị trừ hết điểm thì bị tước giấy phép và chỉ được thi lại sau 2 năm. Quy định này rất tốt để hướng tới một nền hành chính liêm chính với yêu cầu hiện đại, đồng bộ hóa và không thể sửa trên máy”, Trung tá Trần Quang Vinh nói.
Trung tá Trần Quang Vinh cho biết thêm, người dân cần hiểu rõ Bộ Công an sẽ không thể hiện trực tiếp số điểm trên bằng lái mà mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống. Cảnh sát giao thông chỉ cần thực hiện thao tác kiểm tra nhanh trên máy sẽ biết tài xế còn bao nhiêu điểm.
Bộ Công an khẳng định, sẽ xây dựng quy định việc tính điểm bảo đảm chặt chẽ. Dữ liệu về điểm, lịch sử cộng, trừ điểm, thời gian và người thực hiện sẽ công khai và dễ dàng tra cứu từ bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời gian nào để ngăn chặn sai phạm, phòng ngừa tiêu cực.
Hiện nay, Bộ Công an đang chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông triển khai phần mềm xử lý phạm. Khi phần mềm này ra đời, toàn bộ phương tiện vi phạm, giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ có trong dữ liệu. Khi Cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt sẽ nhập dữ liệu vào phần mềm này, từ đó kiểm soát được tất cả những lỗi lái xe đã vi phạm. Dữ liệu này sẽ được kết nối với hệ thống quản lý cấp đổi giấy phép lái xe.
Việc này không phát sinh thủ tục hành chính cho người dân. Sự kết nối thông qua công nghệ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là giữa Cảnh sát giao thông với người dân sẽ dễ dàng hơn.
Theo hanoimoi.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- Thông cáo số 1 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV 20.05.2024 | 18:50 PM
- Đoàn công tác của tỉnh: Làm việc với Thị trưởng và các cơ quan thành phố Nevers 20.05.2024 | 18:44 PM
- Toàn văn phát biểu nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XV của đồng chí Trần Thanh Mẫn 20.05.2024 | 18:44 PM
- Hội nghị trực tuyến cho ý kiến về dự thảo quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất 20.05.2024 | 18:45 PM
- Sở Giao thông Vận tải: Phổ biến các quy định mới trong lĩnh vực vận tải đường bộ 20.05.2024 | 18:45 PM
- Quận Hongcheon mong muốn có nhiều người lao động Thái Bình sang làm việc 20.05.2024 | 18:48 PM
- Hưng Hà: 67 chi bộ đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2024 20.05.2024 | 18:46 PM
- UBND thành phố: Gặp mặt và khen thưởng học sinh giành giải đặc biệt cuộc thi "Bác Hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ" 20.05.2024 | 17:18 PM
- Đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội 20.05.2024 | 16:33 PM
- Kiến Xương: Trao 118 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi 20.05.2024 | 16:34 PM
Xem tin theo ngày
- Đoàn công tác của tỉnh: Làm việc với Thị trưởng và các cơ quan thành phố Nevers
- Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau (Pháp)
- Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi soi đường chúng ta đi
- Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Triển khai kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng các chức sắc, Phật tử nhân dịp đại lễ Phật đản
- Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền giai đoạn 2024 - 2026
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất quyết định nhiều nội dung quan trọng