Hiểu đúng về quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Ảnh minh họa.
Năm 2003, Cảnh sát giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ từng áp dụng biện pháp “bấm lỗ” để đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe. Trường hợp bằng lái bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì tài xế phải thi lại lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ. Nếu bị đánh dấu 3 lần, bằng lái hết giá trị sử dụng.
Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ. Bộ Công an cho rằng việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách "chạy" bằng lái mới.
Tháng 8-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 123/NQ-CP trong phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật. Trong nghị quyết này, đáng chú ý là việc Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Công an trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, quy định về điểm của giấy phép lái xe.
Trong đó, Chính phủ thống nhất quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính) theo hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm.
Theo quy định, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì lái xe phải thi lại giấy phép lái xe, nếu không bị trừ hết điểm thì được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp; hoặc trong 1 năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hằng năm. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.
Thông tin trên được Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) công bố đã nhận được nhiều ý kiến hưởng ứng. Theo Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải biện pháp xử phạt hành chính, là hình thức quản lý văn minh và toàn diện. Thay vì chỉ quản lý theo từng hành vi đơn lẻ như hiện nay, cơ quan nhà nước còn có thể theo dõi quá trình chấp hành luật của tài xế sau vi phạm.
Để có quyết định này, Cục Cảnh sát giao thông đã tham khảo kinh nghiệm một số nước có hệ số an toàn giao thông cao có sử dụng hệ thống trừ điểm như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... để sớm xây dựng hướng dẫn, quy định mức điểm trừ cụ thể cho từng hành vi trong thời gian tới. Ngoài việc quản lý toàn diện, việc này còn được cho là giúp tài xế có ý thức hơn, hạn chế tái phạm.
“Singapore đã áp dụng hình thức này từ 15 năm đến 20 năm nay, với hệ thống quản lý tự động 100% (thu phí tự động, phạt tự động). Ví dụ: Vượt đèn đỏ bị trừ 5 điểm; đè vạch bị trừ 2 điểm, đồng thời phạt tiền, cho đến khi trừ hết điểm. Nếu không nộp phạt thì không thể đi qua các trạm thu phí hoặc nơi có rào chắn tự động. Khi bị trừ hết điểm thì bị tước giấy phép và chỉ được thi lại sau 2 năm. Quy định này rất tốt để hướng tới một nền hành chính liêm chính với yêu cầu hiện đại, đồng bộ hóa và không thể sửa trên máy”, Trung tá Trần Quang Vinh nói.
Trung tá Trần Quang Vinh cho biết thêm, người dân cần hiểu rõ Bộ Công an sẽ không thể hiện trực tiếp số điểm trên bằng lái mà mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống. Cảnh sát giao thông chỉ cần thực hiện thao tác kiểm tra nhanh trên máy sẽ biết tài xế còn bao nhiêu điểm.
Bộ Công an khẳng định, sẽ xây dựng quy định việc tính điểm bảo đảm chặt chẽ. Dữ liệu về điểm, lịch sử cộng, trừ điểm, thời gian và người thực hiện sẽ công khai và dễ dàng tra cứu từ bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời gian nào để ngăn chặn sai phạm, phòng ngừa tiêu cực.
Hiện nay, Bộ Công an đang chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông triển khai phần mềm xử lý phạm. Khi phần mềm này ra đời, toàn bộ phương tiện vi phạm, giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ có trong dữ liệu. Khi Cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt sẽ nhập dữ liệu vào phần mềm này, từ đó kiểm soát được tất cả những lỗi lái xe đã vi phạm. Dữ liệu này sẽ được kết nối với hệ thống quản lý cấp đổi giấy phép lái xe.
Việc này không phát sinh thủ tục hành chính cho người dân. Sự kết nối thông qua công nghệ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là giữa Cảnh sát giao thông với người dân sẽ dễ dàng hơn.
Theo hanoimoi.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- Giá vàng giảm 6 triệu trong một ngày 19.04.2025 | 20:34 PM
- Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên các lực lượng Quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành dịp 30/4 19.04.2025 | 20:33 PM
- Vũ Thư quán triệt, triển khai các nhiệm vụ liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 19.04.2025 | 20:06 PM
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với nội dung Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với số phiếu tuyệt đối 100% 19.04.2025 | 20:07 PM
- Mỹ cảnh báo rút khỏi vai trò trung gian nếu hòa đàm Nga-Ukraine không tiến triển 19.04.2025 | 20:35 PM
- Nâng cao cảnh giác trước thông tin kích động kỳ thị vùng miền trong thực hiện chủ trương sáp nhập tỉnh của Đảng và Nhà nước 19.04.2025 | 18:54 PM
- Ronaldo nhận giải thưởng lớn sau trận thua của Al Nassr 19.04.2025 | 20:34 PM
- Tập trung tuyên truyền việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 19.04.2025 | 18:56 PM
- Sir Alex có chuyến tàu lượn cảm xúc tại Old Trafford 19.04.2025 | 20:35 PM
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 19.04.2025 | 15:09 PM
Xem tin theo ngày
-
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với nội dung Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với số phiếu tuyệt đối 100%
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 42
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về hợp nhất hai tỉnh
- Gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khoá XVII
- Tập huấn về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- UBND tỉnh: Làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS) về phương án cấp khí LNG trên địa bàn tỉnh
- Giới thiệu cuốn sách “Đỗ Ngọc Quán - Người cộng sản trung kiên”