Thứ 3, 23/07/2024, 01:26[GMT+7]

Xây dựng cụ thể hơn các giải pháp nhằm đạt được dự toán thu ngân sách năm 2020

Thứ 5, 24/09/2020 | 14:55:56
7,491 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về việc xem xét hỗ trợ đối với người lao động ngoài nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Thái Bình; đề nghị điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất khu công nghiệp năm 2020 và kết quả thu ngân sách 9 tháng năm 2020, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới vào sáng ngày 24/9.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và một số huyện, thành phố.

Thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã kiểm tra, trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt hỗ trợ cho 4.518 lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (nhóm 4) với số tiền 4,549 tỷ đồng, trong đó thành phố Thái Bình có 2.408 trường hợp đã được hỗ trợ với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua quá trình rà soát, thành phố Thái Bình đã đề xuất có cơ chế hỗ trợ cho nhóm đối tượng là lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, làm các công việc ngoài quy định theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh, bị giảm sâu thu nhập. Căn cứ vào tình hình thực tế và đề xuất của thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất tỉnh xem xét cơ chế hỗ trợ cho nhóm đối tượng này với 7 nhóm công việc cụ thể. 

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu dự họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh thống nhất chưa trình cơ chế hỗ trợ đối với nhóm đối tượng tượng là lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, làm các công việc ngoài quy định theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh tại kỳ họp bất thường sắp tới của HĐND tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì việc đề xuất các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ cũng như mức hỗ trợ cụ thể; trên cơ sở đó yêu cầu các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nếu đủ điều kiện sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh gần nhất.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cũng báo cáo về việc đề nghị điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất khu công nghiệp năm 2020 để thực hiện dự án Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái và dự án Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long. 

Về nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh khẳng định đề xuất của Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh là hợp lý, phù hợp với thực trạng quỹ đất các khu công nghiệp hiện nay; đồng thời, thống nhất cắt giảm phần diện tích đất không sử dụng hoặc chưa sử dụng đến ở một số khu công nghiệp để bổ sung đất cho Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái và Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh tờ trình về việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất để bố trí đất cho Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái, Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long và một số công trình trọng điểm thiết yếu khác; giao Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh rà soát lại toàn bộ đất của toàn bộ các khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, làm cơ sở để xây dựng đề án đề nghị điều chỉnh diện tích đất đã bố trí cho các khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Về kết quả thực hiện thu ngân sách, đến hết tháng 9/2020, tổng thu nội địa ước thực hiện 4.533,5 tỷ đồng, đạt 65% dự toán, bằng 90,4% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí ước đạt 3.113,8 tỷ đồng, đạt 53% dự toán, bằng 84,5% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù ngành Thuế đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhưng do tác động của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp may mặc, giầy da xuất khẩu…, từ đó làm giảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp) và tiền thuê đất theo Nghị định số 41 của Chính phủ cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu cho ngân sách. Đến hết tháng 9/2020, trong tổng số 770 hồ sơ đề nghị xin gia hạn thuế theo Nghị định số 41 với tổng số tiền thuế đề nghị gia hạn là 348,5 tỷ đồng thì ước có 148,5 tỷ đồng số tiền thuế được nộp vào ngân sách, số còn lại khoảng 200 tỷ đồng phải đến tháng 11/2020 mới đến thời hạn nộp. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để hoàn thiện báo cáo; làm rõ hơn về những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong công tác thu ngân sách; xây dựng cụ thể hơn về những mục tiêu phải đạt được, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp cụ thể cần triển khai thực hiện trong quý IV/2020 đối với từng nguồn thu nhằm đạt được dự toán năm 2020 trong đó đặc biệt chú ý đến một số nguồn thu còn dư địa, nguồn thu từ kết luận của thanh tra, kiểm toán…

Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm