Thứ 2, 29/07/2024, 13:25[GMT+7]

Trải nghiệm tết Trung thu

Thứ 2, 28/09/2020 | 08:51:35
6,669 lượt xem
Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng tại nhiều trường học những hoạt động vui tết Trung thu cổ truyền vẫn được tổ chức với mong muốn nhân lên trong trẻ tình yêu với ngày tết đặc biệt dành cho thiếu nhi, lưu giữ trong tuổi thơ của các em niềm hứng khởi với những giá trị văn hóa dân gian.

Đối với mỗi học sinh của Trường Mầm non Bill Gates (thành phố Thái Bình), khoảng thời gian vào mỗi dịp tết Trung thu thật đặc biệt. Dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, tùy nhóm tuổi, các em sẽ được làm quen và tập làm bánh trung thu, vẽ mặt nạ giấy bồi, làm lồng đèn giấy, tập hát những ca khúc trong đêm hội trăng rằm... Những năm qua, việc lồng ghép giáo dục văn hóa dân gian vào những giờ học đã được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm thực hiện, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, trong đó có tết Trung thu. Việc tiếp xúc, trải nghiệm với các trò chơi dân gian giúp các em thêm sáng tạo, tỉ mỉ ngay từ lứa tuổi mầm non. 

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hiền, Trường Mầm non Bill Gates chia sẻ: Khi được tham gia vào các hoạt động truyền thống, các con rất vui vẻ, hào hứng. Qua đó, các cô mong muốn các con sẽ có thêm nhiều trải nghiệm tốt đẹp, đáng nhớ trong tuổi thơ của mình, đồng thời giúp các con thêm yêu quê hương đất nước, yêu những lễ hội truyền thống.

Để góp phần tạo hứng khởi cho học sinh trong việc trải nghiệm những nét đẹp dân gian của ngày tết Trung thu, việc chuẩn bị những nguyên vật liệu cho các hoạt động trải nghiệm cũng như trang trí không gian lớp học được các thầy cô giáo kỳ công chuẩn bị. Sau mỗi giờ trải nghiệm, học sinh được thưởng thức những chiếc bánh nướng, bánh dẻo do chính tay mình làm ra nên các em càng hào hứng.

Các em tập làm bánh nướng, bánh dẻo để tặng ông bà, bố mẹ.

Không chỉ ở các trường học, tại nhiều cơ sở giáo dục cũng tổ chức các hoạt động hướng đến tết Trung thu cổ truyền cho trẻ em. Tại Câu lạc bộ Mỹ thuật phát triển trí tuệ Kim Thùy, từ hơn 1 tháng nay, các em từ 4 - 15 tuổi đã được thể hiện khả năng sáng tạo trên đèn ông sao, đèn trung thu, đèn lồng, mặt nạ giấy bồi, viết chữ thư pháp... Sau mỗi giờ học, các em lại có thêm nhiều món đồ chơi trung thu do chính mình tạo nên. Các sản phẩm của lớp học thêm phong phú, những giờ học mỹ thuật thêm cuốn hút, khơi gợi niềm hứng khởi, say mê sáng tạo trong mỗi em nhỏ. 

Cô giáo Phan Thị Kim Thùy chia sẻ: Tôi vẫn còn nhớ, ngày còn nhỏ không có đèn lồng, đèn ông sao nên mình hay lấy lạt tre để tự làm đèn. Dù sản phẩm làm ra có vẹo vọ nhưng mình luôn yêu thích chiếc đèn lồng, đèn ông sao của mình. Tôi nghĩ các con cũng như thế. Tôi để cho các con thỏa sức thể hiện niềm say mê, sáng tạo sau đó mới góp ý để các con chỉnh sửa, làm nên một món đồ chơi trung thu vừa mang tính nghệ thuật vừa thể hiện cá tính, sở thích riêng. Có thể đó là những sản phẩm chưa hoàn thiện nhưng chắc chắn món đồ chơi ấy sẽ được yêu thích, gửi gắm cả ước mơ tuổi thơ của các con trong đó.

Cùng con trải nghiệm giờ học mỹ thuật vào mỗi dịp cuối tuần, chị Phạm Thị Ngọc Hà, xã Đông Hợp (Đông Hưng) chia sẻ, chị rất xúc động bởi như được cùng con trở về với những kỷ niệm của những ngày thơ ấu. Các con tự sáng tạo nên những món đồ chơi của riêng mình, bởi vậy ngày tết cổ truyền thêm phần đáng nhớ.

Dù mùa trông trăng năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với những trải nghiệm thú vị, các em nhỏ vẫn sẽ có những khoảng thời gian ý nghĩa bên gia đình, thầy cô và bè bạn.

Tú Anh