Chủ nhật, 04/08/2024, 01:14[GMT+7]

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình: Nghĩa tình, trách nhiệm

Thứ 2, 28/09/2020 | 09:45:18
2,236 lượt xem
Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, dù tình hình thế giới có nhiều thay đổi song dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào vẫn chung sức đồng lòng, kề vai sát cánh trong công cuộc đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của mỗi nước.

Đội văn nghệ lưu học sinh Lào biểu diễn chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và củng cố cùng bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước. Đặc biệt, trong nhiều thập kỷ qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanuvong đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện qua nhiều thử thách và được hun đúc bằng công sức và máu xương của bao thế hệ anh hùng liệt sĩ, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Thái Bình là hậu phương lớn trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Trong những năm tháng của phong trào “Thóc thừa cân, quân vượt mức”, Thái Bình đã động viên hàng nghìn con em làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Nhiều đồng chí cán bộ cao cấp của Tỉnh ủy và các ngành đã trực tiếp tăng cường sang chiến đấu, phục vụ chiến đấu và giúp chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc gia. Từ chỗ Thái Bình chỉ có câu lạc bộ cựu chuyên gia và quân tình nguyện giúp cách mạng Lào hoạt động mang tính tự phát, không có điều lệ và quy chế, việc thu hút hội viên khó khăn, nội dung sinh hoạt thiếu định hướng, ngày 4/8/2015, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đánh dấu bước phát triển mới về công tác tổ chức xây dựng hội, công tác đối ngoại nhân dân, góp phần tăng cường tình cảm đoàn kết, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

5 năm qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình đã có nhiều việc làm thiết thực, thực sự là cầu nối của tình hữu nghị. Đến nay, Hội đã có 6 tổ chức cơ sở hội với trên 600 hội viên. Trong quá trình hoạt động, Hội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Trường Đại học Y Dược Thái Bình - nơi hàng năm có khoảng 300 sinh viên là con em nhân dân các bộ tộc Lào theo học. Cùng với việc nắm tâm tư, tình cảm, những khó khăn, vướng mắc của sinh viên, Hội đã cùng với Ban giám hiệu nhà trường và Ban liên lạc sinh viên Lào tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Thầy thuốc Việt Nam, tết cổ truyền của Lào. Hội đã tham mưu cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức gặp mặt, tặng quà sinh viên Lào trước kỳ nghỉ tết, nghỉ hè và đầu năm học mới, lễ bế giảng trao bằng tốt nghiệp. Hội cũng là chỗ dựa vững chắc cho Ban liên lạc sinh viên Lào. Hiện đã có 6 gia đình hội viên nhận đỡ đầu, giúp đỡ sinh viên Lào đang học tập tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Năm 2019, sinh viên Sanout Sodarluck bị tai biến lần thứ hai được nhà trường tập trung cấp cứu, điều trị kịp thời; khi biết việc này, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình đã phối hợp với nhà trường và Ban liên lạc sinh viên vận động, quyên góp trên 30 triệu đồng giúp đỡ gia đình sinh viên Sanout Sodarluck. Đến nay sinh viên Sanout Sodarluck đã hoàn toàn bình phục và trở về quê hương.  Thông qua các buổi sinh hoạt, giao lưu giữa Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình và Ban liên lạc sinh viên, Hội đã lồng ghép tuyên truyền cho sinh viên về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, tạo sự gắn kết mật thiết giữa Hội với các sinh viên Lào đang học tập tại Thái Bình, giúp các em yên tâm học tập và yên lòng các gia đình từ nước bạn Lào.

Năm 2017, thực hiện chủ trương của Trung ương Hội mở cuộc vận động quyên góp ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà mẹ Lào đã nhường sữa nuôi con để nuôi thương binh nặng là quân tình nguyện Việt Nam, Hội đã quyên góp ủng hộ 10 triệu đồng và ủng hộ đồng bào tỉnh A Tô Pơ - Lào bị ảnh hưởng của thiên tai số tiền 10 triệu đồng. Trong lĩnh vực hoạt động vì hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình chủ động tham mưu, đề xuất kết nối mời Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xay Nhạ Bu Ly, tỉnh kết nghĩa với Thái Bình sang thăm và làm việc tại Thái Bình mở đầu cho các hoạt động và chương trình hợp tác giữa hai tỉnh những năm tiếp theo. Hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm hai nước ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác toàn diện (18/7/1977 - 18/7/2017) do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động, đã có trên 200 hội viên và gần 100 sinh viên Lào có bài tham gia dự thi.

Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX và Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình lần thứ II, để tạo những đột phá mới trong công tác tổ chức xây dựng và hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình trong 5 năm tiếp theo, Hội tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức, phấn đấu nâng số lượng hội viên lên 1.000 người, có thêm 10 gia đình hội viên đăng ký nhận đỡ đầu các em sinh viên Lào có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Phối hợp và tham mưu cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và đề xuất Sở Ngoại vụ tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, hữu nghị giữa tỉnh Thái Bình với tỉnh Xay Nhạ Bu Ly đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Hội chủ động kêu gọi nguồn lực hợp pháp cùng với Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Ban liên lạc sinh viên tổ chức các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho sinh viên Lào học tập đạt kết quả cao nhất. Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Bình bước vào nhiệm kỳ thứ hai với tinh thần “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, xây dựng hội vững mạnh, phát huy truyền thống cách mạng đoàn kết quốc tế đặc biệt Việt Nam - Lào”.

Nguyễn Công Liêm

(Thành phố Thái Bình)