Chủ nhật, 30/06/2024, 23:21[GMT+7]

Cùng trẻ đón tết Trung thu

Thứ 4, 30/09/2020 | 09:06:58
3,841 lượt xem
Những ngày này, khắp các địa phương trong tỉnh đâu đâu cũng ngập tràn không khí hân hoan, náo nức chuẩn bị tết Trung thu cho các em thiếu nhi. Ai cũng mong muốn mang đến cho các em tết Trung thu nhiều niềm vui.

Làng trẻ em SOS Thái Bình tổ chức cuộc thi trang trí nghệ thuật giữa các gia đình cho tết Trung thu.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các địa phương không tổ chức cắm trại tập trung như mọi năm, mọi hoạt động chủ yếu diễn ra tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư song không vì thế mà làm vơi đi niềm vui của trẻ em. Nhiều địa phương đang tích cực tổ chức luyện tập, múa hát với mong muốn các em được hưởng niềm vui trọn vẹn. 

Từ đầu tháng 8 âm lịch, vào các buổi tối tại nhà văn hóa thôn Đồng Lạc, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) không khí chuẩn bị cho tết Trung thu rất rộn ràng. Dưới ánh trăng sáng cùng với tiếng trống, các anh chị phụ trách và các em thiếu nhi hăng say luyện tập khiến miền quê biển thêm náo nhiệt. 

Ông Bùi Như Quang, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lạc chia sẻ: Dù không tổ chức tập trung nhưng chúng tôi vẫn chuẩn bị chu đáo tết Trung thu cho các cho Đoàn Thanh niên của thôn tổ chức dựng trại, luyện tập văn nghệ, tổ chức trò chơi dân gian để các cháu tham gia. Ngoài ra, để động viên các cháu, vào các buổi tối khi trẻ ra nhà văn hóa thôn luyện tập, các bậc phụ huynh, thậm chí cả các cụ cao niên trong làng cũng ra xem và cổ vũ. Các gia đình còn tự nguyện đóng góp kinh phí để tổ chức “Đêm hội trăng rằm” ý nghĩa nhất cho các cháu. Mỗi dịp trung thu, địa phương huy động được khoảng 30 triệu đồng để tổ chức các hoạt động vui chơi và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này Làng trẻ em SOS Thái Bình cũng tưng bừng không khí của ngày tết Trung thu. Sau giờ học hay vào những ngày nghỉ, các em được cùng cán bộ, các mẹ, các dì trong Làng làm đồ chơi trung thu, luyện tập các tiết mục văn nghệ. 

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình cho biết, hiện nay Làng đang nuôi dưỡng trên 100 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không để các em thiếu vắng tình cảm gia đình, nhất là vào những dịp lễ, tết nên cán bộ, nhân viên của Làng luôn cố gắng chăm lo chu đáo cho các em. Năm nào cũng vậy, tết Trung thu đến với trẻ em trong Làng từ rất sớm. Ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến Làng để tặng quà. Cùng với đó, Làng còn chủ động lên kế hoạch và triển khai các công việc chuẩn bị cho “Đêm hội trăng rằm”. Như mọi năm, lực lượng đoàn viên, thanh niên được giao nhiệm vụ tổ chức chương trình văn nghệ, các trò chơi cho các em. Trong “Đêm hội trăng rằm”, các em sẽ được tìm hiểu về nguồn gốc của tết Trung thu thông qua hoạt cảnh chú Cuội, chị Hằng. Các em cũng chính là ca sĩ biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Vì vậy, những ngày luyện tập, các em được giao nhiệm vụ đều rất hăng say, nghiêm túc.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có trên 400.000 trẻ em, trong đó trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gần 6.000 em (mồ côi cha mẹ, bị bỏ rơi, khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo...). Những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được tỉnh đặc biệt quan tâm. Dịp tết Trung thu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch và có văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo, tổ chức tết Trung thu cho thiếu nhi an toàn, tiết kiệm, lành mạnh thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian... phù hợp với điều kiện thực tế từng nơi. 

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo tết Trung thu cho các em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Điển hình như thành phố Thái Bình, tết Trung thu năm nay đã vận động được 290 triệu đồng. Từ số tiền này, thành phố đã phân bổ gần 1.000 suất quà cho các xã, phường để trao cho các em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mong muốn các em được đón tết Trung thu vui vẻ, đầm ấm.

Bằng sự quan tâm của toàn xã hội, các em thiếu nhi sẽ được đón tết Trung thu ý nghĩa và ngập tràn tình yêu thương.


Nguyễn Cường