Thứ 3, 23/07/2024, 02:28[GMT+7]

Sức lan tỏa từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Thứ 3, 06/10/2020 | 09:12:31
7,944 lượt xem
Giai đoạn 2015 - 2020, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh lan tỏa mạnh mẽ, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội chung tay phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Công an xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) và tổ tự quản an ninh trật tự và an toàn giao thông thôn Đồng Kỷ lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã.

Là một trong những hộ kinh doanh ở khu vực ngã tư Kênh, thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ), bà Nguyễn Thị Liên đã quen với hình ảnh các thành viên tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông của thôn hàng ngày đi tuần tra, nhắc nhở bà con không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Bà Liên chia sẻ: Nhờ có tổ tự quản mà ANTT ở khu vực này được bảo đảm, nhân dân yên tâm làm ăn, sinh sống. 

Với lợi thế nằm cạnh quốc lộ 10, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc nhưng những năm trước đây khu vực ngã tư Kênh lại là điểm đen về tai nạn giao thông và phức tạp về ANTT. Năm 2008, Công an xã Đông Hải đã tham mưu chính quyền địa phương thành lập mô hình tổ tự quản ANTT và an toàn giao thông thôn Đồng Kỷ. 12 năm qua, tổ tự quản duy trì hoạt động hiệu quả với 26 thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. 

Ông Bùi Khắc Ca, tổ trưởng cho biết: Tổ tự quản ANTT và an toàn giao thông của thôn thường xuyên phối hợp với Công an xã và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên vận động, đôn đốc người dân nghiêm chỉnh thực hiện Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật; tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn, xích mích tại các gia đình, trong khu dân cư. Khi có tai nạn hoặc va chạm giao thông xảy ra, chúng tôi kịp thời tham gia sơ cứu, bảo vệ hiện trường chờ lực lượng chức năng đến giải quyết.

Từ hiệu quả của tổ tự quản ANTT và an toàn giao thông thôn Đồng Kỷ, đến nay Công an xã Đông Hải đã tham mưu địa phương xây dựng 10 tổ tự quản ANTT và an toàn giao thông với từ 20 - 25 thành viên/tổ. 

Thượng úy Dương Thanh Tân, Trưởng Công an xã Đông Hải khẳng định: Thông qua các tổ tự quản ANTT và an toàn giao thông, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Đông Hải đã lan tỏa đến tận cơ sở. Trong những năm qua, các tổ tự quản đã cung cấp cho lực lượng công an xã, công an huyện hàng nghìn nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, nhờ đó ANTT ở địa phương được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Nếu như ở Đông Hải cũng như các xã, phường, thị trấn, các tổ, đội tự quản là “cánh tay nối dài”, là “tai mắt” của lực lượng công an trong công tác bảo đảm ANTT thì đối với các doanh nghiệp việc xây dựng mô hình tự quản ANTT cũng là giải pháp góp phần bảo đảm an toàn cho mọi hoạt động sản xuất và tài sản của doanh nghiệp. Mới đây, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao đã ra mắt mô hình tự quản ANTT. 

Ông Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Để bảo đảm an toàn, an ninh doanh nghiệp và bảo vệ sức khỏe cho người lao động, Công ty đã thành lập phòng an ninh thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phòng, chống thiên tai, cháy, nổ và an toàn giao thông tại các chi nhánh. Hiện nay, tổ tự quản của Công ty với 200 thành viên được đào tạo, huấn luyện bài bản nhằm phối hợp tốt với lực lượng an ninh tại các khu, cụm công nghiệp trong thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phòng, chống thiên tai, cháy, nổ...

Hội Cựu chiến binh xã Thống Nhất (Hưng Hà) tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh tư liệu 

Cùng với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các mặt công tác, 5 năm qua, Công an tỉnh đã chủ động rà soát, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tạo sức lan tỏa rộng rãi của phong trào nhằm phát huy quyền làm chủ, quyền giám sát và vai trò của nhân dân trong công tác “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, phát hiện, tố giác tội phạm”. Toàn tỉnh hiện có 1.793 mô hình tự quản ở 100% xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp. Đây đều là những mô hình điển hình có sức lan tỏa, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, là điểm nhấn của Công an tỉnh trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Có được kết quả đó, thời gian qua, Công an tỉnh đã tập trung tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công an tỉnh đã xây dựng và duy trì được nhiều mô hình tự quản tại cơ sở rất thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Nhiều địa phương, đơn vị đã xuất hiện các mô hình mới, cách làm sáng tạo, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xây dựng và củng cố thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc...

Với những nội dung cụ thể, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Nhờ vậy, lực lượng công an đã được nhân dân cung cấp nhiều tin có giá trị liên quan đến ANTT, nhiều vụ việc xảy ra tại địa bàn cơ sở đã được nhân dân phát hiện, cung cấp cho lực lượng công an phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai ngăn chặn, giải quyết kịp thời. 5 năm qua, lực lượng công an trong tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm nghìn tin báo tố giác tội phạm, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án trung bình qua các năm luôn đạt trên 91%. Lực lượng công an đã đấu tranh, điều tra, khám phá hơn 3.600 vụ phạm pháp hình sự; phát hiện, xử lý 316 vụ, bắt 377 đối tượng xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ; triệt phá 56 đường dây, 219 tụ điểm phức tạp, bắt giữ, khởi tố 1.633 vụ, 1.810 đối tượng phạm tội về ma túy; bắt, vận động đầu thú 390 đối tượng truy nã. Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt gần 92%; đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp các loại pháo và nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật. 8 năm qua Thái Bình không để xảy ra đốt pháo trong đêm giao thừa.

Tất Đạt