Thứ 3, 30/07/2024, 19:24[GMT+7]

Armenia và Azerbaijan đàm phán hạ nhiệt xung đột tại Nga

Thứ 7, 10/10/2020 | 08:48:02
2,113 lượt xem
Ngày 9/10, các nhà ngoại giao Armenia và Azerbaijan đã tham gia đàm phán tại Thủ đô Moscow, Nga.

Cuộc đàm phán diễn ra chỉ 1 ngày sau lời kêu gọi của Tổng thống Nga Putin về việc chấm dứt xung đột tại Nagorno-Karabakh.

Cùng ngày, Pháp cũng cho biết Armenia và Azerbaijan đang tiến tới 1 lệnh ngừng bắn dự kiến có thể đạt được vào đêm 9 hoặc ngày 10/10. Mặc dù vậy, tới thời điểm này, giao tranh trên thực địa vẫn đang tiếp diễn.

Từ tháng 7/2020 xung đột bắt đầu leo thang ở Nagorno-Karabakh - khu vực nằm trong lãnh thổ của Azerbaijan ở vùng Nam Caucasus và tái bùng phát ở khu vực này khi quân đội Armenia và Azerbaijan bắt đầu pháo kích vào các vị trí của nhau trên biên giới ngày 27/9/2020. Các bên tiến hành các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạng nặng gây thương vong cho quân đội của cả hai nước.

Cho đến thời điểm hiện tại, hai bên không ngừng đổ lỗi cho nhau về việc khơi mào cho xung đột lần này. Mỗi bên đều có lập trường, quan điểm riêng về cuộc xung đột. Các con số thiệt hại về người, tài sản, các trang thiết bị quân sự của mỗi bên không ngừng gia tăng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình Nga, Tổng thống Putin bày tỏ lo ngại sâu sắc về cuộc xung đột mà ông cho là thảm kịch. Ông hy vọng xung đột giữa Azerbaijan và Armenia sẽ chấm dứt trong tương lai rất gần.

Tổng thống Nga cho biết, ông vẫn giữ liên lạc thường xuyên với lãnh đạo của cả hai nước trên để trao đổi về cuộc xung đột này. Trong khi đó tại thực địa, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh.

Đã có gần 250 người thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát hôm 27/9. Khoảng 70 nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa