Thứ 3, 30/04/2024, 21:37[GMT+7]

Vũ Thư: Quyết liệt ngăn ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Thứ 5, 22/10/2020 | 09:32:55
1,648 lượt xem
Sau đợt bùng phát mạnh năm 2019 gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Vũ Thư được khống chế tốt. Tuy nhiên, đến nay một số địa phương tái xuất hiện tình trạng lợn ốm, chết do bệnh dịch này. Huyện và các địa phương đang căng mình khống chế, không để tái bùng phát bệnh dịch.

Người chăn nuôi huyện Vũ Thư nỗ lực ngăn ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát.

Năm 2020, thị trấn Vũ Thư là địa phương đầu tiên của huyện Vũ Thư có lợn ốm, chết do nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy. Ông Ngô Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Thị trấn hiện có 19 hộ chăn nuôi lợn với 107 con lợn. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND thị trấn đã kịp thời báo cáo huyện và các đơn vị chuyên môn, phối hợp tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân lợn ốm, chết; khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; thành lập tổ giám sát phòng, chống dịch, tổ kiểm đếm, tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh. Thị trấn trích kinh phí mua 1 tấn vôi bột và 36kg Cloramin B, tiến hành hai lượt phun hóa chất tiêu độc, khử trùng ở các khu vực công cộng; vận động các hộ chăn nuôi phun khử trùng chuồng trại. Ban quản lý chợ Thẫm (trên địa bàn thị trấn) tăng cường tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở trên 30 hộ kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn nêu cao ý thức, không vận chuyển, kinh doanh lợn ốm, chết hoặc không có nguồn gốc rõ ràng. UBND thị trấn rà soát, ký cam kết với từng hộ chăn nuôi bảo đảm các điều kiện an toàn dịch bệnh, hỗ trợ ngày công, kiểm đếm, tiêu hủy lợn bị chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đến nay, thị trấn đã tiêu hủy 6 con lợn chết do nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi của 4 hộ và đang nỗ lực để dịch bệnh không lây lan rộng.

Ông Trịnh Xuân Mạnh, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Bách Thuận cho biết: Toàn xã hiện có 13.455 con lợn, trong đó lợn nái 1.342 con, lợn thịt 8.704 con, lợn con 3.394 con, tập trung chủ yếu ở các trang trại, gia trại. Do một số địa phương tái xuất hiện tình trạng lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi nên xã chủ động triển khai quyết liệt, khẩn trương tất cả các biện pháp; đặc biệt, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người chăn nuôi về công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Bà Lưu Thị Thu Hoài, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vũ Thư cho biết: Từ ngày 2/10, trên địa bàn huyện phát hiện có lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đến ngày 20/10, huyện Vũ Thư có 113 con lợn của 31 hộ tại thị trấn Vũ Thư và các xã Hòa Bình, Việt Hùng, Minh Khai nhiễm bệnh ốm, chết, buộc phải tiêu hủy. Ngoài số lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi đã được các hộ dân thông báo và được các cơ quan chức năng tiến hành các bước xét nghiệm, tiêu hủy theo quy định, hiện nay có tình trạng người dân bán “chạy” lợn ốm chưa rõ nguyên nhân hoặc vứt xác lợn chết xuống các sông, mương, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ cao làm lây lan nguồn bệnh. Trước tình hình này, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y và các phòng, ban chuyên môn đã tham mưu cho huyện quyết liệt chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, nỗ lực bảo vệ an toàn đàn lợn gần 50.000 con của huyện.

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Ngày 2/10, UBND huyện ban hành Công văn số 1112/UBND-NN về việc tập trung chỉ đạo, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi... Để khống chế và ngăn chặn bệnh dịch tái phát và lây lan, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người chăn nuôi về phòng, chống dịch bệnh; chủ động xuất bán đàn lợn khỏe mạnh đến kỳ xuất bán. Đặc biệt, huyện chú trọng công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh trên đàn lợn. Hệ thống chính trị và các đơn vị chuyên môn từ huyện đến thôn vào cuộc rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình đàn lợn; kịp thời phát hiện ổ dịch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Chủ động giám sát, quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh như giấu dịch, bán chạy lợn, vận chuyển lợn chết, ốm làm lây lan dịch... Đối với các địa phương có ổ dịch và các vùng uy hiếp, triển khai nghiêm các biện pháp dập dịch và phòng, chống dịch bệnh xâm nhập. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã, thị trấn vào cuộc chỉ đạo, hỗ trợ, đôn đốc, giám sát các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch.

Nếu bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát như năm 2019, huyện Vũ Thư sẽ thiệt hại hơn 100 tỷ đồng, trong đó người chăn nuôi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Vì vậy, huyện quyết liệt triển khai các biện pháp, nỗ lực khống chế, không để dịch bùng phát, bảo vệ an toàn đàn lợn.

Quỳnh Lưu