Thứ 6, 26/07/2024, 09:20[GMT+7]

Tiền Hải phát triển chợ nông thôn

Thứ 3, 27/10/2020 | 08:37:38
2,628 lượt xem
Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương cải tạo, xây mới chợ nông thôn nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống nhân dân.

Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân tại chợ xã Tây Giang (Tiền Hải).

Hình thành từ khá lâu, chợ xã Nam Hải có diện tích 2.068m2 với 233 hộ kinh doanh thường xuyên đã phần nào đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Chị Lê Thị Hà, tiểu thương buôn bán tại chợ cho biết: Tuy là chợ hạng III, số hộ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống, tạp hóa, quần áo, đồ gia dụng còn hạn chế nhưng chợ Nam Hải đã phần nào đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương. Chợ không chỉ giúp các tiểu thương có thu nhập ổn định mà còn tạo thuận lợi cho người dân trong việc mua sắm hàng hóa mà không phải đi xa.

Đông Minh là xã vùng biển, do đó việc nâng cấp chợ của địa phương là nhu cầu thiết thực để nhân dân giao lưu, buôn bán các mặt hàng hải sản. Từ khi chợ Đông Minh được nâng cấp, sửa chữa, bảo đảm điều kiện kinh doanh ổn định cho bà con, các hộ tiểu thương đều tập trung buôn bán trong khuôn viên chợ, không còn tình trạng bán hàng ven đường như trước. Chợ được nâng cấp, hầu hết các lối đi đều thông thoáng, nền chợ cao ráo, các ki-ốt rộng rãi. Từng khu vực kinh doanh trong chợ được sắp xếp khoa học theo các loại mặt hàng, vừa bảo đảm mỹ quan, an toàn vệ sinh thực phẩm vừa thuận tiện để tham quan và mua sắm. Ngoài vị trí địa lý thuận lợi, chợ Đông Minh là địa chỉ kinh doanh, buôn bán sầm uất từ lâu và là trung tâm luân chuyển thủy hải sản đi các địa phương trong tỉnh.

Ông Trần Lâm Thao, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tiền Hải cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, Tiền Hải đã phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh để hỗ trợ các địa phương đầu tư, nâng cấp chợ nông thôn, đồng thời vận động các địa phương kiện toàn mô hình tổ chức quản lý chợ, xây dựng nội quy chợ..., từng bước đưa hoạt động của các chợ đi vào nền nếp. Hiện nay, huyện Tiền Hải có 27 chợ, trong đó 1 chợ hạng II và 26 chợ hạng III. Thời gian qua, bằng nguồn vốn đầu tư của nhà nước, hầu hết các chợ nông thôn đã cơ bản được xây dựng kiên cố như chợ Đông Hoàng, Đông Minh, Đông Trà, Nam Hưng... Các chợ nông thôn đều quy hoạch ở vị trí phù hợp, đáp ứng nhu cầu buôn bán trao đổi hàng hóa, tiêu thụ nông sản của người dân. Hệ thống chợ còn tạo việc làm cho lao động địa phương và cơ bản xóa bỏ được các điểm chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh thương mại. Các chợ đều thành lập ban quản lý, hợp đồng vệ sinh môi trường và vận chuyển rác trong ngày bảo đảm vệ sinh môi trường, bố trí bãi gửi xe, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lắp đặt biển tên chợ, nội quy, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy. Việc đầu tư xây dựng mạng lưới chợ nông thôn đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế của huyện Tiền Hải, đáp ứng nhu cầu về giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa thương nhân với nhân dân địa phương, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Ngoài những thuận lợi cơ bản thì hiện nay quy mô hoạt động của các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn Tiền Hải còn nhỏ, nguồn cung ứng hàng hóa chưa phong phú. Vì vậy, vấn đề đặt ra là không chỉ dừng ở xây dựng cơ chế quản lý, điều hành phù hợp mà việc hỗ trợ, nâng cao năng lực kinh doanh của các tiểu thương cũng hết sức quan trọng. Do đó, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, huyện Tiền Hải đã đẩy mạnh hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn nhằm kích cầu tiêu dùng. Hàng hóa tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng tham gia chương trình bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, giấy vở học sinh... Với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý, hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng. Ngoài hệ thống chợ nông thôn được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, trên địa bàn các xã còn có mạng lưới hệ thống cửa hàng, đại lý của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đã đáp ứng được nhu cầu thương mại, trao đổi hàng hóa tại khu vực nông thôn.

Mạnh Thắng