Thứ 6, 05/07/2024, 18:13[GMT+7]

Thỏ thương phẩm - vật nuôi tiềm năng

Thứ 5, 29/10/2020 | 08:19:33
4,249 lượt xem
Sau khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi, nhiều hộ dân đã chuyển đổi đối tượng nuôi với mong muốn bù đắp lại nguồn thu. Cùng với các đối tượng nuôi chủ lực như trâu, bò, gia cầm thì thỏ thương phẩm cũng là vật nuôi tiềm năng đang được nhiều hộ chăn nuôi lựa chọn đầu tư sản xuất.

Chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông, đàn thỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Hiếu Dung, xã Trọng Quan (Đông Hưng) sinh trưởng, phát triển ổn định.

Theo Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), qua kiểm tra, khảo sát tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cho thấy chăn nuôi thỏ có nhiều tiềm năng, tuy nhiên chưa được quan tâm đúng mức. Hầu hết các hộ chăn nuôi thỏ đều sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu nuôi các giống thỏ bản địa cho năng suất thấp, phương thức chăn nuôi truyền thống, thiếu kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Để khuyến khích phát triển hoạt động chăn nuôi thỏ trên địa bàn tỉnh cần có các mô hình sản xuất hiệu quả, hướng tới sản xuất ổn định thông qua liên kết sản xuất, sản xuất theo hướng hàng hóa và ký kết hợp đồng với các đơn vị bao tiêu sản phẩm. Chính vì vậy, năm 2020 Trung tâm Khuyến nông đã triển khai xây dựng mô hình nuôi thỏ thương phẩm an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm tại 3 huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư. Mỗi mô hình nuôi được thực hiện tại một nông hộ với quy mô 400 con thỏ thịt (giống thỏ New Zealand). Các hộ được chọn xây dựng mô hình đều phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản về địa điểm thực hiện mô hình, chuồng trại chăn nuôi, đã có kinh nghiệm nuôi thỏ... Sau khi được chọn xây dựng mô hình, mỗi hộ được hỗ trợ 50% số lượng thỏ giống sau cai sữa và 1.450kg thức ăn hỗn hợp để nuôi đàn thỏ. Thỏ thương phẩm nuôi đến kỳ xuất bán được Trung tâm liên hệ với đơn vị bao tiêu sản phẩm thu mua toàn bộ thỏ thịt của mô hình và tiếp tục cung cấp thỏ giống sinh sản để phục vụ cho lứa nuôi mới.

Là một trong những hộ được chọn xây dựng mô hình nuôi thỏ thương phẩm an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm, đàn thỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Hiếu Dung ở thôn Vinh Quan, xã Trọng Quan (Đông Hưng) nuôi từ tháng 7/2020, đến nay chuẩn bị xuất bán. 

Bà Dung chia sẻ: Trong thời điểm bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn còn diễn biến phức tạp, gia đình tôi chưa dám tái đàn. Đang loay hoay tìm vật nuôi thay thế cho phù hợp thì được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ mô hình nuôi thỏ thương phẩm. Trong quá trình nuôi, ngoài việc được hỗ trợ con giống và thức ăn chăn nuôi, gia đình tôi còn được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi, nhờ vậy mà đàn thỏ sinh trưởng, phát triển ổn định. Sau 3 tháng, mỗi con thỏ giống lúc mới nuôi có cân nặng từ 0,3 - 0,4kg đến nay đã đạt gần 3kg. Với giá 80.000 đồng/kg thịt thỏ thương phẩm như hiện nay, sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu lãi khoảng 40 triệu đồng từ đàn thỏ.

Ông Nguyễn Văn Đình, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho biết: Sau 3 tháng triển khai mô hình nuôi thỏ thương phẩm an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm, qua công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả cho thấy đàn thỏ được các chủ hộ chăm sóc, nuôi dưỡng theo đúng quy trình mà Trung tâm khuyến cáo nên tỷ lệ nuôi sống trung bình đạt 97,37%; tăng trọng trung bình từ lúc nuôi đến lúc xuất bán đạt 2,67kg/con; thỏ tiêu tốn thức ăn trung bình 2,91kg/con. Có thể khẳng định, thỏ là vật nuôi có nhiều ưu thế bởi dễ nuôi, vốn đầu tư ban đầu ít, phù hợp với quy mô chăn nuôi nông hộ, gia trại, trang trại, có thị trường tiêu thụ thuận lợi. Mô hình nuôi thỏ thương phẩm an toàn sinh học không chỉ cho hiệu quả kinh tế ổn định mà còn mang lại hiệu quả xã hội, hiệu quả môi trường như hạn chế dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Với những hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường, mô hình nuôi thỏ thương phẩm an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm đang được các cấp chính quyền và bà con nông dân trong tỉnh quan tâm đưa vào sản xuất và dần nhân rộng ra nhiều địa phương.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày