Chủ nhật, 30/06/2024, 23:22[GMT+7]

Vũ Thư: Mục tiêu trường học không khói thuốc

Thứ 5, 29/10/2020 | 08:29:39
2,291 lượt xem
Với mục tiêu xây dựng trường học không khói thuốc, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn huyện Vũ Thư đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp gắn với thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), góp phần bảo vệ sức khỏe trẻ em nói riêng, cộng đồng nói chung.

Học sinh Trường THCS Minh Quang (Vũ Thư) tham gia hoạt động ngoại khóa truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Quang, Trưởng ban Chỉ đạo PCTHCTL nhà trường cho biết: Trường đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung công tác PCTHCTL gắn với các hoạt động chính khóa, ngoại khóa của trường. Nhà trường phổ biến các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cán bộ, giáo viên, học sinh bằng nhiều hình thức như: phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức truyền thông về nội dung PCTHCTL; treo biển, tranh, ảnh, pa nô, khẩu hiệu cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá trong khuôn viên nhà trường; ký cam kết 100% giáo viên không hút thuốc lá tại trường. Đội cờ đỏ được giao nhiệm vụ giám sát, phát hiện, báo cáo kịp thời trường hợp học sinh, phụ huynh hút thuốc. Lồng gắn trong các tiết dạy kỹ năng sống, các thầy cô giáo tuyên truyền nội dung PCTHCTL. Nhờ tuyên truyền thường xuyên, liên tục, Trường không có giáo viên, học sinh, phụ huynh hút thuốc lá tại trường.

Trường THPT Nguyễn Trãi hiện có hơn 100 cán bộ, giáo viên (trong đó có 27 giáo viên nam), 1.899 học sinh, trong đó học sinh nam chiếm 1/3. Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đặc điểm tâm lý của học sinh bậc THPT, nhất là học sinh nam thường dễ bị ảnh hưởng, tác động, làm theo hành vi của bạn bè, người thân, trong đó có hành vi hút thuốc lá. Do đó, việc nâng cao nhận thức cho các em về tác hại của thuốc lá luôn được nhà trường chú trọng. Quy định cấm hút thuốc trong trường học thường xuyên được phổ biến tới giáo viên và học sinh. Lồng gắn với các hoạt động ngoại khóa khác, nội dung PCTHCTL được tuyên truyền thường xuyên. Đối với giáo viên, ngoài quy định không hút thuốc lá trong giờ lên lớp, Trường còn quy định không hút thuốc trong khuôn viên nhà trường, tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm học sinh hút thuốc lá. Mấy năm gần đây, giáo viên, học sinh của Trường thực hiện khá nghiêm túc, trường hợp học sinh hút thuốc lá tại trường giảm rõ rệt so với trước.

Theo ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư: Toàn huyện hiện có gần 40.000 học sinh các bậc học từ mầm non đến THCS và trên 2.000 cán bộ, giáo viên. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường thành lập Ban Chỉ đạo PCTHCTL; xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCTHCTL gắn với các hoạt động của trường. Đối với giáo viên, Phòng chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm các quy định của ngành, quy chế nhà trường, trong đó tuyệt đối không hút thuốc lá trong giờ lên lớp; khuyến khích giáo viên không hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với các đơn vị chuyên môn phổ biến tới các trường Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chỉ thị số 56 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác PCTHCTL trong ngành Giáo dục... Phát động các trường tổ chức đa dạng hình thức thông tin, truyền thông về PCTHCTL lồng ghép với các hoạt động ngoại khóa. Tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết thực hiện trường học không khói thuốc... Mặc dù vậy, công tác PCTHCTL vẫn còn khó khăn như quỹ thời gian dành cho hoạt động PCTHCTL ít, việc giám sát, phát hiện học sinh hút thuốc lá còn khó, nhiều phụ huynh vẫn hút thuốc lá tác động đến học sinh.

Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện sẽ tăng cường phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn, vận động các trường tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa sinh động, hấp dẫn để tuyên truyền PCTHCTL. Mục tiêu trước mắt, huyện phấn đấu xây dựng 100% trường học không khói thuốc, từ đó hướng đến mục tiêu xa hơn là xây dựng cộng đồng không khói thuốc, tạo môi trường lành mạnh nâng cao sức khỏe người dân, xây dựng nếp sống văn minh.

Quỳnh Lưu