Chủ nhật, 30/06/2024, 21:04[GMT+7]

40 năm dấu ấn một mái trường

Thứ 4, 11/11/2020 | 08:55:13
8,245 lượt xem
Bốn thập kỷ qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên Trường THPT Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) đã cùng nhau xây đắp truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp trồng người, chắp cánh cho lớp lớp học trò bay cao, bay xa, góp sức mình dựng xây quê hương, đất nước.

Cô và trò Trường THPT Quỳnh Thọ trên thư viện.

Dấu thời gian đã nhuộm trắng mái đầu nhưng ký ức về những ngày đầu thành lập Trường cách đây 40 năm vẫn vẹn nguyên trong tâm trí nhà giáo Nguyễn Văn Tuyến, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Thọ. Tiếng trống trường khai giảng khóa đầu tiên đã vang lên ở ngôi trường này vào ngày 5/9/1980, đến ngày 1/9/1981 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 406 thành lập Trường cấp III Quỳnh Thọ. Thành lập trong giai đoạn cả nước đang gồng mình đi qua thời bao cấp, cơ sở vật chất thiếu thốn, khuôn viên Trường nhỏ hẹp, năm học đầu tiên 1980 - 1981 Trường có 4 lớp 8 với hơn 200 học sinh được tuyển trên địa bàn 9 xã của huyện Quỳnh Phụ, 17 cán bộ, giáo viên do cô giáo Lại Thị Thược làm Hiệu trưởng. Năm học 1981- 1982, Trường chuyển về cơ sở mới (vị trí hiện nay), có 8 lớp với hơn 400 học sinh. Được sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân địa phương, ngoài giờ lên lớp, các thầy cô giáo cùng học sinh và phụ huynh lao động để xây dựng Trường. Khó khăn, vất vả là thế, song thầy và trò vẫn tích cực phấn đấu rèn luyện trong dạy và học. Tập thể sư phạm đoàn kết, dân chủ, chan hòa, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Sức người cùng hàng chục vạn gạch, hàng nghìn cây tre đã trải những nền móng đầu tiên xây dựng lên ngôi trường cấp III bên dòng sông Luộc. Cùng với sự cố gắng của giáo viên, học sinh, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương giúp đỡ về vật chất và tinh thần. Những thành tích học tập, sự phấn đấu không ngừng của tập thể giáo viên và học sinh miền quê nghèo nhưng hiếu học đã lau khô những giọt mồ hôi nhọc nhằn của thầy và trò trong những ngày đầu gian khó. Năm học 1982 - 1983, dấu son đầu tiên ghi trong sổ vàng truyền thống của Trường trong những năm đầu mới thành lập khi Trường cấp III Quỳnh Thọ đạt danh hiệu thi đua tiên tiến cấp tỉnh, đạt giải nhì môn Toán trong cuộc thi học sinh giỏi toàn tỉnh. Cũng chính trong năm học này, nhà trường chính thức được kiện toàn, biên chế giáo viên, hành chính và bộ máy lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, đủ quy mô 3 khối 8, 9, 10 với 12 lớp cùng hơn 600 học sinh.

Dưới ánh sáng soi đường của Đảng trong công cuộc đổi mới, đặc biệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII năm 1991, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Quỳnh Thọ đã xác định phương hướng, thực hiện các mục tiêu, kế hoạch tạo sự đột phá trong phát triển của nhà trường. Trường tập trung thực hiện nhiệm vụ dạy tốt, học tốt, tích cực xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Đặc biệt, Trường chú trọng công tác xây dựng đội ngũ, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Trường cũng đề ra nhiều mục tiêu, kế hoạch mang tính đột phá nhằm làm thay đổi diện mạo, xây dựng vị thế và uy tín. Đội ngũ giáo viên chú trọng nâng cao chất lượng giờ giảng, đã xuất hiện nhiều giáo viên giỏi. Trường đã tạo bước đột phá thành công trong việc bồi dưỡng học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng, bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ năm học 1995 - 1996 đến những năm tiếp theo, nhiều đội tuyển học sinh giỏi của Trường liên tục đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh hàng năm. Tỷ lệ vào thẳng đại học, thi đỗ vào các trường đại học cao hơn so với bình quân chung của tỉnh.

Giờ học của cô và trò Trường THPT Quỳnh Thọ.

Phát huy truyền thống đã được hình thành từ những thế hệ đầu tiên, thầy và trò Trường THPT Quỳnh Thọ không ngừng phấn đấu để khẳng định tầm vóc, vị thế của một ngôi trường uy tín. Cán bộ, giáo viên luôn đoàn kết, hết mình vì học sinh thân yêu, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ không ngừng được nâng cao. Đến nay, Trường THPT Quỳnh Thọ có hơn 100 cán bộ, giáo viên. Trường đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với 4 dãy nhà 3 tầng liên thông. 45 phòng học cùng các phòng chức năng, khu giáo dục thể chất đạt chuẩn quốc gia. Những năm qua, kết quả thi tốt nghiệp, đại học, cao đẳng của học sinh nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước. Hàng năm, Trường có nhiều học sinh xuất sắc tham dự cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Năm học 2020 - 2021, quy mô nhà trường giữ ổn định 42 lớp với 1.920 học sinh. Các giải pháp giữ vững và nâng chất lượng dạy và học tiếp tục được đề cao thực hiện.

Nhìn lại chặng đường 40 năm qua, hàng vạn học sinh của Trường đã trưởng thành. Nhiều người đã thành đạt và hiện đang giữ cương vị chủ chốt trong các cơ quan đảng, chính quyền, là doanh nhân, nhiều người là tiến sĩ, thạc sĩ công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc. Tiêu biểu như Đại tá Nguyễn Viết Thuân, nguyên Phó Tư lệnh vùng 4 Hải quân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa; Tiến sĩ Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ; Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Viết Huy. Nhiều học sinh đã trở thành nhà giáo trở về công tác tại Trường tiếp nối sự nghiệp trồng người như các thầy cô giáo: Nguyễn Ngọc Tú, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Tất Minh, Nguyễn Thị Hảo...

40 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Quỳnh Thọ luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để đạt được những thành tích cao. Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia năm 2020 cùng nhiều danh hiệu thi đua cao quý khác. Tiếp nối truyền thống, vững tin hướng tới tương lai, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Quỳnh Thọ giữ vững đoàn kết, nỗ lực công tác, học tập, rèn luyện để tiếp tục gặt hái những thành công, khẳng định vị thế trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng với niềm tin của ngành Giáo dục, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ.

Trịnh Cường