Thứ 7, 03/08/2024, 19:12[GMT+7]

Xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thứ 4, 18/11/2020 | 10:24:22
2,595 lượt xem
Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020) được coi là dấu mốc lịch sử quan trọng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã dày công vun đắp, xây dựng nên khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình đã ghi nhận ý kiến của các cán bộ làm công tác mặt trận, người dân trong tỉnh đánh giá về vai trò của mặt trận trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Ông Đỗ Quang Thường, nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh

90 năm qua là chặng đường lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam. Phát huy truyền thống đó, thời gian qua MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, là “ngôi nhà chung” của các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân, là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận đã hướng hoạt động về cơ sở, về khu dân cư, chủ động, tích cực tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; triển khai sâu rộng các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, hàng năm cứ đến ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam thì tất cả các khu dân cư lại tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc để động viên, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một niềm vui nữa là năm nào vào dịp ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh tới cơ sở cũng về dự, chung vui với bà con. Đây là dịp để động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, song cũng là cơ hội để cán bộ nghe tiếng nói của nhân dân, thấy dân cần gì, kiến nghị điều gì, từ đó tập trung giải quyết để mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà

Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tạo được sức lan tỏa lớn, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của cả cộng đồng, tạo ra nguồn lực mới, góp phần vào thành công trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh. Cuộc vận động  tác động đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của các tầng lớp nhân dân ở địa bàn dân cư, góp phần tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong các tầng lớp nhân dân, tạo ra sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp; tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững sự ổn định về chính trị và trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thầy Thích Thanh Diễn, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Đông Hưng

Là thành viên của MTTQ các cấp, thời gian qua, các tăng ni, tín đồ Phật tử trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hiện nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động. MTTQ các cấp luôn tạo điều kiện để tăng ni, tín đồ Phật tử được tham gia vào ủy ban MTTQ các cấp; hướng dẫn, tuyên truyền các tăng ni, Phật tử hoạt động tôn giáo theo đúng quy định của luật pháp; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đồng bào Phật tử… qua đó thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các tăng ni, tín đồ Phật tử với MTTQ các cấp; củng cố thêm niềm tin của đồng bào Phật tử với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Chí Cường, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải

Một điều đáng ghi nhận thời gian qua là các ban công tác mặt trận khu dân cư trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp đoàn kết các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo và các thành phần trong xã hội; kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để phát huy tốt vai trò của ban công tác mặt trận, ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức tập huấn nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ mặt trận ở khu dân cư. Nhờ vậy, họ ngày càng phát huy tốt vai trò của mình trong mọi mặt công tác xứng đáng là cánh tay nối dài của MTTQ ở cơ sở.

Ông Nguyễn Duy Ninh, tổ 15, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tích cực vai trò chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức hoạt động giám sát, lắng nghe ý kiến của nhân dân, qua đó kịp thời báo cáo cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị, góp ý thiết thực của nhân dân. Qua giám sát đã phát hiện nhiều nội dung, vụ việc và những hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Nhiều ý kiến, kiến nghị sau giám sát cũng được chính quyền các cấp tiếp thu, phản hồi, giải quyết có tình, có lý và kịp thời, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo; củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Giáo dân Trần Xuân Lưỡng, Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, thôn Tây Nghĩa, xã Minh Quang, huyện Kiến Xương

MTTQ các cấp thực sự là ngôi nhà chung tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết các đồng bào không theo tôn giáo và theo các tôn giáo lại với nhau. Song song với việc  tuyên truyền để đồng bào Công giáo chúng tôi hiểu và chấp hành đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; MTTQ các cấp còn kịp thời phối hợp giải quyết nhiều đề xuất, nguyện vọng chính đáng của bà con giáo dân; phát huy tốt vai trò của bà con giáo dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tham gia bảo vệ môi trường, xã hội hóa hoạt động y tế, giáo dục, dạy nghề, từ thiện, nhân đạo. Là một giáo dân, tôi mong muốn  thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục quan tâm sâu sắc hơn đến đồng bào Công giáo, động viên để bà con yên tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tiến Đạt - Đào Quyên 

(thực hiện)


  • Từ khóa