Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa
Trong đó, hơn 100 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được thực hiện trên cổng thông tin điện tử tỉnh, góp phần cụ thể hóa 3 tiêu chí trong công tác cải cách hành chính là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ.
Sau thời điểm tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay, chuẩn bị cho dịp lễ hội cuối năm, công ty của anh Phạm Văn Long, xã Thụy Hưng (Thái Thụy) cũng như nhiều đơn vị biểu diễn nghệ thuật khác trong tỉnh đang đẩy mạnh việc xin cấp giấy phép các chương trình văn hóa, văn nghệ. Đến nhận kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, anh Long phấn khởi chia sẻ anh mới nộp hồ sơ xin cấp phép biểu diễn được 3 hôm nhưng hôm nay đã có kết quả. So với những lần trước đã nhanh hơn khoảng 5 - 7 ngày. Thường xuyên làm thủ tục xin cấp phép biểu diễn chương trình nghệ thuật, nên theo anh Long thời gian 2 năm về đây, nói chung việc giải quyết thủ tục hành chính công có nhiều thuận lợi và cải tiến, không có điều phiền hà xảy ra. Nhờ vậy, công việc biểu diễn của công ty rất thuận lợi. Điều anh Long cảm thấy những thuận lợi rõ rệt của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là khi có vấn đề vướng mắc về thủ tục hành chính, anh sẽ được thông báo qua tin nhắn và theo dõi được quá trình giải quyết hồ sơ.
Là người trực tiếp hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, anh Nguyễn Tiến Lâm, cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: thuận tiện nhất của dịch vụ công trực tuyến hiện nay là không phải nộp bản giấy như trước, thay vào đó, người dân có thể nộp ở nhà, nộp trực tuyến, đỡ tốn kém thời gian, công sức đi lại. Thêm vào đó, nhiều thủ tục hành chính hiện nay ở khâu thẩm định và có kết quả nhanh hơn trước rất nhiều bởi tất cả hồ sơ đều hiển thị trên mạng, không mất công tra cứu lại có thể sao lưu nhanh chóng. Khi kiểm tra thông tin mà người dân nộp, nếu thấy thiếu, có thể phản hồi lại luôn và thông tin ấy được nhắn trực tiếp đến số điện thoại của người nộp nên rất thuận tiện trong việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nếu cần. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trình độ tiếp cận thông tin trực tuyến của người dân không đồng đều nên nhiều người chưa làm quen được việc giải quyết các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Khi nộp hồ sơ, họ vẫn lựa chọn việc đến trực tiếp để nộp. Với mỗi lần như thế, các cán bộ ở bộ phận tiếp nhận sẽ hỗ trợ để người dân có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến. Cứ thế, 1, 2 lần sau, mọi người sẽ quen dần và có thể tự thực hiện những thủ tục hành chính trên không gian mạng.
Người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về du lịch tại cổng thông tin du lịch Thái Bình.
Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tất cả các lĩnh vực như: du lịch, gia đình, thể thao, di sản, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, nghệ thuật biểu diễn, văn hóa cơ sở;… Với phương án “5 tại chỗ”, tất cả các khâu gồm: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả đều được cán bộ chuyên trách của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn về cải cách thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành. Đồng thời, công khai minh bạch các văn bản pháp luật; tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp để điều chỉnh sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo đúng quy định; tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện cải cách hành chính.
Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, vì xã hội liên tục đặt ra những đòi hỏi mới; bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính cũng luôn gắn kết với nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), vì thế thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng mức độ 3, 4 vào giải quyết thủ tục hành chính, qua đó kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng chủ động, tích cực từ phía công dân.
Tú Anh
Tin cùng chuyên mục
- Giảm lãi suất vay cho trên 154.000 khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3 08.01.2025 | 17:29 PM
- Công an huyện Vũ Thư: Hoàn thành và hoàn thành vượt mức 99% chỉ tiêu được giao 08.01.2025 | 17:29 PM
- Tin không khí lạnh tăng cường khu vực tỉnh Thái Bình 08.01.2025 | 16:52 PM
- Lechona - món ăn ngon nhất thế giới năm 2025 08.01.2025 | 16:19 PM
- Du lịch Tết Nguyên đán: Lượng tìm kiếm đặt phòng từ khách quốc tế tăng 139% 08.01.2025 | 16:20 PM
- Liên đoàn Lao động thành phố: Xây mới 5 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn 08.01.2025 | 16:20 PM
- Kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm 08.01.2025 | 16:20 PM
- Công ty Điện lực Thái Bình: Lắp đặt máy biến áp T2 110kV thành phố 2 08.01.2025 | 16:21 PM
- Trên 1.940 mô hình áp dụng phương pháp lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi 08.01.2025 | 16:21 PM
- Thị trường bất động sản Công nghiệp tiếp tục là điểm sáng 08.01.2025 | 16:46 PM
Xem tin theo ngày
- Hội nghị Chính phủ với chính quyền địa phương
- Không ngừng nghỉ trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
- Họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI
- Chính thức khởi động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình”
- An Ninh: Khánh thành Trung tâm giáo dục cộng đồng
- Gắn thực hiện nhiệm vụ của ngành kiểm sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
- Đảng ủy Quân khu 3: Ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ năm 2025
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Thái Bình
- Gặp mặt đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình các khóa
- Năm mới, vững tin bước vào kỷ nguyên mới