Thứ 4, 03/07/2024, 04:19[GMT+7]

Bảo đảm an toàn giao thông cho người lao động

Thứ 5, 26/11/2020 | 09:07:55
4,994 lượt xem
Những năm qua, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao - Tân Đệ (Công ty Tân Đệ) chưa để xảy ra vụ tai nạn giao thông đối với người lao động tại khu vực các nhà máy. Không chỉ bảo đảm an toàn cho người lao động, các hoạt động của Công ty cũng góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên các tuyến đường.

Lực lượng tự quản của Công ty Tân Đệ điều tiết giao thông và hướng dẫn công nhân tham gia giao thông an toàn tại nhà máy Tân Đệ 7.

Đối diện nguy cơ mất an toàn giao thông

Công ty Tân Đệ có 7 nhà máy nằm trên địa bàn thành phố Thái Bình và các huyện: Kiến Xương, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư. Hầu hết các nhà máy đều nằm ven các tuyến đường giao thông huyết mạch có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông như quốc lộ 10, đường 39B, tỉnh lộ 396B. Thực tế những năm qua, trên các tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng và xuất hiện những điểm đen về mất an toàn giao thông (ATGT).
Mỗi nhà máy có từ 2.000 - 3.500 công nhân và ở vị trí ven trục giao thông chính cũng tạo áp lực về ATGT. 

Ông Lê Thanh Tú, Trưởng phòng An ninh, Công ty Tân Đệ cho biết: Với số lượng công nhân nhiều, chủ yếu sử dụng phương tiện xe máy tập trung cùng một thời điểm đến và rời nhà máy dẫn tới nguy cơ gây ách tắc giao thông cục bộ. Việc công nhân sang đường để ra, vào nhà máy trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông bởi mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, chạy với tốc độ cao, thời điểm sáng sớm và chiều tối tầm quan sát bị hạn chế. Phải đối diện với nhiều nguy cơ mất ATGT nên các công nhân của Công ty không khỏi lo lắng. 

Bà Nguyễn Thị Yến, công nhân nhà máy Tân Đệ 5 (xã Vũ Ninh, Kiến Xương) chia sẻ: Ngoài nhà máy Tân Đệ, ở cụm công nghiệp Vũ Ninh còn có nhiều công ty khác nên số lượng công nhân tập trung rất đông. Trước đây, trên đường 39B tại khu vực cụm công nghiệp này đã có một, hai trường hợp tai nạn nghiêm trọng. Mỗi lần đến Công ty làm và ra về, tôi cũng như nhiều công nhân khác rất lo lắng, nhất là mỗi khi phải chen chúc nhau sang ngang đường.

Hóa giải bài toán khó

Trước nguy cơ mất ATGT đối với người lao động, Công ty Tân Đệ đã xác định bảo đảm ATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp. Khi thực hiện các dự án, Công ty chủ động quy hoạch, thiết kế, xây dựng hệ thống đường gom, hành lang của nhà máy trước khi đấu nối với quốc lộ, tỉnh lộ. Đây chính là giải pháp vừa bảo đảm quy định của pháp luật vừa hạn chế số lượng và thời gian công nhân tập trung lưu lại trên đường khi ra, vào nhà máy tránh gây xung đột giao thông vào giờ cao điểm. Nhằm nâng cao ý thức tự bảo vệ và chấp hành pháp luật của công nhân, ngay từ khi tuyển dụng, Công ty Tân Đệ phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn người lao động những quy định về Luật Giao thông đường bộ, cách thức di chuyển ra, vào các nhà máy. Hàng tháng, thông qua hệ thống radio nội bộ và trang fanpage facebook, Công ty nhắc nhở những trường hợp vi phạm, chỉ ra nguyên nhân dẫn tới vi phạm để các công nhân tự rút kinh nghiệm. Trước khi công nhân rời nhà máy ra về, doanh nghiệp nhắc mọi người nhớ thực hiện các biện pháp giao thông an toàn như đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, “đừng nhanh một phút mà chậm cả đời”... qua hệ thống radio nội bộ. 

Bà Phạm Thị Vân, công nhân nhà máy Tân Đệ 8 (xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng) cho biết: Việc nhà máy nhắc nhở thể hiện sự quan tâm tới người lao động và giúp chúng tôi không chủ quan, mất cảnh giác khi tham gia giao thông để tránh những vi phạm hoặc xảy ra tai nạn.

Tại các nhà máy của Công ty Tân Đệ, vào buổi sáng sớm, chiều tối khi công nhân đến làm và ra về đều có tổ tự quản ATGT trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn công nhân tham gia giao thông tránh gây ùn tắc và xảy ra va chạm, tai nạn. 

Ông Đặng Thanh Tuyến, Đội trưởng Đội tự quản nhà máy Tân Đệ 7 (xã Quỳnh Xá, huyện Quỳnh Phụ) cho biết: Nếu không có đội tự quản điều tiết công nhân tham gia giao thông khu vực nhà máy sẽ dẫn đến lộn xộn, ách tắc cục bộ; lo nhất là công nhân va chạm với các phương tiện khác đi với tốc độ cao trên tuyến đường ĐT.396 này. Thời gian qua, chúng tôi can thiệp điều tiết giao thông tại khu vực trước cổng nhà máy kịp thời nên giao thông luôn thông suốt và không để xảy ra vụ tai nạn nào.

Nhân lành quả ngọt

Sau nhiều năm tham gia giữ gìn ATGT, để đội tự quản hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp hơn, Công ty Tân Đệ đã báo cáo, đề nghị Công an tỉnh cho thành lập, ra mắt mô hình tự quản an ninh trật tự, ATGT. Đầu tháng 9/2020, mô hình tự quản của Công ty chính thức ra mắt với gần 200 thành viên. 

Đại tá Nguyễn Thanh Trường, Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: Mô hình tự quản của Công ty Tân Đệ hoạt động có hiệu quả và là điển hình trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xã hội hóa hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, ATGT ngay tại cơ sở. Đây là mô hình có cách làm hay, hiệu quả thiết thực cần được nhân rộng tại các địa phương, doanh nghiệp.

Bền bỉ, kiên trì thực hiện các biện pháp gìn giữ, bảo đảm ATGT cho người lao động, Công ty Tân Đệ đã xây dựng được niềm tin, tình yêu, sự gắn bó của họ với doanh nghiệp. Ngay ở thời điểm gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua, Công ty vẫn giữ chân được người lao động; việc ổn định nguồn nhân lực chính là động lực để doanh nghiệp phục hồi, tăng tốc phát triển như hiện nay. 

Ông Nguyễn Tiến Phương, Tổng giám đốc Công ty Tân Đệ cho biết: Chúng tôi luôn coi người lao động là tài sản, nguồn vốn quý giá nhất của doanh nghiệp. Chính vì vậy, bên cạnh bảo đảm việc làm, thu nhập, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho cán bộ, công nhân, chúng tôi rất quan tâm đến sự an toàn trong lao động và khi họ tham gia giao thông. Không chỉ tuyên truyền, hướng dẫn họ chấp hành pháp luật, tham gia giao thông an toàn, mỗi công nhân còn được Công ty cấp một thẻ định danh quản lý, trong đó có các thông tin về địa chỉ, nhóm máu, số điện thoại của Công ty để sẵn sàng hỗ trợ họ khi chẳng may bị tai nạn trên đường.

Với rất nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo đảm ATGT cho công nhân, Công ty Tân Đệ đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn, trao giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì nguời lao động” và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Khắc Duẩn