Thứ 2, 22/07/2024, 23:32[GMT+7]

An Tràng: Tập trung cày lật đất, phơi ải

Thứ 4, 02/12/2020 | 14:47:13
3,045 lượt xem
Để bảo đảm tiến độ mùa vụ, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ cày lật đất phơi ải, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ xuân năm 2021.

Nông dân xã An Tràng tập trung cày lật đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.

Những năm qua, mặc dù gặp một số khó khăn trong sản xuất, song An Tràng là một trong những địa phương gieo cấy 100% diện tích, không có tình trạng bỏ ruộng hoang. Vụ xuân năm 2021, An Tràng phấn đấu gieo cấy 322ha lúa, với cơ cấu chính gồm các giống ngắn ngày có năng suất và chất lượng cao như BC15, TBR225, Thiên ưu 8... 

Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã An Tràng cho biết: Xác định công tác làm đất có vai trò quan trọng, tạo tiền đề để địa phương giành thắng lợi trong sản xuất nông nghiệp, ngay từ đầu vụ, xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác làm đất. Tổ chức hội nghị gặp gỡ, động viên, tuyên truyền cho các chủ máy làm đất trên địa bàn nâng cao tinh thần trách nhiệm chuẩn bị tốt máy móc, nhân lực, vật tư, sớm đưa máy xuống đồng để cày ải đồng loạt cho nông dân theo đúng tiến độ. Xã An Tràng phấn đấu 100% diện tích canh tác lúa vụ xuân được cày lật đất, phơi ải hoàn thành trước ngày 10/12. Địa phương ưu tiên tập trung phương tiện cày ải tại những chân đất cao, khô ráo trước với phương châm đất khô đến đâu, cày ngay đến đó để phơi ải nhằm tăng độ tơi xốp, diệt cỏ dại, ngăn chặn sâu bệnh tồn lưu trong đất chuyển từ vụ mùa sang gây hại lúa xuân, đồng thời chủ động trong việc canh tác đúng khung thời vụ.

Trong làn sương sớm, tiếng máy cày reo vang trên đồng như thôi thúc tinh thần lao động hăng say của bà con nông dân. Vừa nhanh tay cùng chị em phụ nữ trong thôn dọn cỏ bờ, không giấu được niềm vui, bà Nguyễn Thị Nhưng, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Trung chia sẻ: Thực hiện việc cày lật đất và vệ sinh đồng ruộng theo chỉ đạo của xã, Chi hội Phụ nữ thôn Trung đã huy động 100% hội viên tham gia làm vệ sinh, dọn sạch cỏ dại và tàn dư thực vật trên các bờ vùng, bờ thửa để sẵn sàng cho sản xuất. Tinh thần lao động của chị em rất hăng say, hội viên phụ nữ An Tràng quyết tâm phối hợp cùng các đoàn thể phấn đấu hoàn thành kế hoạch vệ sinh đồng ruộng theo đúng tiến độ của xã đề ra.

Những năm qua, An Tràng đã từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo tinh thần tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. Nhờ đó, thu nhập của người nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nông dân An Tràng đã tự trang bị 15 máy cày cỡ lớn, 25 máy cày xới đất dắt tay để phục vụ sản xuất. Phong trào làm đất tại An Tràng luôn được thực hiện tập trung, đồng loạt và hoàn thành sớm, không xảy ra tình trạng mạ chờ ruộng. Nhờ tích cực tích tụ ruộng đất, gia đình anh Nguyễn Văn Dương, thôn Thượng phấn đấu mở rộng diện tích lúa xuân lên 3,7 mẫu. Anh Dương cho biết, để phục vụ sản xuất, gia đình anh đã tự trang bị 1 máy gặt đập liên hợp và 2 máy cày cỡ lớn, ngoài bảo đảm diện tích cày ải cho gia đình, anh còn nhận hợp đồng cày 80 mẫu cho bà con nông dân trong xã.

Mặc dù thời tiết hanh khô thuận lợi cho việc cày lật đất phơi ải, song địa phương có một số diện tích chân đất thấp úng trũng cùng với việc nông dân chủ yếu thu hoạch lúa mùa bằng máy gặt đập liên hợp, lượng rơm rạ trên ruộng khá nhiều nên gây một số khó khăn trong quá trình cày lật đất. Song với quyết tâm cao nhất, nông dân An Tràng phấn đấu hoàn thành sớm công tác cày ải của huyện Quỳnh Phụ. Cùng với đó, An Tràng tập trung chỉ đạo các đoàn thể và nhân dân ra quân làm thủy lợi nội đồng, tiến hành nạo vét các tuyến kênh mương, phai đập, khơi thông dòng chảy để bảo đảm đủ nước tưới cho sản xuất vụ xuân.

Trịnh Cường