Thứ 5, 25/07/2024, 03:08[GMT+7]

Ý kiến cử tri gửi kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI

Thứ 2, 07/12/2020 | 10:15:46
1,120 lượt xem

Ông Phạm Đức Thuận, xã Đông Dương, huyện Đông Hưng

Sản xuất nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh. Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các địa phương đã có cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Đã có một số mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao, liên kết sản xuất được triển khai đem lại hiệu quả cao. Song hiện nay việc sản xuất của đa số bà con nông dân vẫn manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao, thiếu lao động, giá cả vật tư nông nghiệp cao, đầu ra cho nông sản bấp bênh nên sản xuất không có lãi dẫn tới tình trạng bà con bỏ ruộng không cấy. Tuy nhiên, thời gian qua đã có một số tổ chức, cá nhân đầu tư máy móc, thuê lại ruộng của bà con quy vùng cấy lúa hàng hóa bước đầu đem lại hiệu quả, đã góp phần giảm ruộng hoang. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân này lại đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình tích tụ ruộng như kinh phí đầu tư lớn, thời gian thuê ruộng ngắn, khó mở rộng diện tích vì tình trạng ruộng “xôi đỗ”… Đề nghị HĐND tỉnh tổ chức giám sát, trên cơ sở đó ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn để động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích tụ ruộng đất nâng cao hiệu quả sản xuất trên đơn vị canh tác.

Bà Trần Thị Mến, xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương

Trước thực tế xuống cấp của một số tuyến đường, hàng năm, chính quyền địa phương đã bố trí nguồn kinh phí và huy động các nguồn lực để tu sửa, gia cố những đoạn đường xuống cấp. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp, lại có nhiều vị trí xuống cấp nên một số tuyến đường ngày càng hư hỏng nặng hơn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và gây cản trở giao thương. Như cầu Cam đã xuống cấp, tuyến đường từ Quang Bình đi Quang Minh đã xuống cấp hiện vẫn chưa được sửa chữa; đường từ Tây Sơn sang Vũ Đông đoạn chạy qua thôn Hoa Nam đã xuống cấp, trời mưa thì ngập nước, nắng thì bụi. Tôi mong kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thống nhất các giải pháp đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường, cây cầu trong thời gian tới. Tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên huyện đã xuống cấp nghiêm trọng để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển.

Ông Đặng Xuân Trường, xã Tam Quang, huyện Vũ Thư

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy các kỳ họp trước của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Song qua tham gia các buổi tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện với cử tri của các xã trên địa bàn huyện Vũ Thư tôi thấy vẫn còn nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân về việc chi trả chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc da cam/Điôxin. Tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương tiến hành rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp sai phạm, chi trả không đúng đối tượng và hành vi làm giả hồ sơ, thủ tục để nhận chế độ, chính sách, gây bức xúc trong nhân dân. Cử tri cũng mong muốn tỉnh kiến nghị với trung ương sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc và có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện việc chi trả chế độ, chính sách cho người có công, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin, qua đó bảo đảm sự công bằng, quyền và lợi ích chính đáng cho nhân dân.

Nhóm phóng viên 

  • Từ khóa