Thứ 3, 23/07/2024, 18:34[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thanh niên trong các trường học

Thứ 3, 08/12/2020 | 08:10:47
3,063 lượt xem
Với nhiều hoạt động bổ ích, phong trào thanh niên trường học trên địa bàn tỉnh đã phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh, sinh viên (HSSV).

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiến máu tình nguyện.

Một trong những phong trào sôi nổi nhất là phong trào thanh niên tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, hoa phượng đỏ... được đoàn thanh niên (ĐTN) các trường triển khai hiệu quả. Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, năm học vừa qua, ĐTN các trường đã tổ chức được nhiều hoạt động tham gia bảo vệ môi trường; hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên và nhân dân; dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nông thôn; tham gia tổ chức sinh hoạt hè, xây dựng sân chơi, dạy bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em; tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; hiến máu tình nguyện...

Đã 4 lần tham gia hiến máu tình nguyện nhưng Phan Đình Thiên, sinh viên lớp K46E, Trường Đại học Y Dược Thái Bình xác định sẽ không dừng con số này. Em chia sẻ: Em biết có rất nhiều bệnh nhân cần máu để điều trị, vì vậy em mong những giọt máu của mình sẽ phần nào giúp đỡ họ. Với tinh thần sẻ chia, trong năm học 2019 - 2020, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh đã hiến gần 2.000 đơn vị máu. Đây cũng là một trong những hoạt động tình nguyện tiêu biểu của ĐTN các trường học. Đặc biệt, trước diễn biến của dịch Covid-19, ĐTN các trường đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, HSSV nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh; đồng thời, tổ chức các hoạt động chung tay ngăn chặn dịch bệnh như: sáng tạo trong thiết kế các infographic, xây dựng các video clip tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên các trang thông tin của đoàn, hội, phát tờ rơi tuyên truyền, vận động các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch: tặng khẩu trang, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn, chế tạo mũ chắn giọt bắn, kính bảo hộ... Tiêu biểu, ĐTN Trường Đại học Thái Bình phát 5.000 khẩu trang cho HSSV; ĐTN Trường Đại học Y Dược Thái Bình trao 500 kính bảo hộ đến các nhân viên y tế; ĐTN Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình phối hợp cùng Khoa Dược sản xuất và phân phối nước rửa tay sát khuẩn. Sinh viên các trường Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đẳng Y tế Thái Bình còn hăng hái tình nguyện lên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Theo chị Đinh Thị Hoàn, bên cạnh các hoạt động tình nguyện, phong trào thanh niên trường học được quan tâm phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Nhằm tạo môi trường và khuyến khích đoàn viên, thanh niên nghiên cứu khoa học, ĐTN các trường đã chủ động tổ chức có hiệu quả các cuộc thi, hội thi, chương trình tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên; tổ chức bình chọn và trao giải thưởng cho HSSV tài năng trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong đó nhiều hoạt động phát huy ý tưởng sáng tạo của HSSV đã được tổ chức. Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều chương trình, hội nghị hướng dẫn phương pháp học và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Nhiều sản phẩm sáng tạo ứng dụng chuyên môn vào thực tiễn của HSSV được phát triển, nhân rộng.

Cùng với đó, ĐTN các trường luôn nỗ lực xây dựng, phát huy chức năng của các câu lạc bộ, đội, nhóm có sở thích về thể dục thể thao, năng khiếu âm nhạc, học thuật của HSSV. Đây là cơ sở để các đoàn viên, thanh niên, HSSV trao đổi, trau dồi kiến thức, từ đó nâng cao chất lượng học tập, hoạt động. Trong các hoạt động tình nguyện tại chỗ của các trường, thành viên các câu lạc bộ, đội, nhóm cũng là nhân tố tích cực tham gia.

Với việc tổ chức các hoạt động tập trung đi vào chiều sâu, phong trào thanh niên  trường học ngày càng có sức lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, HSSV tham gia. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ĐTN các trường tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, lợi ích của đoàn viên, thanh niên, HSSV; khuyến khích có nhiều sáng kiến, phát minh trong quá trình học tập; đẩy mạnh phong trào tình nguyện.

Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày