Các hãng hàng không phải đối mặt với những nguy cơ gì khi máy bay hoạt động trở lại?
Đã có thời điểm 2/3 số máy bay trên toàn cầu nằm "chôn chân" trong các bãi đỗ. Vì thế, khi nhiều hãng hàng không rục rịch thông báo nối lại các chuyến bay thương mại, nhiều phương tiện báo chí thế giới trong tuần qua đã tập trung vào câu chuyện an toàn hàng không.
Hãng truyền thông Al Jazeera có tít báo khá giật gân, nói về một sự thật của ngành hàng không hậu COVID-19, đó là "Phi công mai một tay nghề và máy bay đầy côn trùng - Vấn đề mà các hãng hàng không đối mặt khi quay lại hoạt động".
Hãng tin Reuters đưa ra dẫn chứng một số trường hợp những con côn trùng bé xíu cũng có nguy cơ làm rơi cả chiếc máy bay nặng hàng tấn. Do đó, trong nhiều trường hợp, phi công đã phải hủy cất cánh hoặc đưa máy bay quay lại hạ cánh khẩn cấp tại nơi xuất phát. Đa số các trường hợp được truy ra nguyên nhân là do côn trùng làm tổ trong các thiết bị cảm biến quan trọng của máy bay.
Tháng 6/2020, một chiếc máy bay của hãng Wizz Air Holdings đã phải hủy cất cánh vì cơ trưởng phát hiện tốc độ gió bằng 0. Kết quả kiểm tra sau đó phát hiện, có tổ côn trùng trong ống pitot, bộ cảm biến quan trọng ở phần đầu máy để đo tốc độ gió cho máy tính điều khiển. Chiếc máy bay này trước đó đã dừng bay 12 tuần vì dịch COVID-19, nên có lẽ côn trùng đã chui được vào đây. Không phải các chuyên gia lo sợ một cách thái quá, trên thực tế trong quá khứ đã từng xảy ra sự cố đáng buồn. Do côn trùng làm tổ trong ống pitot, một máy bay của hãng Birgenair tại Cộng hòa Dominica đã bị rơi vào năm 1996, khiến 189 người thiệt mạng.
Bên cạnh đó, việc các máy bay phải nằm không trong nhà kho quá lâu còn dẫn đến các nguy cơ về vấn đề kỹ thuật như: động cơ đột ngột tắt khi đang bay, hệ thống nhiên liệu bị ảnh hưởng, giảm áp lực phanh và pin khẩn cấp bị giảm nguồn.
Các hãng hàng không phải đối mặt với một số nguy cơ khi máy bay hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, nguy cơ đáng chú ý hơn cả về mất an toàn bay mà các tờ báo đều quan tâm sau khi các chuyến bay được nối lại là việc các phi công mai một trình độ của mình. Tờ Bangkok Post dẫn thông tin của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, số vụ tiếp cận sân bay để hạ cánh thiếu ổn định hoặc xử lý kém tăng vọt trong năm nay. Nguyên nhân là vì các phi công có trình độ kém hơn khi quay lại làm việc. Chính điều này khiến các hãng bảo hiểm đang chất vấn nhiều hãng hàng không về việc có nên huấn luyện thêm cho phi công về hạ cánh hay không.
Để giải quyết vấn đề này, hiện các hãng hàng không đã phát triển những chương trình huấn luyện cho phi công bay trở lại với các cấp độ khác nhau tùy vào thời gian họ dừng bay. Và trên hết, các phi công cần phải tự đánh giá trung thực về kỹ năng của bản thân và sự tự tin khi quay lại làm việc.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 02.06.2024 | 14:35 PM
- Hơn 40.000 thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 2 02.06.2024 | 14:35 PM
- 'The Garfield Movie' - mèo lười phiêu lưu 02.06.2024 | 14:36 PM
- Tin buồn 02.06.2024 | 09:15 AM
- Tạo đột phá từ sinh hoạt chi bộ chuyên đề 02.06.2024 | 14:36 PM
- Chế máy nghiền vỏ dừa 02.06.2024 | 09:36 AM
- Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ ký Hợp đồng cấp tín dụng Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành 02.06.2024 | 14:36 PM
- Khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 tại Đà Nẵng 02.06.2024 | 08:51 AM
- Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 2/6 02.06.2024 | 08:51 AM
- Real Madrid vô địch Cúp C1 lần thứ 15 02.06.2024 | 08:52 AM
Xem tin theo ngày
- Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Thăm, tặng quà các cháu thiếu niên, nhi đồng huyện Quỳnh Phụ
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)
- Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thăm, tặng quà các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố
- Phải dứt điểm giải phóng mặt bằng KCN Liên Hà Thái
- UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn T&T và Tập đoàn Marubeni
- Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước
- Họp Ban Cán sự đảng UBND tỉnh
- Doanh nghiệp cần thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong những tháng còn lại năm 2024
- UBND tỉnh: Nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh
- Kinh tế - xã hội của tỉnh 5 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc