Thứ 5, 28/03/2024, 20:36[GMT+7]

Sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Thứ 4, 30/12/2020 | 16:58:27
46,770 lượt xem
Chiều ngày 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Ngày 9/12/2019, Cổng DVCQG chính thức được khai trương với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT. Cổng DVCQG trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

Đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số 6.798 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%), với hơn 99 triệu lượt truy cập của người dân, doanh nghiệp để tìm hiểu thông tin, dịch vụ, tăng gấp hơn 4,7 lần so với tháng 3/2020. Cổng DVCQG đã có hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và gần 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 44.000 cuộc gọi, hơn 9.600 phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là trên 6.700 tỷ đồng/năm.

Tại Thái Bình, UBND tỉnh đã phê duyệt 947 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện trong năm 2020 và những năm tiếp theo, đạt tỷ lệ 53,4%, vượt mức yêu cầu 30% của Chính phủ; đã hoàn thành kiểm thử và đưa 269 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh Thái Bình lên Cổng DVCQG, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao về tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết lên Cổng DVCQG theo chỉ đạo của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ.

Tại hội nghị đã công bố dịch vụ công thứ 2.700 là dịch vụ "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu" giúp người dân, doanh nghiệp có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương trong quản lý, vận hành Cổng DVCQG, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khắc phục khó khăn, đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó, lấy Cổng DVCQG là một kênh giao tiếp điện tử quan trọng, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, là nơi để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công khai, minh bạch, tin học hóa xử lý hồ sơ, công việc qua môi trường mạng. Thúc đẩy mạnh mẽ hơn các nền tảng, các công cụ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu thông tin của người dùng. Đồng thời, thường xuyên biểu dương, nêu gương những cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt việc kết nối, sử dụng các dịch vụ trên Cổng DVCQG. Đẩy mạnh chuẩn hóa, cập nhật, công khai thủ tục hành chính, chính xác, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, tìm hiểu thông tin; tăng cường nguồn lực đầu tư cho phát triển Chính phủ điện tử, hướng đến nền điều hành Chính phủ không giấy tờ.

Tú Anh