Thứ 4, 03/07/2024, 02:14[GMT+7]

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Thứ 7, 02/01/2021 | 16:21:12
1,421 lượt xem
Năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hầu hết các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và duy trì việc làm cho người lao động (NLĐ). Chia sẻ khó khăn với các DN, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, đồng hành cùng DN vượt khó, chăm lo tốt hơn cho NLĐ.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức “Tết sum vầy 2020” cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động

Dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam vào cuối tháng 1/2020. Diễn biến phức tạp của dịch đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, đời sống, việc làm của NLĐ trong tỉnh. Theo báo cáo từ các ngành chức năng và các địa phương, dịch Covid-19 đã làm 136 DN trong tỉnh rơi vào tình trạng khó khăn, trong đó 88 DN phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc tạm ngừng việc với 27.400 lao động; 40 DN thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động với 2.600 lao động; 8 DN thực hiện giảm giờ làm hoặc bố trí cho NLĐ làm việc luân phiên. Đáng chú ý, nhiều DN lớn cũng gặp khó khăn, phải cho NLĐ tạm ngừng việc, nghỉ việc như Công ty TNHH May mặc V.J.One hơn 2.300 lao động phải tạm ngừng việc, Công ty TNHH  May Texhong Thái Bình 700 công nhân nghỉ việc… Trước thực tế trên, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu công đoàn chuyên trách và các công đoàn cơ sở tập trung nắm tình hình lao động, việc làm, những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đồng thời, phối hợp tham gia giải quyết có hiệu quả các tranh chấp lao động, không để ngừng việc tập thể xảy ra; rà soát, kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động, việc thực hiện chế độ, chính sách với NLĐ như chi trả lương, trích nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp..., nhất là các DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhằm chia sẻ khó khăn với các DN, NLĐ trong thời điểm dịch bệnh, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai chương trình phúc lợi hỗ trợ cho đoàn viên bị giảm sâu thu nhập. Qua rà soát, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích kinh phí công đoàn hỗ trợ 597 đoàn viên là công nhân lao động khối vận tải, giáo viên hợp đồng bị giảm sâu thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mức 500.000 đồng/người với tổng số tiền 298,5 triệu đồng. Thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh về triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 643 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về gói hỗ trợ của tổ chức công đoàn dành cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh xét duyệt hỗ trợ 2.068 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại 16 công đoàn cơ sở DN thuộc liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn ngành với tổng kinh phí hỗ trợ trên 1 tỷ đồng, mức hỗ trợ 500.000 đồng/người. Toàn bộ kinh phí trích từ ngân sách Liên đoàn Lao động tỉnh nhằm chia sẻ khó khăn với các DN và NLĐ. Ông Lee Ung Gyu, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH May mặc V.J.One (xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng) chia sẻ: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến 1.400 công nhân Công ty phải tạm nghỉ do không có việc làm. Trước khó khăn đó, tổ chức công đoàn đã hỗ trợ 1.295 đoàn viên trong Công ty, mỗi đoàn viên 500.000 đồng. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với NLĐ, góp phần quan trọng giúp DN giữ chân NLĐ. Song song với việc hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn, các cấp công đoàn còn tích cực hướng dẫn DN hoàn thiện thủ tục tiếp nhận gói an sinh xã hội của Chính phủ.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Woolley Việt Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Quan tâm, chăm lo cho người lao động

Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất, kinh doanh của các DN song vượt lên khó khăn, việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ luôn được các cấp, các ngành, các DN trong tỉnh quan tâm. Dịp tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, từ nguồn kinh phí trên 1,3 tỷ đồng của UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 4.402 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh bố trí nguồn kinh phí trao 560 suất quà trị giá 420 triệu đồng cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 900 suất quà với tổng kinh phí 433,8 triệu đồng cho các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố để trao cho công nhân lao động trong chương trình “Tết sum vầy 2020”. Trong tháng công nhân, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực tại DN, trong đó tập trung vào các hoạt động trợ cấp, thăm hỏi đoàn viên; chia sẻ khó khăn, kịp thời động viên, hỗ trợ ổn định việc làm, thu nhập, nâng cao năng suất lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 1.030 suất quà với tổng số tiền 309 triệu đồng cho liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn ngành để trao cho công nhân lao động. Hỗ trợ trên 1,2 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa 43 ngôi nhà cho đoàn viên khó khăn về nhà ở từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”. Bên cạnh đó, công đoàn các ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố tổ chức đi thăm, động viên công nhân lao động tại các doanh nghiệp, đã trao 1.310 suất quà với tổng số tiền 502 triệu đồng cho công nhân lao động. Ngoài ra, các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, năm 2020 dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn luôn chủ động nắm tình hình DN và NLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, kịp thời đề xuất giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN và NLĐ, tổ chức nhiều hoạt động hướng về NLĐ. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của các DN, vì vậy Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở nắm rõ tình hình việc làm, tư tưởng của NLĐ tại các DN để có biện pháp tháo gỡ kịp thời, từ đó thúc đẩy DN phát triển, nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Nguyễn Cường