Thứ 7, 03/08/2024, 15:18[GMT+7]

Bừng sáng những tuyến đường

Thứ 3, 05/01/2021 | 09:26:12
4,076 lượt xem
Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu chiếu sáng đường giao thông, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Thái Thụy đã tích cực triển khai thực hiện xã hội hóa việc xây dựng, lắp đặt hệ thống đèn đường tại các tuyến đường, phố, đường trục xã, thôn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, làm đẹp thêm cảnh quan của huyện ven biển.

Tỉnh lộ 456 đoạn qua xã Thụy Phong (Thái Thụy) được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng từ nguồn xã hội hóa.

Thụy Phong là một trong những xã đã thực hiện rất hiệu quả công tác xã hội hóa lắp đèn đường chiếu sáng. Có dịp về xã vào buổi tối, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những tuyến đường quê được trang hoàng bởi ánh sáng từ những cột đèn cao áp lắp dọc hai bên. Trong đó, nổi bật nhất hệ thống đèn cao áp được lắp trải dài tuyến đường tỉnh 456 đi qua địa bàn xã với gần 3,5km. Buổi tối đến, các bóng đèn cao áp dọc tuyến đường được bật sáng không những tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn giúp làng quê Thụy Phong thêm bừng sáng, lung linh như đi trên các tuyến đường thành phố. Được biết, toàn bộ hệ thống đèn cao áp tại tuyến đường này là do nhân dân địa phương tự nguyện đóng góp kinh phí để lắp đặt. 

Ông Đặng Đức Hạnh, thôn Đồng Hòa, là hộ dân tích cực tham gia xây dựng lắp đèn đường tại tuyến đường tỉnh 456 cho biết: Sau khi được địa phương họp bàn giải thích về ý nghĩa xã hội hóa lắp đèn đường chiếu sáng thì người dân chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng và chung tay cùng thực hiện. Nhiều hộ tại trục đường này đã ủng hộ từ 4 - 5 triệu đồng. Sau khi tuyến đường này được lắp hệ thống đèn chiếu sáng, người dân rất vui mừng. Giờ đây, mỗi tối bà con tham gia giao thông rất thuận tiện, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự cũng bảo đảm hơn trước. 

Ông Phạm Ngọc Triệu, Chủ tịch UBND xã Thụy Phong cho biết: Từ việc triển khai hiệu quả mô hình xã hội hóa xây dựng lắp đặt đèn đường trên trục đường tỉnh 456, xã đã tiếp tục triển khai huy động xã hội hóa việc lắp đặt hệ thống đèn đường tại các thôn, xóm trong xã. Đến nay, trên địa bàn xã có trên 80% tuyến đường được lắp hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn led và lắp đặt thiết bị bật tắt tự động.

Mặc dù đã được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV nhưng hệ thống đèn đường chiếu sáng tại thị trấn Diêm Điền vẫn còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân và chưa xứng tầm của một đô thị ven biển. Nhằm tạo điểm nhấn đô thị và xây dựng thị trấn Diêm Điền trở thành trung tâm hành chính, kinh tế năng động, hiện đại, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện việc trang trí đèn đường phố sử dụng công nghệ led. Trong đó, bên cạnh huy động nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, huyện kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư hệ thống đèn trang trí đường phố kết hợp với quảng cáo trên địa bàn thị trấn. 

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Thái Thụy: Công tác vận động xã hội hóa đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, thị trấn Diêm Điền tích cực triển khai tới các tổ chức, người dân, cán bộ, viên chức của huyện và thị trấn Diêm Điền. Qua đó đã nhận được sự tài trợ, ủng hộ của các doanh nghiệp, người dân, cán bộ, viên chức của huyện và thị trấn Diêm Điền với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Nguồn lực xã hội hóa này đã giúp lắp đặt hệ thống đèn led trên nhiều tuyến đường quan trọng tại địa bàn thị trấn, đồng thời tạo sự lan tỏa đến các xã khác trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Nhờ đầu tư của Nhà nước và sự tích cực huy động xã hội hóa của các xã, thị trấn, đến nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có hàng trăm tuyến đường phố, đường trục xã, thôn được lắp đèn đường chiếu sáng bằng công nghệ led. Nhiều xã triển khai tốt việc vận động, xã hội hóa, tạo sự đồng bộ trong việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng như Thụy Sơn, Thụy Liên, Thụy Chính... Ngoài ra, nhiều xã đang tích cực triển khai huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng bằng công nghệ led phục vụ việc đi lại của người dân, nhất là trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán sắp tới. 

Ông Nguyễn Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Dương Phúc cho biết: Vừa qua, địa phương đã triển khai thí điểm việc huy động nhân dân ủng hộ kinh phí lắp đèn chiếu sáng tại thôn Hoành Quan Triều. Trong đó, UBND xã hỗ trợ kinh phí mua cột đèn, còn lại huy động người dân trong thôn đóng góp kinh phí để mua sắm thiết bị và tổ chức lắp đặt. Kết quả, người dân đã đóng góp, lắp đặt được gần 20 cột đèn led trên chiều dài gần 1km đường trục thôn với giá trị hàng chục triệu đồng. Người dân cũng tự đóng góp để chi trả tiền điện hàng tháng phục vụ nhu cầu thắp sáng hệ thống đèn đường. Hiện tại, xã đang tiếp tục triển khai tại các thôn khác, phấn đấu từ nay đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 triển khai lắp đặt đèn đường thêm 5 thôn trong xã để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết.

Để việc lắp đặt đèn chiếu sáng đường giao thông bảo đảm đồng bộ, mỹ quan, UBND huyện Thái Thụy chỉ đạo ngành chuyên môn hướng dẫn các xã tổ chức lắp đặt hệ thống đèn đường ưu tiên sử dụng công nghệ đèn led tiết kiệm năng lượng, bảo đảm khoảng cách, an toàn trong khi lắp đặt. Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác xã hội hóa lắp đặt đèn đường, bảo đảm chiếu sáng, an toàn và mỹ quan. Đối với các tuyến đường đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trước đây chưa bảo đảm các yêu cầu khi sử dụng cần tiếp tục vận động nhân dân cải tạo, sửa chữa. Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, Thái Thụy quyết tâm lắp đặt đèn đường trên toàn bộ các tuyến đường, phố, đường trục xã, thôn và ngõ xóm bằng hệ thống đèn led, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trần Tuấn