Thứ 3, 30/07/2024, 17:26[GMT+7]

Trái ngọt những mùa ngô

Thứ 5, 28/01/2021 | 08:54:05
2,644 lượt xem
Đến xã Điệp Nông (Hưng Hà), ngắm nhìn những cánh đồng ngô xanh mướt, mỡ màng, bắp to đến kỳ cho thu hoạch thấy lòng như ấm áp hơn trong tiết trời giá rét cuối năm. Cây ngô ngọt đến với Điệp Nông đã giúp người dân nơi đây thêm ấm no qua những mùa bội thu.

Cây ngô ngọt mang “trái ngọt” cho người dân Điệp Nông (Hưng Hà).

Được coi là “vựa ngô” của xã, vụ này thôn Ngũ Đông trồng 50ha ngô ngọt. Lâu nay, ngô vẫn là cây trồng chủ lực được nông dân trong thôn gieo trồng, chăm bón, gắn bó dài lâu và cho thu nhập khá ổn định. Bà Ngô Thị Khả chia sẻ: Gia đình tôi nhiều năm trồng ngô ngọt. Nhìn chung cây ngô dễ chăm sóc, cho năng suất cao, giá ngô cũng khá ổn định nên thu nhập so với trồng lúa thì 1 sào ngô cho giá trị gấp 2 - 3 lần. Vụ này gia đình tôi gieo trồng hơn 5 sào ngô, năng suất đạt hơn 5 tạ/sào. Từ đầu vụ đến nay đã bán được hơn 8 triệu đồng. Hiện gia đình còn hơn 2 sào ngô sắp cho thu hoạch, dự kiến với giá ngô cao như hiện nay sẽ thu được khoảng 10 triệu đồng nữa.

Với chị Đặng Thị Nga, thôn Ngũ Đông thì vụ ngô này cho chị niềm vui lớn khi năng suất ngô đạt hơn 6 tạ/sào. Thu hoạch từ tháng 11 dương lịch đến nay được 1,7 tấn ngô, chị Nga đã thu về gần 20 triệu đồng. Chị chia sẻ: Diện tích sắp cho thu hoạch ước thu về hơn 10 triệu đồng nữa, vậy là tết này vui bởi giá ngô ngọt năm nay cao gấp đôi năm ngoái.

Niềm vui của người nông dân sau 3 tháng trồng ngô cũng là niềm vui của cấp ủy, chính quyền nơi đây. Ông Trần Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Điệp Nông cho biết: Sau hàng chục năm đưa cây ngô ngọt về trồng tại địa phương, đến nay có thể khẳng định giá trị từ trồng ngô ngọt cao gấp 2 - 3 lần trồng lúa. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình thử nghiệm trồng ngô ngọt trên vùng đất bãi những năm 2011 - 2012, địa phương đã chỉ đạo HTX tuyên truyền, vận động nông dân nhân rộng mô hình để tăng thu Ngô ngọt giờ đã trở thành cây trồng chủ lực của địa phương, góp phần để Điệp Nông thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

Vụ đông này, toàn xã Điệp Nông gieo trồng hơn 288ha ngô ngọt, nhiều nhất là thôn Ngũ Đông với diện tích hơn 50ha. Theo tính toán, mỗi héc-ta ngô ngọt cho nguồn thu từ 25 - 27 triệu đồng. Một năm trồng ngô 3 vụ, với người dân ở nông thôn làm bạn với cánh đồng thì số tiền thu về từ trồng ngô là không nhỏ.

Việc chuyển đổi từ giống ngô địa phương năng suất thấp sang trồng các giống ngô năng suất, chất lượng được nông dân xã Điệp Nông hưởng ứng mạnh mẽ. Những năm trở lại đây, các loại ngô được trồng quanh năm, vụ này gối vụ kia. Đặc biệt, hiệu quả từ trồng ngô ngọt đã góp phần đưa giá trị sản xuất trồng trọt toàn xã trong năm 2020 đạt gần 100 tỷ đồng. Cây ngô ngọt đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2020 của xã xuống còn 1,07%. Đi qua những mùa ngô, người dân Điệp Nông ngày càng gắn bó hơn với loại cây trồng này. Giá trị thu được từ cây trồng ngày càng tăng cao khi người dân đã chuyển sang sản xuất ngô theo hướng hàng hóa, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và tiêu thụ khá thuận lợi. Hy vọng rằng những cánh đồng ngô ở Điệp Nông sẽ mãi xanh tươi và cho những mùa bội thu để những người nông dân một nắng, hai sương được gặt hái thành quả cho mình.

 Mai Thư