Thứ 3, 23/07/2024, 01:17[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị: Tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 28/01/2021 | 18:11:48
2,694 lượt xem

Kiến Xương yêu cầu các đơn vị khẩn trương kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Kiến Xương

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Huyện ủy Kiến Xương đã có công điện khẩn yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ, các đoàn thể, các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Kiến Xương yêu cầu các đơn vị, địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ an toàn cuộc sống và sức khỏe của nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn huyện, về mức độ nguy hiểm của biến thể mới virus SARS-CoV-2. Khẩn trương kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ cao trên phạm vi địa bàn, lĩnh vực quản lý như: tạm dừng các hội nghị, sự kiện tập trung đông người chưa thật sự cần thiết để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay…ở những nơi công cộng. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo và trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bảo đảm không để dịch lây lan trên địa bàn.

Thành phố

Chiều ngày 28/1, UBND thành phố Thái Bình tổ chức họp khẩn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Đây là giai đoạn thứ 4 về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước, dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy tại cuộc họp, lãnh đạo UBND thành phố Thái Bình đề nghị tất cả các phòng, ban, đơn vị, các phường, xã và khuyến cáo người dân đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu. Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của trung ương, tỉnh và thành phố về công tác phòng, chống dịch; từ 0h ngày 29/1 thành phố kích hoạt đội tuần tra của công an và tổ tự quản khu dân cư. 

Tăng cường công tác tuyên truyền và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, đeo khẩu trang, không tập trung đông người; hạn chế các cuộc họp không cần thiết; dừng tổ chức các lễ hội trên địa bàn thành phố. Công an thành phố chỉ đạo công an các xã, phường phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường tổ chức rà soát tất cả các trường hợp về từ vùng dịch, trên cơ sở phát huy vai trò của thôn, tổ dân phố, ý thức tự giác khai báo y tế của người dân. Xây dựng các kịch bản, phương án đáp ứng nhanh khi có các tình huống xác định trường hợp dương tính với Covid-19; đồng thời sẵn sàng thực hành công việc bằng trực tuyến.

Đông Hưng

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng, trên địa bàn huyện có 1 trường hợp ở thôn Tống Khê, xã Đông Hoàng là nhân viên phục vụ hành khách Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553.

Người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 khi đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng.

Ngày 26/1, trường hợp này về xã Đông Hoàng, sáng 28/1 ra khai báo y tế tại Trạm Y tế Đông Hoàng sau khi nhận được thông tin người mình tiếp xúc dương tính với Covid-19. Trung tâm Y tế huyện đã khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm với trường hợp đó và cả bố mẹ là người đã tiếp xúc gần; tập trung nhân lực tổ chức điều tra xác minh các yếu tố liên quan, làm thủ tục cho trường hợp đó đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Bình. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Đông Hoàng giám sát chặt chẽ việc theo dõi, cách ly tại nhà đối với những người tiếp xúc gần theo quy định; tiếp tục điều tra tất cả các trường hợp có tiếp xúc với trường hợp về từ Vân Đồn từ 14 giờ 30 phút ngày 26/1/2021. Kết quả, cả 3 trường hợp được lấy máu xét nghiệm đều đã âm tính lần 1 với Covid-19.

Để ngăn chặn, không cho dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, UBND huyện Đông Hưng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của trung ương, của tỉnh; dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch. Các xã, thị trấn khẩn trương rà soát người tiếp xúc gần với trường hợp ở xã Đông Hoàng; các trường hợp về địa phương từ các vùng có dịch thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Khởi động lại khu cách ly tập trung của huyện sẵn sàng đón người vào cách ly khi có chỉ đạo. Riêng với xã Đông Hoàng, nắm thông tin dân cư, phát hiện sớm những người từ địa phương khác về xã, đặc biệt là từ Hải Dương và Quảng Ninh. Trạm y tế xã Đông Hoàng tăng cường giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe của những người liên quan đến ca dương tính hàng ngày theo quy định; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc cấp cứu, hóa chất, thuốc phòng chống dịch, bố trí phòng cách ly, bảo đảm trực dịch và công tác thống kê báo cáo theo quy định…

Vũ Thư

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, đến 10h sáng ngày 28/1, trên địa bàn huyện có 3 trường hợp F1 ở xã Minh Lãng và Tự Tân là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 1552 và 1553.

Trạm Y tế xã Tự Tân tổ chức phun khử khuẩn tại khuôn viên gia đình trường hợp F1 và các hộ lân cận tại thôn Đại An.

Cụ thể, có 2 trường hợp F1 ở xã Minh Lãng là hai mẹ con có tham gia dự tiệc tại thành phố Chí Linh (Hải Dương), trong đó có bệnh nhân số 1552.

Trường hợp F1 tại xã Tự Tân là nhân viên Siêu thị điện máy Ánh Chinh (Thành phố Thái Bình). Ngày 19/1, trường hợp này có tham dự hội nghị điện máy miền Bắc, tổ chức tại Khách sạn Mường Thanh Luxury, phường Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) có sự tham gia của bệnh nhân số 1553.

Ngay sau khi nhận được thông tin về 3 trường hợp F1 tại địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm với 3 trường hợp F1; sử dụng xe ô tô chuyên dụng đưa 3 trường hợp này về khu cách ly y tế tập trung của tỉnh. Huyện phối hợp với các xã, thôn nhanh chóng tiến hành điều tra, lập danh sách, ra quyết định cách ly y tế tại nhà những người tiếp xúc gần với 3 trường hợp F1. 

Ngay trong sáng ngày 28/1, Trạm Y tế xã Minh Lãng, Tự Tân tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, vật dụng của 2 gia đình trường hợp F1 và các hộ liền kề. Hai địa phương tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác, phối hợp của người dân trong công tác khai báo, cách ly, chủ động thực hiện biện pháp sát khuẩn và hạn chế tụ tập đông người, nhằm phòng, chống dịch hiệu quả.

Quỳnh Phụ

Chiều ngày 28/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh phụ đã họp triển khai ứng phó khẩn cấp với những diễn biến mới của dịch.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đến thời điểm 16 giờ ngày 28/1, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã rà soát, phát hiện, cách ly 21 trường hợp tại xã Quỳnh Nguyên (12 trường hợp F2, 9 trường hợp F3) có tiếp xúc gần hoặc liên quan đến trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân số 1553. Riêng tại Trường Mầm non xã Quỳnh Nguyên có 2 giáo viên F2 đang được cách ly, theo dõi sức khỏe, địa phương đang nghiên cứu phương án khám, sàng lọc, cách ly toàn bộ giáo viên, học sinh tại trường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh và các cơ quan chuyên môn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện đã khẩn trương xây dựng các phương án theo những tình huống dịch bệnh cụ thể, kiện toàn và duy trì hiệu quả ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp xã, thị trấn. Đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch cộng đồng, tổ tự quản kết hợp bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán và phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở y tế đã kích hoạt trở lại sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm mới từ cơ sở.  

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện yêu cầu các đoàn thể, cơ quan, đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước, các biện pháp phòng, chống để người dân chủ động, tích cực phòng chống dịch, nâng cao nhận thức và sự phối hợp của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Các ngành liên quan giám sát, kiểm soát người nhập cảnh từ nước ngoài, người đi từ vùng dịch về địa phương, người thuộc diện cách ly, nắm chắc dân số biến động tạm trú, tạm vắng tại các địa phương. Kiên quyết xử lý các trường hợp trốn tránh cách ly, tung tin đồn thất thiệt về tình hình dịch bệnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện cũng yêu cầu các ngành liên quan giám sát chặt chẽ các trường hợp tại xã Quỳnh Nguyên, tổ chức khoanh vùng, khử trùng tại những địa điểm có nguy cơ lây lan dịch. 

Từ 0 giờ ngày 29/1, huyện Quỳnh Phụ sẽ triển khai 4 chốt kiểm dịch liên ngành tại các xã An Khê, Quỳnh Thọ, An Đồng, Quỳnh Lâm, sẵn sàng phối hợp với các chốt kiểm dịch của tỉnh tại cầu Hiệp và cầu Nghìn để kiểm soát người đến từ vùng có dịch.

Bộ CHQS tỉnh

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ CHQS tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chuyên môn; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19; nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” của Bộ Y tế trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Kiểm tra, rà soát, chuẩn bị thuốc, hóa chất, phương tiện và nhân lực; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Chỉ đạo Trung đoàn 568 và cơ quan quân sự các huyện, thành phố sẵn sàng các phương án phòng, chống, ứng phó khi dịch có nguy cơ bùng phát. Đặc biệt, sẵn sàng huy động lực lượng phối hợp tham gia vận hành khu cách ly tập trung các cấp. Hàng ngày các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình dịch về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ CHQS tỉnh qua cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo là Ban Quân y và Phòng Hậu cần để tổng hợp báo cáo thủ trưởng Bộ Chỉ huy.

Lực lượng Công an, quân sự thành phố Thái Bình phối hợp bảo đảm an ninh tại khu cách ly tập trung Trường Đại học Thái Bình, tháng 4/2020. Ảnh Tư liệu 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các phòng, văn phòng, đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Bộ Tư lệnh, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Kích hoạt triển khai thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch như: Phun thuốc khử khuẩn; duy trì sử dụng dung dịch hoặc xà phòng rửa tay sát khuẩn; đeo khẩu trang; kiểm soát chặt chẽ khách ra, vào đơn vị. Hạn chế các hoạt động hội họp, tập trung đông người và giữ khoảng cách ít nhất 2m khi giao tiếp. Rà soát kỹ các kế hoạch, biện pháp, kịch bản phòng, chống dịch của đơn vị, kiểm tra lượng hóa chất vật tư bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch. Sẵn sàng triển khai các biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan vào các đơn vị, địa bàn. Vận động nhân dân tham gia phát giác, tố giác những người địa bàn khác về cư trú trong địa bàn biên phòng mà không khai báo tạm trú, tạm vắng và chưa khai báo y tế. Vận động các gia đình có người thân học tập, lao động ở nước ngoài khi về quê phải đi theo đường chính ngạch và chấp hành nghiêm việc cách ly, khai báo y tế cho chính quyền địa phương. Trong công tác tuần tra, kiểm soát chú ý các phương tiện tàu thuyền đi từ tỉnh ngoài vào đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh.



                                     Nhóm phóng viên