Thứ 2, 29/07/2024, 11:30[GMT+7]

Ngày xuất ngũ

Thứ 5, 04/02/2021 | 08:38:48
4,921 lượt xem
Sau 2 năm phục vụ trong quân đội, những ngày giáp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các quân nhân được xuất ngũ về địa phương. Ngày về của những anh Bộ đội Cụ Hồ, những người con ưu tú của quê hương Thái Bình được chào đón trong vòng tay yêu thương của người thân cũng như tình cảm quan tâm, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Các chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh bịn rịn chia tay đơn vị trở về quê hương.

Bịn rịn ngày chia tay

Mừng vui, háo hức, xen lẫn những bâng khuâng, lưu luyến... là những cung bậc cảm xúc của những chiến sĩ xuất ngũ tại buổi lễ tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại ngũ năm 2021 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Chiến sĩ Phạm Quang Huy, xã Đông Hợp (Đông Hưng) tâm sự: Hai năm không phải là dài nhưng ngần ấy thời gian cũng đủ để chúng em có một tuổi trẻ không uổng phí, được cống hiến cho quân đội. Đối với em, Trung đội Thông tin, Bộ CHQS tỉnh thực sự là mái nhà chung, nơi thắm đượm tình đồng chí, đồng đội. Xuất ngũ trở về địa phương, em sẽ không ngừng phấn đấu, phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn giữ vững phẩm chất ngời sáng của Bộ đội Cụ Hồ, góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Cũng trong tâm trạng lưu luyến khi sắp phải chia tay đơn vị, chiến sĩ Đỗ Tuấn Vũ, xã Thái Thịnh (Thái Thụy) dành nhiều thời gian để tâm sự, dặn dò đồng đội còn đang tại ngũ. Sự nỗ lực, phấn đấu trong thời gian tại ngũ được đền đáp xứng đáng khi em là 1 trong 3 chiến sĩ được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vũ chia sẻ: Hai năm qua, chính nơi này đã giáo dục cho chúng em tính trách nhiệm, kỷ luật, nền nếp, tác phong, biết nỗ lực vượt qua khó khăn. Đó chính là hành trang để chúng em vững bước trên đường đời mai sau.
Trên chuyến xe từ Lữ đoàn 84, Cục Tác chiến điện tử (Bộ Tổng Tham mưu) về quê, chiến sĩ Trần Tiến Dũng, xã Nam Hải (Tiền Hải) và đồng đội hát vang bài hát “Hát mãi khúc quân hành”. Nhớ về ngày hội tòng quân năm 2019, cũng trên một chuyến xe từ điểm giao quân về đơn vị, nhiều tân binh không giấu nổi cảm xúc còn òa khóc khi nhớ gia đình. Những ngày mới bước chân vào môi trường quân đội, các em còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè nhưng được sự quan tâm, dìu dắt của chỉ huy các cấp và đồng đội, qua 2 năm trên chuyến xe xuôi về quê hương là những chàng trai rắn rỏi, đầy bản lĩnh và tự tin. “Chúng em hát bài hát “Hát mãi khúc quân hành” để nhớ về những ngày tháng đong đầy kỷ niệm. Người ta vẫn nói vào quân đội là khổ, là vất vả nhưng có được sống, làm việc trong môi trường này mới biết đó thực sự là môi trường giúp thanh niên rèn luyện bản lĩnh, ý chí vững vàng trước những thử thách, gian nan. Sẽ mãi nhớ về đơn vị, nhớ về đồng đội” - chiến sĩ Trần Tiến Dũng tâm sự.

Những dự định tương lai

Những ngày này, Thái Bình sẽ đón trên 2.600 quân nhân là con em các huyện, thành phố trong tỉnh nhập ngũ năm 2019 vào các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 hoàn thành NVQS trở về địa phương. Tuy thời gian thực hiện NVQS không dài nhưng trong thời gian tại ngũ các chiến sĩ đã được rèn luyện sức chịu đựng dẻo dai, ý thức tổ chức kỷ luật, nền nếp tác phong chính quy. Ngày xuất ngũ trở về địa phương, họ không chỉ đón nhận tình cảm đầm ấm từ gia đình, bạn bè mà còn nhận được sự đón tiếp chu đáo, sự hỗ trợ của cơ quan quân sự, cấp ủy, chính quyền địa phương. Chiến sĩ Phạm Gia Phong, Trung đoàn 50 (Bộ CHQS thành phố Hải Phòng), quê ở xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) cho biết: Dự định của em sau tết sẽ đăng ký học sửa chữa ô tô tại một trung tâm dạy nghề của quân đội bởi hiện nay xã hội phát triển, nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao nên học ngành này em sẽ có nhiều khả năng xin việc hơn.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Nam, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Thái Bình cho biết: Sau 2 năm tại ngũ, mỗi chiến sĩ sẽ được nhận hơn 20 triệu đồng trợ cấp xuất ngũ và thẻ học nghề có giá trị thanh toán trong 12 tháng kể từ ngày cấp. Để các em được định hướng nghề nghiệp, ổn định cuộc sống, trong những ngày đón bộ đội xuất ngũ về địa phương, ngoài những thủ tục bắt buộc khai báo và đăng ký quân nhân dự bị thì Ban CHQS thành phố đều mời đại diện trường nghề trên địa bàn tỉnh đến tư vấn giới thiệu việc làm, giới thiệu học nghề theo nguyện vọng và trình độ của các em. Hầu hết các em đã tham gia học nghề đều có việc làm ổn định.

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ là một trong những chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước và quân đội nhằm tạo ra một lực lượng lao động quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội. Với quan điểm “chăm lo cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và bộ đội xuất ngũ là trách nhiệm của toàn xã hội”, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đại tá Trần Quang Thanh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Nhằm tạo sự đồng thuận của thanh niên và người dân, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về chế độ, chính sách đối với thanh niên và gia đình có con em tại ngũ, niêm yết công khai quyền lợi của bộ đội xuất ngũ. Cùng với công tác vận động, thâm nhập cơ sở, tiếp xúc với thân nhân, gia đình thanh niên nhập ngũ, các cấp, các ngành còn quan tâm chăm lo chính sách hậu phương quân đội; đồng thời rà soát và thống kê thanh niên hoàn thành NVQS để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, khảo sát nhu cầu lao động doanh nghiệp đang cần nhằm tư vấn, định hướng cho bộ đội xuất ngũ.

Tất Đạt

  • Từ khóa