Thứ 3, 23/07/2024, 01:31[GMT+7]

Quỳnh Phụ quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 04/02/2021 | 15:06:29
3,034 lượt xem
Với nhiều đầu mối giao thông quan trọng, có lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn cao, huyện Quỳnh Phụ tiềm ẩn nhiều nguy cơ trước những diễn biến mới của dịch Covid-19.

Nhân viên y tế chốt kiểm dịch Cầu Hiệp (Quỳnh Phụ) hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Đến 16 giờ ngày 3/2, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ chưa ghi nhận ca mắc, nghi mắc Covid-19. Hiện có 1 trường hợp có hộ khẩu thường trú tại xã An Hiệp về từ Hà Nội có triệu chứng sốt đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ. 13 trường hợp có nguy cơ đang được cơ quan chức năng theo dõi, quản lý, trong đó, 7 trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, 6 trường hợp cách ly tại Bệnh viên Phổi Thái Bình. 167/169 trường hợp tiếp xúc với F2 cùng 86 trường hợp tiếp xúc với F3 đang được cách ly tại nhà. 1540/1586 trường hợp đi về từ vùng dịch được địa phương quản lý, theo dõi. 139/155 trường hợp được Trung tâm Y tế huyện phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai lấy mẫu cho các trường hợp có nguy cơ cao từ vùng dịch về địa phương, người tiếp xúc với người nghi mắc...

Đặt quyết tâm cao nhất cùng cả tỉnh ngăn chặn, đẩy lùi dịch, huyện Quỳnh Phụ đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp khẩn cấp để ứng phó với những diễn biến mới của dịch. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Quỳnh Phụ xác định công tác phòng chống, khống chế dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương và nhân dân tập trung phòng chống dịch theo chỉ đạo của của Trung ương, của tỉnh và các cơ quan chuyên môn.

Sau khi tạm dừng hoạt động của 2 bến khách ngang sông gồm bến Động Lực, xã An Đồng và bến Lộng Khê, xã An Khê từ 12 giờ ngày 3/2 để bảo đảm công tác phòng chống dịch. Trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ hiện có 4 chốt kiểm dịch của các xã An Khê, Quỳnh Lâm, Quỳnh Thọ có sự tham gia của lực lượng Y tế, Quân sự, Công an, phối hợp chặt chẽ với 2 chốt kiểm dịch của tỉnh tại cầu Hiệp và cầu Nghìn thực hiện nhiệm vụ. 

Trung tá Nguyễn Quang Hải, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Phụ, phụ trách chốt kiểm dịch cầu Hiệp cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, chốt kiểm dịch cầu Hiệp được triển khai 27 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng liên ngành, ứng trực 24/24 giờ tổ chức kiểm soát người, phương tiện lưu thông từ tỉnh ngoài vào địa phương, tổ chức đo thân nhiệt, lấy khai báo y tế… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý theo quy định nhiều trường hợp người, phương tiện về từ các địa phương đang được thông báo là ổ dịch.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ phun khử khuẩn khu vực cách ly phòng chống Covid-19. 

Ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ cho biết: Phát huy tinh thần, trách nhiệm là một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, Trung tâm Y tế huyện duy trì trực, thường trực 24/24h sẵn sàng xử lý các tình huống diễn biến của dịch, phối hợp cùng các đơn vị, địa phương duy trì  điều tra xác minh ca nghi nhiễm, hoạt động giám sát dịch tại cộng đồng, các bệnh viện đa khoa huyện, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 100% các trường hợp nghi ngờ, người tiếp xúc với bệnh nhân. Chỉ đạo các bệnh viện đa khoa huyện sẵn sàng thu dung, điều trị những trường hợp nghi mắc, bệnh nhân mắc Covid-19. Phân luồng tiếp đón bệnh nhân đến khám và điều trị từ ngoài cổng, có biển báo, biển chỉ dẫn, nước sát khuẩn. 100% bệnh nhân, người chăm sóc, người đến khám bệnh phải đeo khẩu trang phòng chống dịch. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của 37 xã, thị trấn tiếp tục tập trung lực lượng rà soát tất cả các trường hợp đi về từ ổ dịch Chí Linh (Hải Dương), Vân Đồn (Quảng Ninh) và các vùng dịch được cập nhật khác… báo cáo về cơ quan thường trực Trung tâm Y tế. Hướng dẫn khai báo y tế bắt buộc cho các trường hợp từ các tỉnh có dịch về địa phương. Công tác hậu cần cũng được đặc biệt coi trọng, Trung tâm Y tết huyện và các trạm y tế xã, thị trấn đã chuẩn bị 880 kg Cloramin B, 990 bộ trang phục chống dịch, 10.150 khẩu trang y tế, 10 máy phun hóa chất, 158 máy đo nhiệt độ… phục vụ phòng, chống dịch. Công tác thông tin tuyên truyền được địa phương chú trọng, nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước, các biện pháp giúp người dân chủ động, tích cực phòng, chống bệnh dịch với trọng tâm thực hiện “5K”, chủ động khai báo y tế…

Những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị tại Quỳnh Phụ sẽ góp phần không nhỏ chung sức cùng toàn tỉnh ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Trịnh Cường