Chủ nhật, 28/07/2024, 05:32[GMT+7]

Xây dựng lá chắn phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 05/02/2021 | 16:19:25
318 lượt xem
Những nơi tập trung đông người có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao. Chính vì vậy, vừa qua trong chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số chợ, tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố Thái Bình, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương cần chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Tất cả người dân vào hội chợ được kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay và đeo khẩu trang.

Hội chợ mừng Đảng mừng xuân Thái Bình 2021 năm nay mặc dù quy mô được thu hẹp lại 50% gian hàng so với mọi năm nhưng mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt người dân đến tham quan, mua sắm. 

Ông Phạm Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Nhằm kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, chúng tôi tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân đến hội chợ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần, giữ khoảng cách an toàn. Ban tổ chức hội chợ còn bố trí đo kiểm tra thân nhiệt, cấp phát khẩu trang miễn phí và có nước sát khuẩn tay cho người dân ngay từ cổng vào hội chợ.

Tại các chợ lớn đầu mối như chợ Quang Trung, chợ Bo, chợ Vĩnh Trà, chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình) những ngày giáp tết nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nên lượng người đến chợ cũng rất nhiều. Nhìn chung công tác phòng chống dịch Covid-19 được chính quyền địa phương và ban quản lý các chợ thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức như: băng rôn, khẩu hiệu, phát thanh và trực tiếp tuyên truyền miệng. Các chợ cũng chủ động bố trí giãn khoảng cách các gian hàng, yêu cầu cả tiểu thương và người dân đến mua sắm đều phải đeo khẩu trang. 

Bà Bùi Diệu Linh, tiểu thương kinh doanh tại chợ Vĩnh Trà, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình cho biết: Để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh lây nhiễm dịch Covid-19, bản thân chúng tôi chủ động đeo khẩu trang, đồng thời nhắc bà con đến mua hàng cũng đeo khẩu trang và không đứng gần nhau, duy trì khoảng cách từ 1mét trở bảo đảm an toàn.

Ban Quản trị chung cư DamSan (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình) tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn bộ tòa nhà. 

Chung cư DamSan (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình) có gần 300 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu. Ông Trương Công Hạnh, Bí thư chi bộ tổ 4, phường Lê Hồng Phong, thành viên Ban Quản trị tòa nhà cho biết: Mọi người dân vào khu chung cư đều được chúng tôi yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và tự giác khai báo y tế khi đi ra ngoài tỉnh về. Ban Quản trị tòa nhà cũng thành lập chốt kiểm dịch ngay tại sảnh tầng một để vừa tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch vừa chủ động nắm bắt, kiểm soát chặt chẽ người ra vào tòa nhà. Đặc biệt, chúng tôi tổ chức phun hóa chất toàn bộ các tầng để tiêu độc khử trùng phòng ngừa phát sinh dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong khu chung cư.

Trên địa bàn thành phố có hàng chục khu đô thị, khu chung cư cao tầng với tổng dân số khoảng gần 6.000 nhân khẩu. Đây cũng là khu vực tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 nếu không được kiểm soát chặt chẽ. 

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các phường, xã tích cực tuyền truyền, vận động hộ dân sinh sống trong các khu chung cư, khu đô thị chấp hành nghiêm việc khai báo y tế và thực hiện giữ vệ sinh môi trường, đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người… Ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch của các địa phương, đơn vị; tuy nhiên đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh lưu ý công tác phòng, chống dịch không được chủ quan, lơ là một phút nào. Lá chắn hiệu quả nhất để phòng, chống dịch Covid-19 chính là ý thức tự giác chấp hành các quy định, khuyến cáo từ cơ quan chuyên môn và sự hợp tác chặt chẽ, kịp thời của mỗi người dân với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch.

Khắc Duẩn