Thứ 7, 03/08/2024, 09:11[GMT+7]

Mang mùa xuân đến mọi nhà

Thứ 2, 08/02/2021 | 09:24:19
2,715 lượt xem
Tết Nguyên đán đến gần. Trong khi người người, nhà nhà tất bật sắm sửa chuẩn bị đón xuân mới thì vẫn còn đó nhiều mảnh đời kém may mắn, hàng ngày bươn trải lo mưu sinh. Với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có tết, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chung tay mang tết đến với người nghèo, đối tượng chính sách, người có công.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup trao quà tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam huyện Vũ Thư.

Những ngày giáp tết, cái rét tái tê bao trùm khắp không gian. Thế nhưng đối với bà Lê Thị Ngọ, xã Vũ Hội (Vũ Thư), tết năm nay là cái tết vui nhất, ấm áp nhất bởi bà được đón tết trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi. Hoàn cảnh gia đình bà Ngọ rất khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Bà sống một mình trong ngôi nhà cấp 4 chật chội, dột nát. Được Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của họ hàng, người thân, ngôi nhà rộng gần 30m2 vừa được khánh thành trong những ngày giáp tết khiến bà rất ấm lòng. Bà Ngọ chia sẻ: Đã rất nhiều năm nay, tôi luôn đau đáu vì không có chỗ thờ cúng tổ tiên và chỗ ở che mưa che nắng. Bây giờ có được ngôi nhà khang trang như thế này, tôi rất vui. Không những thế, các nhà hảo tâm, bà con lối xóm còn tặng các vật dụng thiết yếu và quà tết cho tôi. Tôi biết ơn rất nhiều.

Còn đối với gia đình ông Lê Đức Đỉnh, xã Đông La (Đông Hưng) thì tết vui, tết ấm áp từ những món quà thấm đậm nghĩa tình. Nhà ông có 2 thế hệ bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin. Bản thân ông Đỉnh là nạn nhân da cam mức độ 1, bệnh binh, thường xuyên đau ốm. 3 người con của ông đều bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam từ bố nên cơ thể đều không lành lặn. Cuộc sống gia đình vì thế mà rất chật vật. Được nhận quà tết từ Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup trao tặng, ông Đỉnh xúc động chia sẻ: Số tiền này rất lớn và quý giá đối với tôi, đủ để tôi mua nhu yếu phẩm cho mấy ngày tết.

Với mong muốn nhà nhà có tết, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” lại được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai rộng khắp. Theo đó, các cấp hội chữ thập đỏ tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây nhà chữ thập đỏ, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng nhiều phần quà đậm nghĩa tình cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động trao tặng trên 40.000 suất quà tết cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh. Riêng dịp xuân Canh Tý năm 2020, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động được 43.282 suất quà tết, trao tặng cho 43.282 đối tượng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn 8 huyện, thành phố với tổng trị giá trên 12 tỷ đồng.

Lễ bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo huyện Vũ Thư nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, chúng tôi vận động và trao tặng gần 39.000 suất quà, trung bình mỗi suất 400.000 đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai trong năm 2020, hộ gia đình chính sách và các đối tượng dễ bị tổn thương khác. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tiếp tục trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cùng chung tay mang tết đến cho người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Nhiều năm nay, cứ vào dịp tết, gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sa, tổ 6, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình lại được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đến thăm hỏi và trao quà tết. Mẹ Sa đã hơn 90 tuổi nhưng còn khá nhanh nhẹn, minh mẫn. Cầm trên tay món quà tết do Chủ tịch nước và các tổ chức chính trị - xã hội trao tặng, mẹ Sa xúc động chia sẻ: Chồng và con trai cả của tôi đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hàng năm cứ vào dịp lễ, tết, địa phương đều đến thăm, động viên tinh thần và tặng quà rất chu đáo, đầy đủ. Tôi thấy rất ấm lòng.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hiện toàn tỉnh còn 15.289 hộ nghèo, 16.611 hộ cận nghèo. Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, nguồn ngân sách tỉnh cấp 2,73 tỷ đồng để trao 9.100 suất quà cho hộ nghèo, 160 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện, thành phố và các hội, đoàn thể cũng trích kinh phí và tích cực kêu gọi từ nguồn xã hội hóa để tặng quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, toàn tỉnh có 80.000 người có công và gia đình người có công nhận quà tết của Chủ tịch nước và 89.000 người có công và gia đình người có công được nhận quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Những suất quà tết thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các ngành, giúp những người nghèo, gia đình chính sách, người có công được đón tết ấm áp, đầy đủ và sung túc hơn. Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Để bảo đảm việc trao quà diễn ra chu đáo, đúng thời gian quy định, Sở đã có hướng dẫn cụ thể về mức quà tặng và đối tượng người có công, gia đình chính sách được hưởng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và yêu cầu các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể. Mặc dù năm nay bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Sở cũng đề nghị các huyện, thành phố tích cực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm cùng chung tay để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đều có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Một mùa xuân mới đang về. Những món quà nghĩa tình của các cấp, các ngành trong tỉnh đã thực sự mang đến một mùa xuân ấm áp cho đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để họ có cái tết trọn vẹn hơn, đủ đầy hơn và sẽ có thêm nhiều mùa xuân ấm no, hạnh phúc.

Thu Hoài

  • Từ khóa