Thứ 7, 03/08/2024, 09:18[GMT+7]

Mùa xuân yêu thương

Thứ 2, 08/02/2021 | 09:26:14
2,787 lượt xem
Tết với mọi người, đó là phút giây ấm áp quây quần bên những người thân yêu sau một năm làm việc vất vả. Thế nhưng, với người mắc bệnh trọng thì lại khác, có nhiều người chưa thể về nhà đón tết mà phải nằm lại bệnh viện để điều trị. Chia sẻ, động viên người bệnh, các bệnh viện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: thăm hỏi, tặng quà, gói bánh chưng… vào dịp năm mới.

Tặng quà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình có những bệnh nhân nhi đã nhiều năm phải ở lại bệnh viện điều trị mà không thể về nhà. Với các cháu, tết cũng như ngày thường, vẫn nằm trên giường bệnh do không thể xa rời chiếc máy thở. Sự sum vầy, đoàn tụ trong ngày tết dường như chỉ là ước mơ xa vời của những người thân. Gia đình bà Vũ Thị Thách, xã Dân Chủ (Hưng Hà) là một trong những gia đình có cháu nhỏ nằm điều trị lâu nhất tại Bệnh viện Nhi Thái Bình. Gần 5 năm, cháu ở viện điều trị cũng là từng ấy thời gian gia đình bà phải thay nhau ở viện để chăm sóc. Bà Thách chia sẻ: Cháu tôi mắc bệnh nhược cơ, tủy, nằm viện từ khi 1,5 tháng tuổi. Từ đó đến nay đã gần 5 năm, cháu chưa được về nhà dù chỉ một ngày. Ngày tết, nhìn thấy các gia đình rời bệnh viện về đoàn tụ, tôi rất buồn, thương cháu nhưng vì bệnh tật không biết phải làm sao. Thấu hiểu, chia sẻ với chúng tôi trong ngày tết, Bệnh viện Nhi Thái Bình cùng các tổ chức, đoàn thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm luôn dành sự quan tâm đặc biệt. Không chỉ ân cần thăm hỏi, mọi người còn trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa như: tấm bánh chưng, hộp kẹo, quần áo... đồng thời hỗ trợ thêm chút kinh phí để gia đình vơi bớt khó khăn khi phải điều trị dài ngày. Sự chia sẻ ấy đã giúp chúng tôi thêm ấm lòng, có thêm động lực để chăm sóc người thân đang bị bệnh.

Chị Bùi Thị Xiêm, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Bệnh viện có 6 bệnh nhân nhi phải điều trị dài ngày, thời gian từ 2 - 5 năm. Mỗi trường hợp lại có một hoàn cảnh rất đáng thương. Dịp tết đến xuân về, Bệnh viện luôn cố gắng để các bệnh nhân nặng phải điều trị tại bệnh viện có thêm những phần quà nhỏ. Cùng với những suất quà của Bệnh viện trao tặng, thông qua thư ngỏ kêu gọi, hàng năm vào dịp tết, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng đã đến thăm hỏi, động viên trao quà cho các cháu, trong đó có nhà hảo tâm còn đến nấu cháo cho các cháu trong ngày mùng 1 tết. Đó là tình cảm rất trân quý mà cộng đồng dành tặng cho người bệnh. Không chỉ những bệnh nhân nặng điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, nhiều doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm còn dành tặng quà cho tất cả các bệnh nhân không may phải ở lại bệnh viện điều trị trong ngày tết. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song Bệnh viện cũng luôn cố gắng dành tặng bệnh nhân nhi những phần quà nhỏ trong dịp tết.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được cắt tóc miễn phí.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một trong những bệnh viện có số lượng bệnh nhân điều trị đông, Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện cũng đã có thư ngỏ kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức chương trình lì xì yêu thương... với mong muốn có thêm kinh phí để chăm sóc, giúp đỡ cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo điều trị trong dịp tết. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bệnh viện đã trao gần 330 suất quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 180 triệu đồng. Năm nay, Bệnh viện cũng đã huy động nguồn lực để trao tặng cho các bệnh nhân phải nằm điều trị tại Bệnh viện dịp tết. Khoảng 200 suất quà sẽ được trao cho bệnh nhân trong đêm giao thừa.

Các bệnh viện đã lên kế hoạch chăm lo, phục vụ bệnh nhân ở lại điều trị nội trú đồng thời chuẩn bị về nhân sự, phương tiện, thuốc men sẵn sàng ứng phó với các diễn biến diễn ra trong thời gian nghỉ tết. Các khoa, phòng cũng tổ chức lễ đón giao thừa cho cán bộ, nhân viên, người lao động và bệnh nhân tạo không khí vui tươi, phấn khởi dịp tết đến, xuân về.

Không chỉ dịp tết, đồng hành cùng bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, những ngày thường các bệnh viện cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức tết Trung thu cho trẻ em, vận động hỗ trợ giúp đỡ bệnh nhân nặng phải phẫu thuật, mổ tim, phát cơm, cháo, tiếp nhận quần áo, sách vở từ thiện... Những trường hợp có hoàn cảnh éo le, không may mắc bệnh trọng, chi phí điều trị lớn cũng được Bệnh viện vận động kêu gọi, giúp đỡ. Sự quan tâm kịp thời ấy đã giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Tính riêng năm 2020, tổng số tiền, quà Bệnh viện Nhi Thái Bình trao tặng cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn là hơn 800 triệu đồng. Từ năm 2019 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã huy động quỹ từ thiện được gần 2 tỷ đồng chăm lo cho bệnh nhân nghèo, khó khăn. Ở các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, phong trào tương thân tương ái, quan tâm chăm sóc bệnh nhân nghèo cũng được cán bộ, nhân viên y tế chú trọng. Mỗi bệnh viện, mỗi cách làm song tất cả đều cố gắng để hỗ trợ, phục vụ bệnh nhân tốt nhất.

Một mùa xuân mới lại về khắp các nẻo đường. Tại bệnh viện, những bác sĩ sẵn sàng gác lại niềm vui riêng để mang lại niềm vui cho người bệnh. Đối với họ, sự sống của người bệnh chính là mùa xuân đẹp nhất, để mỗi giường bệnh luôn có mùa xuân yêu thương. Còn với những người bệnh, sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ kịp thời từ cộng đồng sẽ là liều thuốc tinh thần quý giá để họ quên đi nỗi đau bệnh tật, hoàn cảnh mà vươn lên.

Như Hoàng