Thứ 7, 03/08/2024, 09:12[GMT+7]

Gieo yêu thương, gặt hạnh phúc

Thứ 5, 11/02/2021 | 09:16:20
4,294 lượt xem
Hơn cả giá trị vật chất, sự giúp đỡ, tương trợ của các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN), của cán bộ, hội viên đã chữa lành vết thương thể xác và xoa dịu những vết thương tâm hồn tưởng chừng chẳng ai chạm đến được. Trong hành trình của mình, các mô hình, hoạt động tương thân tương ái, nhân đạo từ thiện còn giúp nhiều người biết sẻ chia, yêu thương cộng đồng hơn.

Cán bộ, hội viên phụ nữ vận chuyển hàng hóa ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của mẹ con chị Vũ Thị Nhung, hội viên phụ nữ thôn Phú Lâm, xã Nam Hồng (Tiền Hải) khi ngôi nhà mới được gấp rút hoàn thiện trước khi mùa đông về. Chị Nhung có hoàn cảnh rất khó khăn. Chị là mẹ đơn thân, có một con trai (sinh năm 2003, trí não chậm phát triển, đã học xong lớp 9 và đi làm phụ hồ). Chị Nhung bị thiểu năng trí tuệ, sức khỏe yếu, không làm được việc nặng, chỉ cấy hơn một sào ruộng. Bao năm qua mẹ con chị phải sống trong gian nhà nhỏ xiêu vẹo, chật hẹp. Uớc mơ về một ngôi nhà mới kiên cố tưởng như rất xa vời và niềm vui đã đến khi chị được Hội LHPN huyện Tiền Hải hỗ trợ 30 triệu đồng, Hội LHPN xã Nam Hồng vận động quyên góp ủng hộ 20 triệu đồng để xây nhà cho chị. Chị Nhung bảo: May mà năm nay có nhà chứ mấy đợt rét đậm vừa rồi mà ở nhà cũ thì gió xộc vào nhà, dễ ốm lắm!

Chị Vũ Thị Nhung, hội viên phụ nữ thôn Phú Lâm, xã Nam Hồng (Tiền Hải) nhận quà tặng của các cấp hội phụ nữ trong ngày khánh thành mái ấm tình thương.

Cùng với chị Nhung, năm qua, 38 phụ nữ trong toàn tỉnh đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 764,8 triệu đồng. Mỗi mái ấm tình thương được xây dựng, sửa chữa là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, hộ còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, mà là cả những người làm công tác hội phụ nữ, đặc biệt hơn khi tết đến, xuân về. Chị Vũ Thị Thự, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phong (Tiền Hải) cho biết: Vài năm trở lại đây, mỗi năm chúng tôi hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa một mái ấm tình thương. Thấy gia đình các chị vui hơn, cởi mở hơn, có tinh thần phấn đấu vươn lên sau khi được hỗ trợ, chúng tôi thêm động lực để kết nối các mạnh thường quân và huy động nội lực của chị em để có thể giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Để chị em được hưởng sự giúp đỡ kịp thời, chính xác, các cấp hội đã phối hợp kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này mà mọi người đều yên tâm khi giá trị đồng tiền, công sức, ngày công mình hỗ trợ, giúp đỡ đến được với những con người cụ thể, giúp họ cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Cùng với đó, các cấp hội đã thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 6 tỷ đồng; duy trì các mô hình nhân đạo, từ thiện như mô hình hũ gạo tình thương, cặp lá yêu thương, tặng học bổng, chăn ấm, xe đạp, bảo hiểm thân thể.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh may khẩu trang tặng hội viên, phụ nữ để phòng, chống dịch Covid-19.

Giúp chị em an cư rồi đến lập nghiệp. Các cấp hội đã giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế bằng tiền mặt, ngày công, con giống. Ngoài việc dùng để giúp đỡ phụ nữ khó khăn, đơn thân, mắc bệnh hiểm nghèo... các nguồn quỹ tiết kiệm do hội viên đóng góp còn hỗ trợ chị em có thêm nguồn vốn để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Như ở thành phố Thái Bình, 216/216 chi hội phụ nữ duy trì nhóm tiết kiệm, thu hút 39.042 cán bộ, hội viên tham gia với số tiền 18,052 tỷ đồng để giúp 2.605 chị vay vốn phát triển kinh tế với lãi suất thấp.

Tinh thần tương thân tương ái, đồng sức đồng lòng đã thấm vào từng việc làm, hành động của các cấp hội phụ nữ. Đặc biệt, trong năm 2020, khi dịch bệnh, bão lũ ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân, tinh thần đó được chị em phát huy và lan tỏa những hành động đẹp. Rau xanh, lương thực, thực phẩm đã được các cấp hội, hội viên phụ nữ hỗ trợ kịp thời tại các điểm cách ly tập trung. Chị em tích cực tham gia dọn vệ sinh, may khẩu trang, xã hội hóa các nguồn lực để tặng quà, nhu yếu phẩm, tiền mặt với tổng giá trị hàng tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch và cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bà Vũ Thị Thùy, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tổ 2, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) nhớ lại những ngày tháng 4/2020 thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19: Các cấp hội đã đặc biệt quan tâm tới những phụ nữ yếu thế ngay trong lúc khó khăn nhất. Các chị tặng gạo, quà, khẩu trang, nước sát khuẩn tay cho tôi. Tôi bớt được chi phí trang trải trong thời điểm khó khăn, bớt đi nỗi lo để phòng, chống dịch bệnh. Cũng với tinh thần tương thân tương ái, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức phát động trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống với tổng số tiền là 1,2 tỷ đồng, 130,5 tấn gạo, 4.079 thùng mì tôm cùng nhiều đồ dùng thiết yếu khác.

Những ngày đầu tiên của năm mới đã bắt đầu, hành trình của nhân ái, của yêu thương, của sẻ chia lại tiếp nối, trải dài thêm trên những nẻo đường. Một mùa xuân mới lại về. Làn gió xuân len lỏi khắp muôn nơi, vào những mái ấm tình thương, những thành công ban đầu của chị em khi được tiếp cận nguồn vốn khởi sự kinh doanh hay những phần quà tết... đều là những “món quà xuân” gói ghém bao ân tình của các cấp hội đồng hành san sẻ, động viên giúp phụ nữ nghèo được đón tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi.

Xuân Phương